Ngày siêu giảm giá tại Trung Quốc: Robot phải đi ship hàng, phóng viên bỏ việc đi livestream

Gần một giờ sáng ngày 11/11, Wang Xiaobei bất ngờ khi đơn hàng cô vừa đặt 25 phút đã được ship tới trước cửa nhà.

Năm nay, các sàn thương mại điện tử Trung Quốc đã có nhiều thay đổi. Gần như mọi khâu trong quá trình bán hàng của các hãng đều được vận hành bởi công nghệ,

Giao hàng siêu tốc

Chuyến giao hàng thần tốc cho Xiaobei được thực hiện bằng phương thức "giao hàng tốc độ cao tiền chốt đơn". Bằng cách phân tích Big Data, các hãng dự đoán được khu vực khách hàng tiềm năng và chuyển sẵn các mặt hàng có nhu cầu cao tới những trạm chung chuyển gần đó. Vì thế, khi khách hàng chốt đơn, hàng sẽ được vận chuyển tới nhà của khách từ trạm chung chuyển thay vì kho tổng.

Hiện tại, phương thức này chỉ chiếm khoảng 10% tổng lượng hàng hóa được ship cho khách trong năm nay. Trong ngày siêu giảm giá vừa rồi, các hãng thương mại điện tử đồng loạt thử nghiệm quy mô lớn phương thức giao hàng này và bước đầu đạt được thành công.

Nhân viên xếp hàng livestream 24/24
Nhân viên xếp hàng livestream 24/24

Bắt robot đi ship hàng, ứng dụng blockchain

Trong ngày độc thân 11/11 năm nay, JD đã ứng dụng blockchain vào hệ thống của mình để phát hiện hàng giả. Ngoài ra, blockchain còn phân biệt được hàng giả trong các mặt hàng cũ, hàng thanh lý. Trong kho của mình, JD thí điểm một robot phân phối hàng hóa tự động, không cần sự can thiệp của con người.

Trong khi đó, 22 robot đã được huy động để ship hàng khuôn viên Đại học Chiết Giang. Theo nhiều chuyên gia, robot và công nghệ sẽ đóng vai trò chủ chốt trong những lễ hội mua sắm, ngày siêu mua sắm như ngày 11/11.

Phóng viên bỏ việc đi livestream bán hàng

Hình thức livestream bán hàng cũng đang phát triển bùng nổ tại Trung Quốc. Trong đợt siêu mua sắm 11/11 này, các hãng đã phải thuê thêm rất nhiều nhân viên livestream để phục vụ khách hàng 24/24. Đối tượng tuyển dụng mà các hãng nhắm tới là những MC, phóng viên truyền hình bởi họ đã quen với việc xuất hiện trước máy quay, camera...

Có cầu ắt sẽ có cung, nhu cầu nhân viên livestream tăng cao cùng với mức thu nhập ổn định đã khiến công việc này trở nên hấp dẫn hơn. Nhiều phóng viên sẵn sàng bỏ công việc của mình để quay sang làm nhân viên livestream.

Mời anh em đọc bài viết dưới đây để biết lịch sử hình thành của lễ hội mua sắm 11/11:

Thứ Năm, 12/11/2020 14:57
53 👨 186
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ