Những 'công lao' của iPad trong năm

Microsoft Courier bị khai tử, Google Tablet vẫn chỉ là tin đồn, HP Slate liên tục bị trì hoãn... 2010 được coi là năm của máy tính bảng, nhưng thực tế 12 tháng qua cho thấy thị trường này hoàn toàn thuộc về Apple iPad.


2010 - năm của tablet.
(Ảnh: PC World).

Cuối 2009, hàng loạt thông tin về máy tính bảng được các hãng công bố hoặc rò rỉ trên mạng. Giới phân tích tin tưởng vào một năm đầy sôi động trong mảng điện tử tiêu dùng khi các tablet đồng loạt xuất hiện trên thị trường.

Họ đã đúng một nửa. Máy tính bảng là dòng sản phẩm mới thu hút sự chú ý nhất năm. Nhưng đa số thiết bị được người sử dụng chờ đợi nhất đều không xuất hiện như tablet 2 màn hình Microsoft Courier, máy tính dạng phiến mỏng của Google, sách điện tử mỏng nhất thế giới Skiff Reader - dự án đầy tham vọng của Hearst và Sprint, hay HP Slate chạy Windows 7...

Steve Jobs từng mạnh miệng khẳng định: "Tablet 7 inch sẽ chết ngay khi xuất hiện trên thị trường", ngầm ám chỉ BlackBerry PlayBook, sản phẩm cũng chưa được ấn định ngày ra mắt. Tuy nhiên, hãng sản xuất RIM vẫn có thể yên tâm khi Samsung Galaxy Tab, cũng sử dụng màn hình 7 inch, đã phần nào nhận được phản hồi tích cực của người sử dụng.

Một tablet đình đám khác là Dell Streak cũng được phân phối nhưng gây nhiều tranh cãi. "Kích cỡ 5 inch quá to đối với một smartphone nhưng lại quá nhỏ để coi là máy tính bảng" là ý kiến chung của rất nhiều người tiêu dùng.


Apple thống trị thị trường với iPad. (Ảnh: NYTimes).

Vậy điều gì khiến giới phân tích gọi 2010 là "năm của tablet"? Câu trả lời rất đơn giản: iPad. Nó không có cấu hình mạnh mẽ, không hỗ trợ đầy đủ các kết nối, thậm chí khi mới ra đời, nó chỉ hoạt động đơn nhiệm. Nhưng tablet này có thiết kế đẹp, hoạt động mượt và kho ứng dụng phong phú. Đặc biệt, đây là "đứa con cưng" của Apple và hãng này đã khai thác mọi sức mạnh truyền thông của mình nhằm thuyết phục người sử dụng và gặt hái thành công với doanh số 13,3 triệu máy được tiêu thụ.

Ngay đầu năm mới, tại triển lãm CES 2011, giới công nghệ sẽ chứng kiến sự xuất hiện của tablet chạy nền tảng Microsoft Windows và Google Android. Người ta hy vọng sẽ có một hoặc một vài sản phẩm đủ sức chinh phục thế giới để lịch sử không tiếp tục lặp lại khi iPad 2 trình làng.

Trang công nghệ Mashable liệt kê những "công lao" của iPad:

- Đưa Apple lên đỉnh cao: Một tháng sau khi iPad được bán ra thị trường, Apple vượt Microsoft để trở thành hãng công nghệ lớn nhất thế giới theo đánh giá của công ty Standard & Poor (Mỹ).

- Mở ra lĩnh vực thiết bị mới: Tablet được nhắc đến từ lâu và Microsoft là một trong những hãng ủng hộ tích cực nhất nhưng tất cả đều thất bại cho đến khi iPad ra đời.

- Sự hồi sinh của xuất bản: Sức hút và sự phổ biến của iPad được đánh giá là đã làm hồi sinh ngành tạp chí và báo in khi nhiều tờ báo giấy ở Mỹ đã và đang phát triển ứng dụng riêng trên máy tính bảng này.

- Thay đổi thiết kế web: Tương tự, một loạt công ty đang xây dựng ứng dụng và thay đổi thiết kế để website của họ hiển thị đẹp, tiện ích hơn trên máy tính bảng.

Thứ Hai, 27/12/2010 09:07
31 👨 122
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp