Những sự kiện dân công nghệ sắp tới không nên bỏ lỡ

Intel ra mắt Haswell, Windows 8.1 được công bố, Hội chợ Computex 2013 khai mạc... từ cuối tháng 5 đến tháng 6 tới đây sẽ diễn ra nhiều sự kiện đáng chú ý trong làng máy tính ở cả phần cứng lẫn phần mềm.

Intel ra mắt Haswell

Những sự kiện dân công nghệ sắp tới không nên bỏ lỡ

Vào đầu tháng Sáu tới đây, Intel sẽ ra mắt vi xử lý Core i thế hệ thứ 4 có tên mã Haswell của họ. Với Haswell, Intel vẫn tiếp tục đi theo chu trình phát triển Tick-Tock của mình. Haswell là một Tock trong chu trình Tick-Tock của Intel với tiến trình công nghệ 22 nm cũ giống Ivy Bridge.

Theo thông tin chính thức từ Intel, họ sẽ ra mắt Haswell vào ngày 4/6, ngay trước thềm Hội chợ máy tính Computex diễn ra ở Đài Loan. Haswell hứa hẹn sẽ là một bước tiến mới của Intel trong việc cải thiện hiệu năng đồ họa tích hợp, cải thiện việc tiêu tốn điện năng giúp cho pin các thiết bị tốt hơn. Intel hứa hẹn ultrabook với chip Haswell có thể cho pin đủ dùng cả ngày. Còn đồ họa tích hợp thế hệ mới Irish cũng sẽ có bước nhảy vọt về hiệu năng so với HD 4000 của Ivy Bridge.

Hội chợ Computex 2013 khai mạc

Những sự kiện dân công nghệ sắp tới không nên bỏ lỡ

Đều đặn hàng năm hội chợ Computex lại được tổ chức tại Đài Loan vào tháng Sáu. Computex năm nay sẽ diễn ra từ ngày mùng 4 đến mùng 8 tháng Sáu. Đây là một trong những dịp lớn để các công ty máy tính, đặc biệt là các công ty châu Á như Asus, Acer, Samsung... giới thiệu các sản phẩm mới của họ, từ máy tính, tablet, thậm chí là smartphone. Hội chợ Computex năm ngoái chứng kiến sự ra mắt của hàng loạt ultrabook mới như Asus Taichi, Acer Aspire S7, Transformer Book... với xu thế chung là tích hợp cả tablet lẫn laptop vào một thiết bị. Nhiều khả năng, xu hướng này vẫn sẽ lặp lại tại Hội chợ năm nay.

Windows 8.1 ra mắt cuối tháng Sáu

Những sự kiện dân công nghệ sắp tới không nên bỏ lỡ
Microsoft xác nhận Windows 8.1 sẽ ra mắt vào tháng Sáu tới đây.

Microsoft sẽ tổ chức Hội nghị dành cho lập trình viên vào cuối tháng Sáu tới (từ 26/6 đến 28/6) và đây sẽ là dịp họ ra mắt một phiên bản nâng cấp quan trọng cho hệ điều hành Windows 8. Theo xác nhận từ chính Microsoft, phiên bản này sẽ có tên gọi Windows 8.1, và bản update cuối tháng Sáu này sẽ là một bản Preview dành cho lập trình viên, trong khi phiên bản ổn định cho người dùng cuối sẽ ra mắt vào cuối năm.

Những bản Build rò rỉ trước đây cho thấy Windows 8.1 sẽ có nhiều thay đổi so với hiện nay như tự động cập nhật ứng dụng, tính năng Snap mới, đồng bộ màn hình Start Screen... Tuy nhiên đây là các bản Build chưa phải cuối cùng nên chưa chắc chắn liệu đây có phải là những thay đổi cuối cùng mà Microsoft đưa ra cho Windows 8.1 hay không. Đồng thời cũng phải đến khi hệ điều hành này ra mắt chúng ta mới biết được Microsoft liệu sẽ đưa nút Start trở lại cũng như cho phép người dùng boot thẳng vào desktop hay không.

MacBook Air mới tại WWDC 2013

Những sự kiện dân công nghệ sắp tới không nên bỏ lỡ

Hội nghị dành cho lập trình viên WWDC của Apple là một trong những dịp lớn để "Táo khuyết" giới thiệu các sản phẩm mới. Diễn ra vào giữa tháng Sáu tới đây, WWDC hứa hẹn sẽ có sự xuất hiện của MacBook Air mới. Trong phiên bản MacBook Air mới nhất ra mắt hồi tháng Sáu năm ngoái, Apple không đưa ra nhiều nâng cấp đáng kể gì cho dòng laptop này ngoại trừ chip xử lý mới nhất của Intel.

Ở phiên bản mới, nhiều khả năng sản phẩm này cũng chỉ nâng cấp chip Haswell – Cùng phiên bản hệ điều hành OS X mới. Tuy nhiên nếu xét về chất lượng hiện tại của MacBook Air thì có lẽ "Táo khuyết" cũng không cần phải đưa ra nhiều thay đổi bởi đây đã là một chiếc laptop tuyệt vời và dường như không có đối thủ. Ngoài ra, không loại trừ khả năng sẽ có MacBook Pro cũng như Mac Pro mới tại Hội nghị lần này.

Card đồ họa cao cấp của Nvidia

Sau khi ra mắt chiếc card đơn nhân cao cấp nhất là GTX Titan, Nvidia được cho là đang chuẩn bị tung ra dòng card đồ họa GeForce GTX 700 Series vào cuối tháng 5 này để thay thế cho dòng card đồ họa GeForce GTX 600 series ra mắt vào tháng Ba năm ngoái.

Cụ thể thì theo các thông tin rò rỉ mới nhất, GTX 770 sẽ được tung ra vào 31/5 còn GTX 780 ra mắt vào ngày 23/5 tới đây. Thế hệ GTX 700 series mới vẫn sử dụng vi kiến trúc Kepler giống GTX 600 series, với GTX 780 dùng phiên bản cắt giảm của GPU GK110 và GTX 770 dùng GPU GK104.

Những sự kiện dân công nghệ sắp tới không nên bỏ lỡ
Ảnh card đồ họa GeForce GTX 780 lộ diện.

GTX 700 series nhìn chung sẽ là thế hệ nâng cấp nhẹ của GTX 600 series, sử dụng cùng kiến trúc Kepler và tiến trình công nghệ 28nm. Phải đến GTX 800 thì nVIDIA mới có những thay đổi mạnh và quan trọng với vi kiến trúc Maxwell và tiến trình công nghệ 20nm giúp năng lực tính toán GFLOPS gấp đôi Kepler.

Thứ Ba, 21/05/2013 09:15
31 👨 394
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp