“Nhà bán lẻ” Microsoft có chọn sai thời điểm?

Tập đoàn phần mềm Microsoft của Mỹ vừa tuyên bố sẽ thiết lập một chuỗi bán lẻ cho riêng mình.

Kế hoạch này của Microsoft được đưa ra ngay trong bối cảnh kinh tế Mỹ suy thoái khiến hàng loạt hãng bán lẻ ở nước này điêu đứng.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 12/2, Microsoft cho hay, hãng đã thuê ông David Porter, một chuyên gia đã từng làm việc 25 năm cho hãng bán lẻ hàng đầu thế giới Wal-Mart, vào vi trí phó chủ tịch phụ trách mảng bán lẻ.

Phiên bản hệ điều hành Windows mới nhất mang tên Vista của Microsoft đã hứng chịu không ít lời chỉ trích là chạy chậm, “đòi” phần cứng mới và đắt tiền, đồng thời lại không “chịu” làm việc với các thiết bị như máy in hay máy scan - Ảnh: AP
Theo Microsoft, nhiệm vụ đầu tiên của ông Porter sẽ là xác định thời gian mở, địa điểm và thiết kế các cửa hàng bán lẻ mang thương hiệu Microsoft. Sản phẩm được bán tại hệ thống này sẽ là các loại máy tính được cài đặt phần mềm Microsoft, cũng như sản phẩm của các công ty khác.

Theo giới quan sát, động thái trên của “đại gia” số một thế giới trong lĩnh vực phần mềm cho thấy, hãng này đã “ngứa mắt” trước việc đối thủ nhỏ con hơn Apple đang gặt hái không ít thành công trong hoạt động bán lẻ.

Mặc dù, hệ điều hành Windows của Microsoft vẫn chiếm vị trí thống lĩnh thị trường, hệ điều hành của Apple đã có thị phần tăng đáng kể. Năm ngoái, Apple chiếm 7,7% thị phần trên thị trường máy tính cá nhân ở Mỹ, so với mức 6,4% trong năm 2007.

Không ít chuyên gia đã khẳng định, thành công trên của Apple là nhờ CEO Steve Jobs của hãng này đã quyết tâm mở chuỗi bán lẻ sản phẩm vào cuối những năm 1990. Quý 4 năm ngoái, hơn 1/5 doanh thu của Apple đến từ các cửa hàng bán lẻ của hãng.

Mặt khác, việc mở chuỗi bán lẻ vào lúc này cũng được xem là một nỗ lực của Microsoft trong việc cải thiện hình ảnh cho hệ điều hành Windows.

Phiên bản hệ điều hành Windows mới nhất mang tên Vista của Microsoft đã hứng chịu không ít lời chỉ trích là chạy chậm, “đòi” phần cứng mới và đắt tiền, đồng thời lại không “chịu” làm việc với các thiết bị như máy in hay máy scan..

Tuy nhiên, việc tính toán thời điểm nhảy vào lĩnh vực bán lẻ của Microsoft lúc này có thể là sai lầm. Ngành bán lẻ ở Mỹ, trong đó có các hãng bán lẻ hàng điện tử, đang điêu đứng vì khủng hoảng kinh tế.

Mới đây, một trong những hãng bán lẻ hàng điện tử của Mỹ là Circuit City đã xin phá sản và đóng cửa toàn bộ 567 cửa hàng tại nước này, khiến 34.000 nhân viên mất việc. Hãng Best Buy cũng phải sa thải hàng ngàn nhân viên vào tháng 12/2008 và chịu mức doanh số sụt giảm 6,5% trong quý 4.

Chuỗi bán lẻ của Apple cũng chứng kiến mức doanh thu bình quân mỗi cửa hàng trong quý 4 - mùa mua sắm cuối năm - giảm xuống mức 7 triệu USD, từ mức 8,5 triệu USD cùng kỳ năm 2007.

Microsoft từ chối đưa ra bình luận về khó khăn mà Apple hay các hãng bán lẻ khác phải đối mặt, đồng thời tuyên bố chuỗi bán lẻ của hãng sẽ giúp người tiêu dùng đưa ra những quyết định thông minh hơn trong việc chi tiền cho các sản phẩm công nghệ.

Tại trụ sở của Microsoft ở Redmond, Mỹ, hãng đã trưng bày một cửa hàng mẫu với các sản phẩm máy tính cá nhân sử dụng hệ điều hành Windows, máy chơi game Xbox 360 và nhiều mặt hàng khác.

Thứ Hai, 16/02/2009 10:34
31 👨 216
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp