Nên sử dụng HDTV thay cho màn hình máy tính hay không?

Nhân tố lớn nhất quyết định HDTV có sử dụng được trên máy tính hay không chính là mục đích sử dụng PC. Có rất nhiều mục đích sử dụng khác nhau nhưng đa phần chúng ta thường dùng PC trong sinh hoạt hàng ngày, hoặc giải trí. Sinh hoạt hàng ngày có thể bao gồm tất cả mọi thứ từ việc gửi một vài email cho đến làm việc trên photoshop, trong khi giải trí thường dành cho xem phim hoặc chơi trò chơi.

Sinh hoạt hàng ngày

Màn hình máy tính bàn

Nếu phần lớn việc sử dụng máy tính của bạn là duyệt các bài viết trên internet, đọc email, soạn thảo văn bản,... vấn đề lớn nhất bạn sẽ gặp phải với màn hình HDTV lớn hơn là độ phân giải thấp. Đặc biệt so sánh HDTV với màn hình máy tính có độ phân giải cao khi ngồi gần thì văn bản sẽ mờ và khó đọc. Lưu ý, khi dùng màn hình HDTV cho máy tính, độ phân giải là vấn đề quan trọng nhất. Giả sử độ phân giải 1080p, HDTV 32 inch sẽ chỉ cho ra độ phân giải tương đương với màn hình 27 inch mặc dù hơn 5 inch. Điều này khiến cho hiển thị mờ và không có lợi cho việc đọc.

Nếu lựa chọn màn hình HDTV nhỏ hơn 32 inch, bạn sẽ gặp rắc rối với độ phân giải thấp hơn 720p. Sau khi thử nghiệm với chiếc TV 27 inch Vizio, tôi không muốn sử dụng màn hình TV nữa do văn bản bị mờ và rất khó đọc.

Vần đế tiếp theo là công thái học và kích thước của HDTV. Bạn cần phải giữ tầm mắt cao hơn 2 đến 3 inch so với chiều cao của màn hình. Nhưng với màn hình lớn đây sẽ là khó khăn lớn, trừ phi bạn có chiều cao khủng hoặc ngồi vị trí cực kỳ cao.

Vì vậy, nếu chủ yếu sử dụng máy tính cho sinh hoạt hàng ngày, bạn nên hài lòng và thoải mái trải nghiệm với màn hình máy tính 27 inch bởi nó đem lại độ phân giải cao hơn và dễ thiết lập hơn. Còn sử dụng máy tính để giải trí, đó là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Giải trí

Khi phần lớn việc sử dụng máy tính của bạn được gắn liền với chơi game hoặc xem phim, màn hình HDTV lớn là trải nghiệm tuyệt vời nhưng tôi có một vài lớn khuyên dành cho bạn. Trước tiên, vẫn là vấn đề công thái học, bạn nên ngồi xa hơn một chút với màn hình TV. Thứ hai, bạn sẽ cần tốn khá nhiều tài chính để sắm một chiếc TV có độ phân giải cao hơn 1080p phục vụ cho việc giải trí.

HDTV sử dụng như màn hình máy tính

Từ đó, bạn có thể mở mang tầm mắt và trải nghiệm cả hệ thống giải trí tuyệt vời chỉ với một chiếc màn hình. Bạn sẽ cần sắp xếp lại chỗ ngồi sao cho thoái mái nhất để sử dụng. Nếu có thể làm vậy, bạn sẽ có được những gì tốt nhất từ chiếc màn hình của mình.

Ngoài ra, bạn cũng có thể muốn xem xét sử dụng HDTV làm màn hình thứ hai trong thiết lập màn hình kép và dùng màn hình hiện tại của bạn để sử dụng trình duyệt thường xuyên hoặc viết email. Điều này sẽ cho bạn trải nghiệm độc đáo mới lạ, mặc dù tốn khá nhiều diện tích bàn.

Đảm bảo máy tính của bạn có thể kết nối với HDTV

Quyết định HDTV là lựa chọn phù hợp cho công việc, bạn cần chắc chắn rằng máy tính của bạn có khả năng trình chiếu video trên HDTV. PC thường có ít nhất một trong ba tùy chỉnh để đưa video vào TV hoặc màn hình máy tính.

  • Cổng HDMI: Nếu máy tính có card đồ họa cao cấp mới thì át hẳn sẽ có cổng HDMI ở mặt sau. Đây là cách đơn giản nhất vì cần kết nối cáp HDMI tiêu chuẩn để kết nối máy tính với TV. Một cáp HDMI có thể chạy cả âm thanh và video của bạn tới TV.
  • Cổng DVI: Máy tính có cổng DVI, bạn có thể kết nối nó trực tiếp vào TV với cáp DVI-HDMI. Một số HDTV có cổng đặc biệt có nhãn DVI/HDMI hoặc PC/HDMI có thể hỗ trợ TV xác nhận độ phân giải tốt hơn. Kết nối cáp vào phần được đề nghị ở mặt sau của TV. Tuy nhiên, các cổng DVI không gửi được âm thanh như HDMI nên bạn phải kết nối PC với TV bằng cáp RCA.
  • Cổng VGA: Cho phép bạn kết nối qua cáp VGA nhưng không phải tín hiệu số nên chất lượng sẽ không tốt bằng đầu vào DVI hoặc HDMI. Giống như DVI, VGA chỉ dành cho video nên bạn cũng phải chạy âm thanh của mình ra TV. Bước tiếp theo là đảm bảo card video có thể xuất ở độ phân giải của TV hoặc màn hình bạn đang tìm kiếm. Màn hình LCD 27 inch rẻ hơn thường có cùng độ phân giải như HDTV 1080p: 1920x1080. Bạn có thể kiểm tra độ phân giải tối đa của card màn hình bằng cách kiểm tra hướng dẫn sử dụng của máy, hoặc bấm Control Panel > Display > Settings > Advanced > List All Modes trong Windows. Đối với Mac, bạn phải tham khảo hướng dẫn sử dụng.

Cuối cùng, đó là tất cả về việc sử dụng của bạn. Dành thời gian chơi trò chơi PC và xem Netflix? Chọn HDTV. Làm việc trên máy tính? Sử dụng màn hình máy tính nhỏ.

Thứ Hai, 29/06/2020 16:35
33 👨 3.359
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tivi