Bạn nên sử dụng trình duyệt Opera nào trong Android?

Bạn có biết rằng chỉ khoảng 2% người dùng Internet sử dụng trình duyệt Opera không? Nếu là một trong số ít những người này, bạn có thể đã xem xét việc sử dụng trình duyệt yêu thích này cho Android, với 3 tùy chọn: Opera (bản full), Opera Mini và Opera Touch. Mỗi phiên bản trình duyệt này là một sản phẩm Opera hợp pháp, nhưng được thiết kế cho nhiều đối tượng và trường hợp sử dụng khác nhau. Một sản phẩm khác trên Play Store của hãng này, Opera News, không phải là trình duyệt web mà chỉ thực hiện chức năng tổng hợp tin tức.

Như bạn có thể đoán được, Opera là sản phẩm “chủ lực” tiêu chuẩn, còn Opera Mini là phiên bản nhẹ hơn rất nhiều. Opera Touch là sản phẩm mới nhất trên thị trường. Đúng như tên gọi của nó, Opera Touch được thiết kế đặc biệt để sử dụng trên điện thoại thông minh. Nếu bạn không chắc chắn nên chọn phiên bản và không có thời gian hay sức lực để tải xuống cả 3 tùy chọn cùng lúc, hãy tìm hiểu những khác biệt chính giữa chúng qua bài viết sau đây.

Opera: Trình duyệt đầy đủ tính năng, tương tự như phiên bản desktop

Opera

Nếu thích phiên bản Opera trên desktop, bạn có thể lựa chọn ứng dụng này. Phiên bản này sở hữu thiết kế tương tự, và hầu hết các tính năng mà bạn sẽ tìm thấy trong sản phẩm chính, bao gồm tính năng Speed Dial quen thuộc (danh sách truy cập nhanh các trang web thường xuyên sử dụng) và một sự bổ sung mới: Nguồn cấp tin tức tùy chỉnh ở phía dưới nơi bạn có thể đọc qua các câu chuyện tin tức mà Opera nghĩ bạn sẽ thích hoặc bạn có thể tùy chỉnh theo sở thích.

Các tính năng của trình duyệt di động tiêu chuẩn như chế độ ẩn danh, chế độ Night Mode, đồng bộ hóa trình duyệt và chặn quảng cáo đều có ở phiên bản này. Ngoài ra, Opera cũng cung cấp một số tính năng hấp dẫn như VPN miễn phí tích hợp, ví tiền điện tử, chế độ tiết kiệm dữ liệu (tìm hiểu thêm trong phần Opera Mini) và tính năng Text-wrapping để đảm bảo rằng bất cứ khi nào bạn phóng to văn bản, trang sẽ được thay đổi kích thước để vừa với màn hình trình duyệt.

Kết luận: Đây là một trình duyệt toàn diện cho những người hâm mộ Opera và muốn có tất cả các tính năng như trên phiên bản desktop.

Opera Mini: Tiết kiệm dữ liệu tối đa

Opera Mini

Nếu bạn có một gói dữ liệu nhanh chóng và một điện thoại thông minh tương đối hiện đại, có lẽ bạn không cần Opera Mini. Trình duyệt này hướng đến những kết nối chậm trên các thiết bị không đủ mạnh. Yêu cầu dành về một trang web trước tiên sẽ được gửi đến máy chủ Opera (nơi sẽ tải xuống trang cho bạn), kết xuất, nén nó và gửi trang nhỏ gọn hơn đến điện thoại của bạn. Bạn thậm chí có thể tùy chỉnh chính xác mức độ nén. Opera Mini duy trì chất lượng khá tốt theo mặc định, nhưng bạn có thể giảm kích thước trang (và thường là cả chất lượng) tới 90% khi kích hoạt chế độ “Extreme”. Tính năng tiết kiệm dữ liệu cũng được giới thiệu trong trình duyệt di động chính, nhưng với ít tùy chọn tùy chỉnh hơn.

So với Opera (bản full), phiên bản Mini không bị loại bỏ quá nhiều tính năng. Opera Mini bao gồm những điều cơ bản, như tính năng Speed Dial, nguồn cấp tin tức, chế độ ẩn danh, chặn quảng cáo, chế độ Night Mode, đồng bộ hóa, v.v... Các tính năng bổ sung khác, chẳng hạn như VPN và ví tiền điện tử, đã được chia nhỏ theo kích thước và hiệu suất.

Kết luận: Nếu bạn sử dụng gói dữ liệu hạn chế, có kết nối kém hoặc gặp phải nhiều vấn đề về hiệu suất với điện thoại, Opera Mini là một lựa chọn tuyệt vời. Nếu không, hãy xem xét những lựa chọn khác.

Opera Touch: Được thiết kế cho người dùng điện thoại chỉ với một tay

Opera Touch

Opera Touch là trình duyệt di động mới được ra mắt và cũng khác biệt nhất trong 3 tùy chọn được đề cập trong bài viết này. Opera Touch được thiết kế theo nguyên tắc giúp người dùng có thể duyệt Internet bằng một tay và phù hợp với những người bận rộn. Một số nút điều hướng thiết yếu đã được di chuyển xuống dưới cùng ở dạng “Fast Action Button”. Bấm và giữ nút này cho phép bạn xem các tab, tìm kiếm thông thường, tìm kiếm bằng giọng nói hoặc quét mã QR. Tuy nhiên, những nút khác vẫn ở gần đầu, do đó, Opera Touch hoạt động tốt nhất cho việc duyệt web cơ bản.

Opera Touch cũng đi kèm với một tính năng đồng bộ hóa trình duyệt có tên là Flow, cho phép bạn kết nối trình duyệt của mình trên các thiết bị, không cần thiết lập tài khoản, mà chỉ cần quét mã QR. Bạn thậm chí có thể gửi liên kết và ghi chú đến các thiết bị được kết nối của mình từ trong trình duyệt.

Touch cũng đi kèm với tính năng chặn quảng cáo, dark theme, Speed Dial và bảo vệ việc đào tiền điện tử. Một số tính năng khác mà người dùng mong đợi từ Opera hiện đang bị thiếu như không có chế độ ẩn danh, không có chế độ lưu dữ liệu, không có VPN, không có ví tiền điện tử, không có nguồn cấp tin tức, v.v... Theo nhiều phương diện, Opera Touch là một trình duyệt hoàn toàn khác biệt và nó thực sự có thể hoạt động tốt với vai trò bổ trợ cho nền tảng di động Opera chính.

Kết luận: Opera Touch rất tiện dụng, nhưng chưa thể so sánh với phiên bản Opera trên desktop. Tốt nhất là sử dụng song song với Opera.

Để giúp bạn đọc nắm bắt mọi thông tin dễ dàng hơn, bài viết xin nêu ra phần tổng kết như sau:

Opera: Một trình duyệt di động toàn diện tuyệt vời với danh sách các tính năng dài hơn đáng kể so với hầu hết các đối thủ cạnh tranh. Trong số 3 phiên bản trong bài viết này, đây là tùy chọn mặc định tốt nhất.

Opera Mini: về cơ bản giống như Opera, nhưng có ít tính năng và nén mạnh hơn. Nếu ưu tiên hàng đầu của bạn là tiết kiệm không gian lưu trữ và/hoặc dữ liệu, hãy lựa chọn phương án này.

Opera Touch: Một phiên bản thực sự khác biệt. Opera Touch làm cho việc duyệt web một tay trở nên dễ dàng, có một giao diện tuyệt vời và đi kèm với một số tính năng gọn gàng. Tuy nhiên, Opera Touch bỏ lỡ hầu hết các tính năng bổ sung tuyệt vời của Opera. Opera Touch có thể là một trình duyệt chính tốt hoặc một trình duyệt thay thế tốt khi bạn không rảnh tay.

Chúc bạn tìm được lựa chọn phù hợp!

Thứ Tư, 17/04/2019 17:52
51 👨 2.453
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản