Nhờ chip Snapdragon 710, không phải bỏ $1000 để mua điện thoại nữa

Các con chip tầm trung đôi khi được người dùng yêu thích bởi mỗi khi thực hiện ép xung, các phần cứng cấp thấp trở nên hữu dụng hơn, còn phấn cứng cao cấp như ‘hổ mọc thêm cánh’, thần thánh đến không ngờ. Quan trọng hơn cả là khi chính công ty sản xuất để cho các con chip này tự thực hiện những khả năng đó.

Con chip Snapdragon 710 của Qualcomm không chỉ là một phiên bản cải tiến của dòng chip Snapdragon 600, nó còn là sản phẩm sẽ có khả năng thay đổi hành vi mua hàng của người dùng.

Phiên bản rút gọn của Snapdragon 845

Về lý thuyết, 710 giống như một hệ thống SoC tầm trung, nhưng trên thực tế, nó là một SoC tầm cao giá cả bình dân, có nhiều tính năng của dòng Snapdragon 800 - con chip đang chạy trên Pixel và Galaxy S và nhiều điện thoại cao cấp khác.

Snapdragon 600 dù rất ổn, giá bình dân mà nhà sản xuất vẫn có phần cứng đáp ứng yêu cầu của một chiếc điện thoại. Dù vậy giữa dòng 600 và 800 có khoảng cách lớn về tốc độ, đặc biệt là khi không chỉ nói tới tốc độ cơ bản trên từng chu kì xung nhịp. Chip 800 cũng thực hiện các hoạt động như xử lý hình ảnh, tăng tốc mạng nhanh hơn bất kì con chip nào khác của Qualcomm.

Đó chính là lúc 710 tỏa sáng. Những con chip này mang lại tốc độ của điện thoại phân khúc cao cấp nhưng mức giá lại thấp hơn. Chúng được xây dựng trên quy trình 10nm như chip Snapdragon 845, tức là có hiệu suất cao, và điều này không chỉ là tiết kiệm pin bởi hiệu năng còn ảnh hưởng tới cả mức độ tỏa nhiệt cũng như độ bền của các linh kiện khác trên bảng mạch và pin của thiết bị.

Nếu đây là những thay đổi duy nhất của 710 so với dòng chip 600 thì cũng là quá đủ: pin khỏe hơn, máy nhanh hơn trong thời gian lâu hơn và tuổi thọ của mọi phần cứng cũng được kéo dài. Nhưng đó chưa phải là tất cả.

Hệ thống SoC trên di động không phải là CPU mà là một phần cứng gắn trên đó cả CPU, GPU các loại chip xử lý tín hiệu, linh kiện mạng… 710 sử dụng thế hệ các linh kiện mới nhất của một hệ thống SoC, cũng như 845. Nhìn vào các thông số sẽ thấy 710 có nhân cấu hình cao như dòng 800 cùng với lõi dựa trên thiết kế A55 CPU. GPU Adreno từ dòng 600, DSP Hexagon 685, ISP Spectra từ dòng 200, hệ thống bộ nhớ đệm ngay trên bảng mạch, gói modem X15 LTE đã được nâng cấp và các ống hỗ trợ HDR 10-bit. Các linh kiện này chỉ có thể thấy trên chip 800 chứ chip tầm trung thì vốn không hy vọng gì.

Mang những tính năng cao cấp nhưng giá cả thì không hề cao cấp chút nào
Mang những tính năng cao cấp nhưng giá cả thì không hề cao cấp chút nào

Trong thực tiễn, những thông số trên có nghĩa là ảnh của bạn sẽ được xử lý bằng engine giống như của Galaxy S9, sẽ có các hiệu ứng như bokeh hay chế độ chân dung. Các tính năng liên quan tới modem như 4X4 MIMO và LAA (License-Assisted Access) là những thứ cũng chỉ thấy trên chip dòng 800, giờ sẽ mang lại tốc độ kết nối nhanh “chỉ” 800Mbps. Các ống HDR 10-bit sẽ cho phép hiển thị và chụp ảnh HDR, đi kèm với GPU có khả năng phát lại ở chất lượng 4K-30/60fps mà vẫn không tốn năng lượng bằng chip Snapdragon 660.

Một thế hệ điện thoại mới

Chip 710 có thể làm được một điều không được liệt kê bằng những con số - đó là cho phép tạo nên những chiếc điện thoại tốt, ai cũng muốn dùng mà không phải bỏ ra tới $1000 để mua. Hãy thử lấy Apple làm ví dụ, iPhone 8 là chiếc điện thoại phân khúc cao mới nhất của Quả Táo, ngang hàng với Galaxy S9 hay Pixel 2, là một trong những chiếc điện thoại tốt nhất năm 2018. Nhưng nó không phải mẫu điện thoại đắt tiền như iPhone X.

Snapdragon 710 có thể giúp Samsung tạo ra Galaxy SX (chẳng hạn), làm được mọi thứ chúng ta cần mà không phải bán với giá cao hơn Galaxy S9 hiện tại. Snapdragon 800 có thể để dành cho Note X, cho những ai muốn máy nhanh nhất và không ngại trả tiền cao hơn một chút.

Snapdragon 845 chạy được cả laptop Microsoft Windows với những nhiệm vụ đòi hỏi cao như Direct X và một mớ các ứng dụng nền cả 32-bit và 64-bit. Rất nhiều linh kiện trên SoC 845 chưa được sử dụng hết tiềm năng khi được đưa vào điện thoại. Tức là bạn cũng chẳng cần tới Snapdragon 845 cho Galaxy S9 làm gì, trong khi 660 thì lại chưa đủ tầm. Và chính khi đó, 710 xuất hiện, vừa đủ dùng.

Các công ty vẫn sẽ tung ra những chiếc điện thoại phân khúc cao cấp, chạy những con chip mới nhất, mạnh nhất. Nhưng bạn nên biết rằng không nhất thiết phải như vậy. Nếu máy dùng chip Snapdragon 710, hãy để mắt tới nó một chút, có thể bạn sẽ bất ngờ không chỉ vì nó tốt, mà còn bởi chẳng cần phải bỏ ra tới $1000 đô để mua đâu.

Xem thêm:

Thứ Năm, 14/06/2018 22:37
51 👨 527
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới