Nên sử dụng máy giặt truyền động trực tiếp hay gián tiếp?

Nhiều năm trở lại đây, người ta quen dần với khái niệm máy giặt truyền động trực tiếp? Một số thương hiệu máy giặt lớn như Samsung, LG, Toshiba... tung ra rất nhiều lời quảng cáo "có cánh" cho dòng máy giặt này. Vậy những chiếc máy giặt truyền động trực tiếp là gì? Chúng ta có nên dùng chúng để thay thế cho dòng máy giặt truyền động gián tiếp truyền thống hay không? Hãy cùng Quantrimang đi tìm hiểu nhé!

Máy giặt

Máy giặt truyền động gián tiếp là gì?

Máy giặt truyền động gián tiếp là dòng máy giặt đời đầu. Mô tơ máy sẽ chuyển hóa điện năng thành chuyển động quay của lồng giặt thông qua hệ thống dây cu-roa (được nối giữa động cơ của máy và lồng giặt).

Hình minh họa dưới đây cho thấy, máy giặt sử dụng động cơ dẫn động trực tiếp kết hợp động cơ của máy giặt, đai truyền động (dây curoa) và ròng rọc (pulley) vào thành một bộ máy duy nhất gắn trực tiếp vào lồng giặt.

Máy giặt truyền động gián tiếp

Ưu điểm:

  • Máy giặt truyền động gián tiếp thường có giá thành rẻ hơn so với máy giặt truyền động trực tiếp.
  • Ngoài ra, do đã có trên thị trường từ lâu nên có thể dễ dàng tìm kiếm linh kiện thay thế sửa chữa với chi phí cũng rẻ hơn.

​​Nhược điểm:

  • Thường hoạt động kém trơn tru do phải truyền động qua dây curoa và bánh đà (ròng rọc).
  • Sau một thời gian sử dụng, dây curoa và bánh đà thường bị giãn, dão ra làm giảm khả năng truyền động, gây ra tiếng ồn và rung lắc khó chịu.
  • Máy tạo ra lực ma sát nhiều hơn nên cũng làm hao tổn nhiều điện năng hơn.
  • Có nhiều thiết bị hoạt động nên nguy cơ hỏng hóc, hao mòn động cơ cũng cao hơn từ đó phát sinh nhiều chi phí sửa chữa, không đảm bảo về mặt kinh tế cho người sử dụng.

Một số máy giặt truyền động gián tiếp được ưa chuộng:

Máy giặt truyền động trực tiếp là gì?

Khác với máy giặt truyền động gián tiếp, máy giặt truyền động trực tiếp (hay còn được gọi là máy giặt lồng trục) là loại máy giặt ra đời sau với thiết kế mới, loại bỏ cơ chế truyền động thông qua dây curoa với động cơ được gắn trực tiếp vào lồng giặt nên khi động cơ quay thì lồng giặt cũng quay theo.

Máy giặt truyền động trực tiếp

Ưu điểm:

  • Tiết kiệm điện năng: Do truyền động trực tiếp từ động cơ đến lồng giặt nên không bị hao tổn điện năng như khi sử dụng dây cu-roa.
  • Hạn chế tiếng ồn: Máy có cấu tạo đồng nhất từ động cơ cho đến lồng giặt và ít linh kiện hơn đồng nghĩa loại bỏ tiếng ồn từ nhiều linh kiện khác nhau. Đặc biệt là hạn chế rung lắc rất nhiều so với các máy giặt truyền động gián tiếp.
  • Độ bền cao hơn: Máy sử dụng ít thiết bị để tạo chuyển động cho lồng giặt hơn, nên cũng ít nguy cơ hư hỏng và có độ bền cao hơn, qua đó giảm phát sinh chi phí sửa chữa.
  • Tốc độ vắt cao hơn: Do có thiết kế đồng nhất giữa động cơ và lồng giặt nên máy giặt truyền động trực tiếp cho phép lồng giặt có tốc độ quay cao hơn nhiều so với máy giặt truyền động gián tiếp, giúp giảm đáng kể thời gian phơi sấy. Một số máy giặt đời mới sử dụng công nghệ Inverter còn có khả năng tự điều chỉnh điện áp giúp tiết kiệm được điện năng.
  • Định vị lồng giặt nhanh và chính xác hơn: Bộ cảm biến trên các máy giặt truyền động trực tiếp được gắn trực tiếp vào động cơ nên giúp máy kiểm soát và xác định khối lượng quần áo chính xác hơn.

Nhược điểm:

  • Giá thành cao hơn khoảng 1 - 2 triệu đồng so với máy truyền động gián tiếp.
  • Chi phí sửa chữa và bảo trì cao: Tìm kiếm linh kiện thay thế khó hơn khiến việc sửa chữa các máy giặt truyền động trực tiếp cũng cao hơn. Ngoài ra, bảng mạch điện tử của máy giặt truyền động trực tiếp phức tạp hơn máy giặt truyền động gián tiếp dẫn tới chi phí sửa chữa cao hơn.
  • Dễ làm hư hỏng quần áo do sơ ý: Do có chuyển động quay rất cao nên nếu không chọn chế độ giặt phù hợp, máy giặt truyền động trực tiếp có khả năng sẽ làm hư hỏng quần áo.

Tham khảo một số mã máy giặt truyền động trực tiếp:

Lưu ý khi sử dụng máy giặt

Dù là máy giặt truyền động trực tiếp hay gián tiếp, máy giặt cửa trước hay máy giặt cửa trên, thì bộ phận dễ bị hỏng hóc nhất thường là mạch điện tử, mà mạch điện tử rất nhạy cảm với độ ẩm và tình trạng sốc điện, do đó bạn cần đặt máy giặt ở nơi khô ráo, tránh để trong phòng tắm hoặc để rơi rớt nước vào phần bảng mạch, đồng thời đảm bảo điện áp cung cấp cho máy giặt phải luôn ổn định.

Máy giặt cửa trên

Vào mùa hè, điện áp có thể bị trồi sụt do nhu cầu sử dụng điện gia tăng, khi sử dụng máy giặt xong bạn nên rút hẳn phích cắm máy giặt khỏi nguồn điện.

Máy giặt dẫn động trực tiếp ngày càng trở nên phổ biến là điều dễ hiểu và có thể chứng minh được. Tuy nhiên, đó không có nghĩa là ngay lập tức bạn nên bỏ qua các lợi ích của máy giặt truyền động gián tiếp. Chúc bạn may mắn trong việc chọn lựa loại máy giặt tối ưu nhất cho gia đình mình!

Nếu có nhu cầu mua máy giặt, bạn có thể đặt hàng trực tuyến trên website META.vn hoặc liên hệ trực tiếp theo số hotline bên dưới để được tư vấn và phục vụ tốt nhất:

Mua sắm trực tuyến
Hà Nội: 56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
TP. HCM: 716-718 Điện Biên Phủ, P.10, Q.10
Điện thoại: 028.3833.6666

>> Tham khảo thêm:

Thứ Tư, 15/07/2020 10:03
31 👨 7.953
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Máy giặt