Những đồ công nghệ cao lỗi hẹn người dùng

Hàng trăm sản phẩm, công nghệ mới được công bố tại Triển lãm CES mỗi năm ở Las Vegas nhưng có nhiều thiết bị không bao giờ được chế tạo và bán ra thị trường.

1. Tủ lạnh kết nối Internet: Chưa có

Tại CES 2000, Cisco và Whirlpool đã công bố dự án về các dụng cụ gia đình kết nối Internet gồm tủ lạnh và lò nướng. Vào thời điểm đó, Philip Pejovich, phó Chủ tịch phụ trách phát triển khoa học và công nghệ của Whirlpool, đã tuyên bố rằngcác thiết bị tương lai tích hợp Internet sẽ giúp tăng tính hiệu quả cho các nhà nội trợ.

Chẳng hạn như lò nướng Oven có thể tải về các công thức chế biến và chương trình để chính chúng thực hiện nấu, nướng hay bất cứ thứ gì phù hợp. Còn tủ lạnh sẽ kết nối không dây, có thể mở các bảng (tablet) web được thiết kế để sử dụng như một thiết bị có lịch làm việc/email,...

hưng tủ lạnh kết nối Internet không bao giờ trở thành hiện thực, mặc dù ý tưởng về một tủ lạnh lướt web đã được nhiều hãng đề cập tới như tủ lạnh Internet của LG và tủ lạnh GD5VVAXT của Whirlpool vào năm 2008. Cả hai mẫu đó đều không được tiếp tục. Vì vậy, có thể phải có thời gian để chấp nhận rằng, các tủ lạnh thông minh không bị mất nhiệt.

2. Thiết bị chơi game di động Gizmondo: Bị các đối thủ "giết chết"

CES 2005, Tiger Telematics đã công bố Gizmondo, một thiết bị chơi game cầm tay với tính tăng như định vị GPS và khả năng camera số cũng như có quyền chơi trò chơi 'Halo: Combat Evolved' phổ biến rộng rãi của Microsoft.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là thông báo về thiết bị khá đắt tiền này đến vào thời điểm các máy Nintendo DS được tung ra thị trường và Sony đã công bố PSP.

Gizmondo đã khoe khoang khả năng MP3, SMS và MMS, Bluetooth và hỗ trợ USB cũng như các tính năng thú vị khác của thiết bị này mà DS và PSP không có nhưng các tính năng đó đơn giản không được truyền đạt thành công.

Trên thực tế, thiết bị đó đã ra mắt vào cuối tháng 10/2005 nhưng chúng chỉ có giá trị trên website của Gizmondo. Khi phát hành, chúng chỉ có 8 trò chơi và không có phần mềm GPS và 4 tháng sau thiết bị được ngừng lại và Tiger Telematics tuyên bố phá sản.

3. Moxi DVR: Chậm trễ, đắt và không như mong đợi

Tại CES 2008, Digeo đã công bố rằng, các hộp thiết bị Moxi DVR của hãng sẽ sớm được bán công khai trên thị trường thông qua các cửa hàng công nghệ tiêu dùng địa phương (trước đây, các hộp này chỉ được bán thông qua các nhà cung cấp dịch vụ cáp).

Digeo cũng công bố các mối quan hệ nội dung trên web mới, gồm một thỏa thuận với Flickr. Năm 2008 đến và đi nhưng các hộp của Moxi vẫn chỉ có thể truy cập thông qua các nhà cung cấp cáp.

Tại CES 2009, Digeo đã thực hiện hầu như cùng thông báo đó, chỉ có một thay đổi là hiện hãng đã có một thỏa thuận với đại lý bán lẻ Amazon. Chắc chắn sau năm 2009, người tiêu dùng có thể thực sự có được một Moxi HD DVR nhưng ở mức giá quá cao và không có các hộp mở rộng cho nhiều phòng. Tại CES năm nay, Digeo đã tiết lộ Moxi Mates mở rộng.

4. TV OLED: Chưa được sản xuất đại trà

Các nhà sản xuất TV không nghỉ ngơi cho đến khi các màn hình TV không dày hơn một mảnh giấy. Vì vậy, những công bố của Sony và Samsung về dòng TV OLED tại CES 2008 là không đáng ngạc nhiên.

Công nghệ OLED phát ra ánh sáng của riêng chúng (đối lập với việc yêu cầu một đèn nền như các TV LCD hiện nay). Điều đó sẽ khiến cho màn hình mỏng hơn rất nhiều.

Ở điểm này, màn hình OLED không phải là một thứ hoàn toàn tưởng tượng. Sony bán một TV OLED 11-inch và màn hình OLED trang bị cho các ĐTDĐ và thiết bị nghe nhạc nhưng chúng ta chưa nhìn thấy một cuộc cách mạng nào trong việc sản xuất đại trà các TV OLED cỡ lớn (hay thậm chí các TV OLED cỡ nhỏ).

5. HDMI không dây: Các cổng HDMI trên HDTV vẫn được ưu tiên

Tại CES 2007, Philips đã kích thích trí tò mò của những người tham dự triển lãm bằng các tin đồn về thiết bị HDMI không dây. Thiết bị này được cho là sẽ xuất hiện đầu tiên vào tháng 5 năm đó và có thể truyền các video độ nét cao mà không cần nén ở khoảng cách tới 7,6m. Các thiết bị này sẽ làm việc với các đầu đĩa DVD hiện nay để tạo ra một trải nghiệm HD 1080 thực sự mà không cần cáp.

Vào tháng 11/2007, Philips đã thay đổi lịch trình ra mắt thiết bị HDMI không dây vào năm 2008. Và rồi tại CES 2008, Belkin đã công bố sự đột phá của chính hãng trong thị trường độ nét cao với sản phẩm Flywire, một thiết kế của Philips có thêm 6 ngõ tín hiệu vào.

Vào tháng 10/2009, cuối cùng người dùng có thể đụng vào thiết bị HDMI không dây của Philip cho dù giá của chúng đắt hơn chút so với dự kiến ban đầu. Và cuối năm ngoái, Hiệp hội WHDI đã công bố rằng, họ sẽ hoàn tất các thông số của WHDI. Vì vậy, có lẽ chúng ta có thể nhìn thấy một phòng khách không dây HD thân thiện chứ không còn là ảo tưởng.

6. Công nghệ TransferJet: Chưa có

Các thiết bị đầu tiên đến với công nghệ TransferJet, một phương thức truyền dữ liệu không dây tốc độ cao được Sony công bố sẽ phát hành vào tháng 2/2010.

Thiết bị đầu tiên được trang bị công nghệ TransferJet sẽ là các máy ảnh CyberShot của Sony và tiếp theo là các sản phẩm của hãng như laptop VAIO. Chúng ta sẽ không nhìn thấy các sản phẩm trang bị TransferJet được tung ra ồ ạt trong năm nay. Cho đến nay, Sony chỉ là hãng có kế hoạch phát hành các thiết bị có khả năng TransferJet (máy ảnh số) và chỉ một hãng khác là Toshiba đã trưng bày một nguyên mẫu TransferJet.

Hơn nữa, đã hai năm kể từ khi TransferJet được công bố lần đầu tiên vào tại CES 2008 nhưng đến nay chúng vẫn chưa được bán đại trà trên thị trường. Vì vậy, đừng hy vọng TransferJet sẽ sớm xuất hiện trong bất cứ thiết bị gì từ ĐTDĐ tới laptop vì có lẽ điều này sẽ không xảy ra trong năm nay.

Thứ Hai, 18/01/2010 16:53
31 👨 244
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp