Những ấn tượng về Linux Fedora KDE 10

Từ lâu Windows đã chiếm trọn lòng tin trong số những người sử dụng máy tính và khiến họ quên mất rằng vẫn còn rất nhiều hệ điều hành khác đáng để thử qua. Một trong số đó là Linux Fedora 10.

Có thể nói rằng, một trong những lý do mà Windows chiếm được phần lớn sự ưa chuộng của người dùng đó chính là nhờ vào giao diện thân thuộc với người sử dụng. Thậm chí, nếu bạn là một người lần đầu tiên sử dụng máy tính thì bạn cũng có thể dễ dàng tìm hiểu nếu máy tính đó được cài đặt Windows.

Đặc biệt ở Việt Nam, khi mà phần lớn các máy tính cá nhân đề sử dụng Windows, và người dùng đã quá quen thuộc với Windows, thì thậm chí đến bây giờ, một vài người vẫn còn nghĩ rằng, hệ điều hành Mac OS X hay Linux vẫn là những hệ điều hành… thực thi theo từng câu lệnh.

Nếu như hệ điều hành Mac OS X thường đi kèm với máy Mac (có giá rất cao) thì sẽ ít ai có điều kiện sử dụng, tuy nhiên với Linux, một hệ điều hành mã nguồn mở và có những phiên bản miễn phí cũng như có thể cài đặt dễ dàng trên máy tính cá nhân sử dụng cpu của Intel (là cpu mà đa phần người dùng Việt Nam đang sử dụng) thì tại sao chúng ta lại không thử sử dụng? Nếu bạn nghĩ rằng Linux vẫn còn rất khó sử dụng và chỉ dành cho… “dân chuyên nghiệp” thì có lẽ bạn đã lầm. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu đến bạn hệ điều hành dựa trên nhân của Linux đang rất thông dụng và hoàn toàn miễn phí, Fedora.

Fedora là hệ điều hành xây dựng trên nền tảng Linux, phiên bản mới nhất là Fedora 10, ra mắt đầu tháng 12 năm ngoái, và phiên bản Fedora 11 dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 4 năm nay. Fedora hoàn toàn miễn phí, cho phép người dùng dễ dàng sử dụng, chỉnh sửa cũng như phân phối. Nó được xây dựng và phát triển trên khắp toàn cầu dưới sự bảo trợ của dự án Fedora Project. Đây là dự án mở và luôn chào đón mọi người tham gia. Trang chủ của dự án tại http://fedoraproject.org/en/index

Fedora 10 được xây dựng trên 2 môi trường GNOME và KDE, tuy nhiên phiên bản trên GNOME được chú trọng phát triển hơn so với KDE. Và mới đây, phiên bản Fedora trên KDE vừa có một sự cải tiến và cập nhật đáng kể. Do vậy, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn phiên bản Fedora 10 KDE.

Bạn có thể download bản cài đặt của Fedora 10 KDE tại đây. Ghi file ISO download được ra một đĩa CD trắng và khởi động máy tính từ đĩa CD đó. Vì đây là bản live copy, nó sẽ để bạn dùng thử Fedora mà không cần phải cài đặt vào máy tính. Do vậy bạn không cần phải lo ngại gặp rắc rối trong quá trình cài đặt.

Thời gian khởi động từ CD không lâu và chỉ mất vài giây, ngay cả đối với những máy có cấu hình yếu. Ngay khi vào desktop, bạn sẽ cảm thấy ấn tượng với Theme màu xanh da trời, khá đẹp mắt.

Nút “F” màu xanh nằm ở góc trái màn hình có tác dụng khá giống như nút Start của Windows. Bạn có thể sử dụng nó để mở chương trình và ứng dụng. Các item theo mặc định được chia thành favorites, applications, computer, các file được dùng gần đây nhất, và nút shutdown là “Leave”.

KDE explorer làm việc tốt và trông thân thiện như giống với cửa Windows Explorer của hệ điều hành Windows, giúp bạn thấy thoải mái hơn:

Ngoài ra, Fedora KDE còn có các Widgets tương tự với Windows Sidebars trong Vista. Vài widget mặc định có sẵn cho người dùng, ngoài ra bạn cũng có thể tìm và cài đặt thêm chúng nếu muốn.

Nhiều ứng dụng được “đóng gói” sẵn cũng có trong bản download này. Trong đó phải kể đến các công cụ văn phòng của KDE như KWord và KSpread, khá giống với Excel và Word của Windows.

Các ứng dụng multimedia trong Amarok được coi là một trong các ứng dụng multimedia tốt nhất dành cho Linux. Ngoài khả năng chơi các định dạng nhạc, bộ tiện ích này còn cho phép bạn ghi đĩa CD/DVD cũng như chỉnh sửa âm thanh của các file nhạc.

Tất nhiên, hệ điều hành Linux sẽ trở thành như thế nào nếu thiếu Terminal console (cửa sổ lệnh)? Với Terminal này, bạn có thể truy cập những câu lệnh của Unix và làm việc với những chế độ cao cấp hơn trên Linux, và dĩ nhiên điều này chỉ dành cho những ai thực sự có thâm niên đối với Linux.

Như bạn thấy, giao diện của Fedora 10 KDE rất quen thuộc vào thân thiện. Nó thực sự không khó dùng vì giao diện rất giống Windows. Nếu bạn muốn thử, hãy sử dụng bản Live CD trước để có thể thử mà không ảnh hưởng đến đến định dạng hệ thống sẵn có của bạn. Ngoài ra, nếu bạn vẫn còn lo lắng rằng những phần mềm quen thuộc sẽ không sử dụng được trên Linux thì có thể bạn sẽ không phải lo vì phần lớn chúng đều tương thích và hoạt động tốt trên môi trường Linux.

Hy vọng bạn sẽ tìm được những “cảm giác mới” đối với một hệ điều hành mã nguồn mở. Biết đâu đây sẽ là sự thay thế xứng đáng cho “gã khổng lồ” Windows trên máy tính của bạn.

Thứ Năm, 12/03/2009 10:34
3,52 👨 2.804
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp