Ngày nào là ngày sinh nhật Google?

Ngày sinh nhật của Google vẫn luôn thay đổi trong nhiều năm qua, nhưng hiện tại, ngày chính thức mà họ ăn mừng là 27/9. Việc lựa chọn chính xác năm Google “sinh ra” còn phụ thuộc vào cách bạn lựa chọn.

Mùa hè năm 1995, Larry PageSergey Brin lần đầu gặp nhau

Larry Page tính chuyện học cao học tại Stanford và Sergey Brin, lúc đó đang là sinh viên cao học năm 2, được chỉ định đưa Larry đi tìm hiểu trường.

Sau đó Larry Page quyết định nhập học. Họ không là bạn ngay từ đầu, thực tế ban đầu còn nghĩ kẻ kia “thật khó chịu” nhưng sau cùng họ trở thành bạn và đối tác. Hai sinh viên trẻ bắt đầu hợp tác trên dự án bộ engine tìm kiếm mới.

Vào tháng 1/1996, họ bắt đầu tiến hành làm việc với engine tìm kiếm mới

Ban đầu dự án này là bài luận án tiến sĩ của Larry Page. Ý tưởng là lấy và xếp hạng kết quả tìm kiếm dựa trên “trích dẫn”, cơ bản là một phần học trình. Trong các nghiên cứu, giới học thuật giữ lại các bản trích dẫn (những người trích dẫn công trình của bạn) để đếm số bài viết mà bạn là tác giả. Ngày nay hệ thống này vẫn còn, Google Scholar cho biết số trích dẫn cùng nhiều thông tin khác.

Larry Page làm việc trên bộ tìm kiếm mới có tên BackRub, để truyền tải ý tưởng đếm số trích dẫn sang thế giới World Wide Web đang phát triển khi ấy. Thực tế thì ý tưởng tạo ra “bộ tìm kiếm” nảy sinh trong lúc họ đang làm dự án nói trên.

Ban đầu anh muốn vẽ lại World Wide Web nhưng rồi cả Page và Brin nhận ra đây có thể là bộ tìm kiếm cho người dùng rất tuyệt vời. Trước đó, bộ tìm kiếm lấy kết quả dựa trên số lần một từ khóa được đề cập và thực sự tạo ra cổng, giống như Yahoo! lọc ra các trang hay và xếp vào các hạng mục.

Bộ tìm kiếm mới BackRub dùng cách tiếp cận mới, tìm trang và xếp hạng theo mức độ liên quan. Bộ tìm kiếm sau được đổi tên thành Google còn thuật toán áp dụng có tên là PageRank. Sergey Brin rất thích ý tưởng này và cùng với Page phát triển bộ tìm kiếm. Dự án sau mở rộng và lôi cuốn nhiều người ở Stanford.

Page và Brin cuối cùng bỏ học và khởi nghiệp với Google. (Từ Google bắt nguồn từ “googol”, tức là số 1 và theo sau là 100 số 0).

Tung ra Google

Tên miền www.google.com được đăng kí vào năm 1997 nhưng Google chính thức hoạt động kinh doanh từ tháng 9/1998.

Vậy nên ta có các mốc bắt đầu của Google là năm 1995, 1996, 1997 và 1998.

Tùy xem bạn thích thổi nến ngày nào thì ăn mừng sinh nhật ngày đó
Tùy xem bạn thích thổi nến ngày nào thì ăn mừng sinh nhật ngày đó

Ban đầu, Google dùng ngày chính thức đi vào hoạt động kinh doanh là năm 1998 để đếm ngày sinh nhật. Hầu hết lấy ngày Google chính thức mở cửa là 7/9 làm ngày sinh nhật, nhưng Google cũng thay đổi thường xuyên “tùy vào việc khi nào mọi người muốn ăn bánh”. Có lẽ cũng vì trùng ngày đánh bom Trung tâm thương mại thế giới nên họ chuyển.

Những năm gần đây, ngày sinh nhật của Google thường là 27/9, bạn sẽ thấy Google Doodle vào ngày đó. Nếu muốn nhìn thấy sớm nhất thì hãy thử xem trang Google ở các nước có múi giờ sớm hơn.

Một điều thú vị khác là nếu đăng nhập tài khoản Google, bạn sẽ thấy hình chiếc bánh sinh nhật vào ngày sinh nhật mình.

Xem thêm:

Thứ Năm, 07/06/2018 17:16
51 👨 218
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ