Nhân vật quyền lực nhất làng di động

Steve Jobs gắn liền với iPhone, chủ tịch HTC khai sinh PDA kết hợp điện thoại, bên cạnh những nhân vật ghi dấu ấn lên N-series, BlackBerry.

Trong vài năm trở lại đây, điện thoại di động, đặc biệt smartphone đã có những thay đổi lớn, nhất là về công nghệ. iPhone, Android đều tạo ra nhiều đột phá bên cạnh các tên tuổi đã khẳng định được vị thế như Symbian, Windows Mobile. Tuy nhiên, có thể nhận thấy mỗi dòng di động, đều gắn với một hoặc một vài thương hiệu nhất định, trong đó, vai trò của các nhà sáng chế, lãnh đạo ghi dấu ấn đậm nét lên thiết bị.

Dưới đây là tổng hợp những nhân vật quyền lực nhất trong thế giới công nghệ di động hiện đại.

1. Steve Jobs (Giám đốc điều hành Apple, tuổi: 55)

21 tuổi, Steve Jobs cùng Wozniak thành lập Apple, sự phát triển của "Quả táo" đi liền với máy tính Mac chạy hệ điều hành Mac OS. Năm 2001, hãng giới thiệu máy chơi nhạc iPod, những thiết bị tiếp tục làm rạng danh tên tuổi Apple trên thị trường thiết bị giải trí cầm tay.

Năm 2007, Apple giới thiệu iPhone, với thiết kế đẹp, giao diện thân thiện, đặc biệt, với công nghệ màn hình cảm ứng đa điểm, model lập tức trở thành "hotboy" trong làng di động.

Sự thành công của MacBook, iPod và đặc biệt iPhone ghi dấu ấn của Steve Jobs, kiến trúc sư trưởng các thiết bị này. Qua 3 phiên bản, hiện iPhone là chiếc smartphone được quan tâm nhiều nhất, thiết bị bán ra với cấp số nhân, doanh số đáng mơ ước với các nhà sản xuất khác, ngay cả trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế.

Steve Jobs và iPhone. (Ảnh: Telegraph)

2. Jim Balsillie và Mike Lazaridis (Hai nhà sáng lập và điều hành RIM, đều 49 tuổi)

"Họ đã thực hiện một công việc tuyệt vời khi mang những thiết bị gia nhập thị trường smartphone chứ không phải các kế hoạch", ông Barry Gilbert, nhà phân tích chiến lược của Strategic Analytics cho biết, dòng Curve và Pearl của hãng đã vượt qua phạm vi là các thiết bị chỉ dành cho doanh nghiệp. Trong vài năm gần đây, BlackBerry không những gia tăng sức ép lên các đối thủ cạnh tranh khi hãng trình làng một loạt các model từ Pearl, Bold, Storm...

Bí quyết thành công của BlackBerry trên thị trường smartphone không chỉ là bàn phím QWERTY, Mike Laziridis cho rằng, sản phẩm của RIM rất đáng tin cậy, những model với pin khỏe, e-mail tốt, số một về an toàn. Hiện công ty Canada này đang mở rộng đến các phân khúc như màn hình chạm, theo người đứng đầu hãng, công ty muốn mang tới khả năng nhìn tốt hơn cho người dùng thông qua màn hình chạm. Storm 2 sắp ra mắt được xem là con bài trong cuộc cạnh tranh với iPhone bên cạnh các vũ khí bàn phím QWERTY truyền thống.

Hai ông chủ của RIM (Ảnh: BlackBerrycool)

3. Peter Chou (Chủ tịch HTC, tuổi: 56)

Peter Chou gia nhập HTC vào năm 1997 với niềm tin, máy tính cuối cùng sẽ nằm trong một chiếc PDA kết hợp với điện thoại di động, "Tôi nghĩ rằng các thiết bị cầm tay nhỏ gọn sẽ đóng vai trò tích hợp, và tôi thích thú với ý tưởng này", ông cho biết.

Một thời gian dài, HTC được biết đến chỉ là nhà gia công cho Palm, O2, T-Mobile. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Peter Chou, HTC đã bước ra ánh sáng để trở thành thương hiệu lớn trong làng smartphone.

Dòng Touch là minh chứng cho thành công, các thiết bị chạy Windows Mobile của HTC nổi tiếng về độ ổn định, đi kèm với thiết kế đẹp. Gần đây, nhà sản xuất Đài Loan tiếp tục lấn sân sang lãnh địa Android và là tên tuổi dẫn đầu phân khúc này.

Peter Chou với HTC Hero, chiếc Android đầu bảng hiện nay. (Ảnh: Zdnet)

4. Anssi Vanjoki (Đứng đầu bộ phận điện thoại giải trí đa phương tiện của Nokia, tuổi: 53)

Trong 5 năm qua, Anssi Vanjoki là người giám sát dòng N-series của Nokia, người khai sinh ra cụm từ "giải trí truyền thông đa phương tiện" với các model mạnh mẽ. Dòng N hiện không chỉ là smartphone Symbian, tablet tích hợp phone cũng đang được Nokia giới thiệu, bên cạnh đó hãng còn công bố dịch vụ Ovi, hỗ trợ khả năng kết nối, chia sẻ đúng nghĩa cho những chiếc di động kết hợp giữa điện thoại và máy tính.

Anssi Vanjoki gắn liền với nhãn hiệu N-series. (Ảnh: Businessweek)

5. Andy Rubin (Giám đốc bộ phận nền tảng di động của Google, tuổi: 46)

Google lập kế hoạch giới thiệu nền tảng di động của mình từ năm 2005, chiếc điện thoại Android đầu tiên xuất hiện tháng 10/2008, Andy Rubin chính là nhân vật đã biết những nỗ lực của "gã khổng lồ" tìm kiếm trở thành hiện thực.

Ý tưởng lớn của Rubin là ra mắt một nền tảng di động mở, nới đó các nhà phát triển có thể đi vào thiết bị. Đây là hệ điều hành không đóng kín như S60 của Nokia hay Windows Mobile từ Microsoft. Android là nền tảng mới, được cung cấp miễn phí, sử dụng các dịch vụ của Google và mang theo tham vọng phổ thông hóa smartphone của hãng tìm kiếm.

Hiện tại, không chỉ HTC, Samsung, Motorola, LG cùng một loạt các nhà mạng lớn nhỏ đã tham gia phát triển dịch vụ và thiết bị cho Android, hệ điều hành được hứa hẹn sẽ đuổi kịp iPhone trong tương lai không xa.

Andy Rubin - tác giả của hệ điều hành Android. (Ảnh: Gizmodo.)

Thứ Hai, 12/10/2009 07:05
31 👨 759
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp