Nếu sếp của bạn có 17 đặc điểm này thì hãy cống hiến hết mình vì đó là một ông chủ rất tuyệt vời đấy

Một vị sếp tuyệt vời sẽ coi trọng nhân viên thay vì chỉ biết ra lệnh và yêu cầu người khác phục tùng

Đa phần tất cả chúng ta đều đã từng làm việc với một ông chủ mà ở họ có một vài điểm chúng ta chẳng thể nào ưa nổi. Thậm chí, một vài người còn cảm thấy stress và chỉ muốn nhảy việc do sếp quá hách dịch, khó tính.

Một ông chủ tồi hay một ông chủ tâm lý với nhân viên là điều vô cùng quan trọng sẽ ảnh hưởng tới tinh thần, hiệu quả làm việc và cơ hội phát triển về lâu dài của bạn tại tổ chức. Bạn yêu hay ghét công việc đó một phần cũng bởi sếp.

Một nghiên cứu đã đưa ra kết luận rằng những nhà quản lý tuyệt vời có ảnh hưởng tích cực đến nhân viên trong việc cải thiện năng suất làm việc thông qua truyền thụ những kinh nghiệm và phương pháp làm việc hiệu quả.

Nếu đang may mắn được làm việc với một ông chủ, trưởng phòng, quản lý, lãnh đạo... như vậy thì hãy "nán" lại thật lâu vì bạn sẽ học được rất nhiều kinh nghiệm quý báu và một khi làm việc cống hiến hết mình, chắc chắn bạn sẽ được trọng dụng.

Quản lý

1. Công khai khen ngợi nhân viên

Trong cuốn sách Đắc nhân tâm (How to Win Friends & Influence People), Dale Carnegie đã nói rằng: "Hãy chân thành khi cảm kích người khác, và đừng tiết kiệm lời khen tặng". Điều này không thể đúng hơn khi nói về những người đang làm nhiệm vụ quản lý hay các ông chủ.

Con người ai cũng thích được khen ngợi và không bao giờ có giới hạn về số lời khen cả. Càng được khen, chúng ta sẽ cảm thấy tự hào, tin tưởng và cố gắng nhiều hơn để luôn được nghe những mỹ từ đó. Đây là bản năng của con người và cũng nhờ đó mà chúng ta phát triển. Một ông chủ tuyệt vời sẽ hiểu được quy luật này và biết cách vận dụng nó để thúc đẩy tinh thần làm việc của đội ngũ nhân sự.

2. Phê bình một cách riêng tư

Ai cũng mắc lỗi, đó là điều chắc chắn. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ dũng cảm để nhận những lời quở trách trước nhiều người, đặc biệt là ngay trước mặt các đồng nghiệp khác. Giới hạn chịu đựng của mỗi người khác nhau và trong một số trường hợp, có người sẽ cảm thấy bị tổn thương nghiêm trọng, khiến cơn tức giận bùng nổ và có những hành vi sai lầm trong giao tiếp.

Một ông chủ tuyệt vời sẽ luôn giữ thể diện cho nhân viên, thiết lập các buổi gặp gỡ trực tiếp để cùng nhau trao đổi và cho nhân viên cơ hội để sửa chữa.

3. Xem nhân viên là số 1

Lãnh đạo

Nhân viên là những khách hàng đầu tiên của bạn, là nòng cốt để tạo ra sản phẩm chất lượng và đưa công ty phát triển. Đối xử tốt với họ nghĩa là sẽ có thêm nhiều khách hàng mới, khách hàng tiềm năng và khách hàng trung thành. Những ông chủ tuyệt vời luôn hiểu rõ điều này và đối xử với nhân viên như những báu vật quý giá nhất.

4. Trao quyền chủ động và tự quyết cho nhân viên

Nhà lãnh đạo giỏi là người biết đặt niềm tin vào nhân viên, trao quyền và ủy quyền cho họ được thể hiện khả năng của mình, biến ý tưởng thành sản phẩm và họ sẽ là người chịu trách nhiệm cho sự thành công hay thất bại của quá trình ấy. Một khi được tự quyết và chủ động, họ sẽ làm việc hết mình, tập trung và có trách nhiệm hơn so với khi phải phục tùng vô điều kiện tất cả các mệnh lệnh của ông chủ.

5. Có những mục tiêu đúng đắn

Việc giúp nhân viên hiểu rõ tại sao họ lại phải đảm nhận nhiệm vụ đó, được phân công việc đó, được thăng tiến vị trí đó và tầm nhìn của công ty cả trong ngắn hạn lẫn dài hạn sẽ khiến họ có thêm động lực để làm việc. Một khi làm được điều này nghĩa là bạn đã giúp nhân viên nhận ra rằng họ là một phần của tổ chức và bất cứ ai trong tổ chức cũng đều là nhân tố quan trọng.

6. Gắn kết với nhân viên

Thuật lãnh đạo

Bạn có thấy hạnh phúc khi một ngày đẹp trời, sếp đưa tên mình vào trong lời chào: "Chào..., chúc em buổi sáng tốt lành" hay thi thoảng sếp hỏi han ngày sinh nhật, trò chuyện một cách thân mật về khó khăn trong công việc, chuyện gia đình, đưa ra đề nghị được giúp đỡ, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn.... Đây thực sự là một vị sếp rất đáng kính đấy.

7. Sẵn sàng hỗ trợ cho nhân viên

Làm ông chủ không có nghĩa bạn chỉ lãnh đạo, đưa ra các mệnh lệnh và bắt người khác phục tùng. Một ông chủ tuyệt vời là người sẵn sàng hỗ trợ nhân viên khi cần thiết, không phân biệt làm việc ngoài giờ hay ngày nghỉ. Có như vậy, bạn mới hiểu được nhân viên và khiến họ phải tâm phục, khẩu phục.

8. Quan tâm chân thành đến nhân viên

Nếu một ông chủ không quan tâm đến nhân viên thì sao có thể mong đợi nhận được sự quan tâm từ phía họ? Không thể và không bao giờ có được.

9. Nhất quán trong hành xử

Bạn có cảm thấy mất lòng tin vào một ông chủ mà có sự phân biệt đối xử giữa nhân viên giỏi, nhân viên bình thường, các cấp dưới (trong vai trò quản lý), khách hàng VIP, khách hàng của đối thủ...; không nhất quán giữa lời nói và hành động, nói một đằng làm một nẻo và thay đổi liên tục.... Câu trả lời chắc chắn là không!

10. Dẫn dắt và truyền cảm hứng cho nhân viên

Bất cứ ai cũng có thể đứng trước một khán phòng và nói chuyện, nhưng một ông chủ tuyệt vời biết truyền cảm hứng cho nhân viên sẽ làm điều này tốt hơn hẳn. Một nhà lãnh đạo tuyệt vời là người biết làm cho nhân viên yêu thích công việc.

11. Đáng tin cậy

Ông chủ

Việc đặt niềm tin vào đồng nghiệp là điều rất quan trọng, nhưng khi bạn biết bạn còn có thể tin tưởng vào ông chủ của mình thì mọi thứ còn tuyệt vời hơn nữa. Lúc này, bạn sẽ không còn phải lo lắng về những lời hứa suông và có thể rin rằng bất cứ điều gì bạn đã nói với sếp đều sẽ được cân nhắc.

12. Đặt ra những kỳ vọng rõ ràng

Bạn có thích làm việc với một người luôn đặt kỳ vọng quá cao vào các nhân viên của mình, luôn nhận những dự án "trên trời" mà không hiểu rằng thực lực của Team hoàn toàn không thể đảm nhận? Chấp nhận thử thách là điều tốt nhưng nếu không "biết mình, biết ta" thì thất bại chỉ là thời gian mà thôi.

13. Công nhận những nỗ lực vượt trội

Làm việc nhiều hơn và tốt hơn so với những gì bạn được yêu cầu là đặc điểm của một nhân viên giỏi. Một ông chủ tuyệt vời là người nhận ra điều đó và để bạn biết rằng họ luôn đánh giá cao cống hiến của bạn.

14. Không sợ thất bại

Một ông chủ tuyệt vời hiểu được rằng thất bại là điều không thể tránh khỏi và nên xem đó là một bài học kinh nghiệm. Hãy thận trọng với một ông chủ nếu anh ta muốn bạn nghĩ rằng anh ta chưa từng mắc sai lầm.

15. Là những nhà giao tiếp xuất sắc

Nghệ thuật lãnh đạo

Giao tiếp luôn là chìa khóa, trong tất cả các mối quan hệ và một ông chủ giỏi là người biết vận dụng một cách tốt nhất nghệ thuật này trong các hoạt động quản lý.

16. Có khiếu hài hước

Một cuộc khảo sát được tiến hành bởi officebroker.com điều tra trên 600 nhân viên đã cho thấy rằng khiếu hài hước là một trong những đặc điểm quan trọng nhất của một ông chủ tuyệt vời. Người có khiếu hài hước, biết vận dụng hài hòa giữa "nhu – cương" thì sẽ được lòng tất cả các cấp dưới.

17. Có tư duy tích cực

Khi một ông chủ tuyệt vời có đặc điểm này, anh ta có thể lan tỏa tinh thần đó cho người khác và giúp xây dựng nên một đội ngũ nhân viên làm việc hiệu quả hơn.

Không phải mọi ông chủ đều có phong cách làm việc và lãnh đạo giống nhau. Tuy nhiên, nếu may mắn được làm việc với một vị sếp sở hữu một vài hay tất cả những đặc điểm trên thì hãy cố gắng học hỏi hết mức có thể.

Thứ Bảy, 23/03/2019 11:39
3,6176 👨 278.737
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc