Nhấp chuột trả tiền điện, nước

Dù ở bất cứ đâu, miễn ở đó có internet hoặc sóng điện thoại, khách hàng vẫn có thể trả tiền điện nước. Không phải đi xa, bắt số, ngồi chờ như trước đây.

Nhiều khách hàng mất thời gian đến đóng tiền nước tại Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn , Q.6, TP.HCM (ảnh chụp giữa tháng 10-2009) - Ảnh: Quang Khải

Lâu nay việc thu tiền điện nước được nhân viên ngành điện, nước đến gõ cửa từng nhà khách hàng để thu và xuất hóa đơn tại chỗ. Việc thu tiền như trên không phải lúc nào cũng đạt kết quả tối đa vì có nhiều trường hợp không gặp trực tiếp khách hàng để làm thủ tục thanh toán.

Một lượng lớn khách hàng sử dụng điện nước hiện nay là công chức nhà nước hoặc làm việc cho các công ty nên giờ hành chính không ở nhà. Điều đó khiến nhiều khách hàng mất thời gian đến các trụ sở điện, nước bắt số, ngồi chờ gọi tên để thanh toán tiền sau khi nhận được giấy báo.

Từ nửa ngày còn vài phút

Bà Trần Tử Nữ Hoàng, 455B Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh (TP.HCM), cho biết: “Làm việc cho một công ty ở quận 7 nên mỗi tháng tôi nhín ra ít nhất nửa ngày để đi thanh toán các khoản tiền điện, nước. Tuy nhiên từ khi đăng ký dịch vụ thanh toán qua hệ thống Ngân hàng Đông Á đến giờ, tôi chỉ cần một vài thao tác trên máy ATM là xong”, bà Hoàng chia sẻ.

Đây là một trong những hình thức thanh toán tiền qua tài khoản thẻ ATM được 15 cơ quan điện lực và nhiều đơn vị cấp nước liên kết với ngân hàng triển khai. Ngoài ra còn có nhiều hình thức thanh toán khác như dịch vụ ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi, Internet, tin nhắn qua điện thoại... Cũng theo bà Hoàng, thủ tục đăng ký hình thức trả tiền qua ngân hàng điện tử rất đơn giản, theo các mẫu đăng ký có sẵn tại các ngân hàng, chỉ cần điền những thông tin cần thiết vào mẫu đăng ký và ký tên là hoàn tất thủ tục.

Mặc dù các hình thức thanh toán trên đã chứng minh được sự tiện lợi, hiệu quả nhưng có không ít khách hàng còn bỡ ngỡ. Tại Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn một ngày giữa tháng 10, ba khách hàng ngồi chờ đóng tiền đều nói không ai biết việc thanh toán như trên.

Bà Huỳnh Thị Hương, nhà ở KP 6, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân, buôn bán ở chợ thường xuyên. Bà Hương nói: “Tôi cũng gửi tiền tại một số ngân hàng nhưng không biết có nhiều hình thức thanh toán tiền điện nước tiện lợi vậy. Nếu biết đã tham gia rồi”.

Theo Công ty Điện lực TP.HCM, ngoài trả tiền điện tại nhà, khách hàng cũng có thể thanh toán tiền điện qua rất nhiều hình thức như: qua các điểm thu của ngân hàng, bưu cục, thẻ ATM, SMS (tin nhắn) Internet...

Công ty Điện lực TP đã liên kết với các ngân hàng như: Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Đầu tư phát triển (BIDV), An Bình (ABB), Á Châu (ACB), Sài Gòn thương tín (Sacombank),Việt Á (VietAbank). Khách hàng có thể đến bất kỳ điểm giao dịch của các ngân hàng trên và 183 bưu cục thuộc Bưu điện TP để thanh toán.

Hình thức này tiện lợi là khách hàng (cầm hóa đơn) được chọn lựa những điểm thu gần nhất. Tuy nhiên khách hàng vẫn phải đến các điểm thu và có thể ngồi chờ nếu người giao dịch quá đông.

Việc thanh toán tiền điện qua hệ thống ATM trên cũng đơn giản vì trên các máy ATM đã có hướng dẫn cách thanh toán.

Trả tiền qua ngân hàng điện tử

Hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng điện tử đang được áp dụng tại Ngân hàng Đông Á. Theo ông Nguyễn Hữu Khoa, phó giám đốc phòng phát triển sản phẩm khối khách hàng cá nhân Ngân hàng Đông Á, điều kiện khách hàng tham gia thanh toán tiền điện nước qua ngân hàng điện tử là phải có thẻ đa năng và đăng ký dịch vụ Internet banking.

Khi khách hàng đăng nhập vào trang web thì có nhiều chức năng như: tra cứu lịch sử giao dịch, chuyển khoản, thanh toán trực tuyến, thanh toán hóa đơn... để khách hàng chọn. Khách hàng cũng có thể đăng ký thanh toán qua SMS, điện thoại di động. Khách hàng đăng ký các hình thức trên được miễn phí dịch vụ.

Theo Công ty Điện lực TP, hình thức thanh toán qua Internet, SMS, điện thoại di động đã được áp dụng tại 15 điện lực trực thuộc. Do đó bất kỳ khách hàng nào trên địa bàn TP cũng đều có thể tham gia. Theo thống kê chín tháng đầu năm 2009, tỉ lệ thu tiền điện qua các ngân hàng đã chiếm khoảng 45% doanh thu hằng tháng của các khách hàng trên địa bàn TP.

Muộn hơn ngành điện, ngành cấp nước cũng đã có một số đơn vị tham gia theo hình thức thanh toán tiền nước qua ngân hàng điện tử. Tiên phong là Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định. Triển khai từ tháng 5-2009, đến nay đơn vị này đã thu hút hơn 3.700 khách hàng tham gia thanh toán tiền nước qua Internet. Đa số các đơn vị cấp nước còn lại đều mới chỉ áp dụng hình thức thanh toán qua ATM và ủy nhiệm thu - chi với một số ngân hàng.

Nhờ ngân hàng trả tiền

Nếu cảm thấy những hình thức thanh toán nêu trong bài vẫn chưa hài lòng, khách hàng có thể ủy nhiệm cho các ngân hàng tự thanh toán tiền điện, nước hằng tháng. Sau khi đăng ký, ủy quyền cho ngân hàng thì khách hàng không còn bận tâm đến việc trả tiền điện, nước hằng tháng nữa.

Ngân hàng sẽ tự động trích tiền từ tài khoản của khách hàng thanh toán cho các dịch vụ mà khách hàng đã đăng ký. Sau khi thanh toán xong, ngân hàng sẽ báo cho khách hàng biết qua Internet, tin nhắn biết số tiền cụ thể và các đơn vị cung cấp dịch vụ như điện nước sẽ gửi lại hóa đơn thanh toán cho khách hàng sau đó.

Thứ Hai, 26/10/2009 08:00
31 👨 501
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp