Năm 2010, cuộc chiến Intel và AMD vẫn nóng

Cuộc chiến giữa Intel và AMD sẽ lại nóng bỏng, không chỉ trên bàn công lý mà vẫn sẽ tiếp tục trên mặt trận công nghệ với "át chủ bài" là 32nm.

>>> Intel tấn công thị trường chip đồ họa cho laptop

Những "khán giả" theo dõi cuộc chiến này sẽ không phải chờ đợi lâu, bởi ngay đầu mùa xuân tới Intel sẽ khai mào với việc ra mắt chip lõi kép Arrandale - phiên bản dành cho di động của thế hệ vi xử lý 32nm Westmere. Cùng Hyperthreading, bộ vi xử lý lõi kép sẽ hỗ trợ tổng cộng 4 luồng. Arrandale sẽ mang những cái mác khác nhau nhưng vẫn sẽ áp dụng bộ "tiền tố" Core i3, Core i5 và Core i7, đánh dấu những đặc điểm riêng cho từng phân khúc thị trường, đúng xu thế đơn giản hóa tên gọi của các hãng hiện nay. Trong thời gian tới, những cái tên cũ như Core 2 Duo, Pentium và Celeron sẽ vẫn còn tồn tại trên thị trường với những sản phẩm cũ.


Sơ đồ phát triển của thế hệ vi xử lý Westmere. (Ảnh: Pcmag).

Một thay đổi lớn ở lần ra mắt năm tới sẽ là việc kết hợp bộ xử lý 32nm với đồ họa tích hợp 45nm trên cùng một con chip. Đồ họa tích hợp đang là đa số đối với laptop, và với việc AMD đang thắng thế ở mảng này, đây rất có thể sẽ là câu trả lời của Intel để giành lại vị thế của mình.

Cũng không thể không kể đến Atom, tân binh đã đóng góp một phần không nhỏ vào thị trường di động hiện nay. Intel đang có kế hoạch thay thế phiên bản Diamondville với một bộ vi xử lý khác mang tên Pineview, chạy trên nền tảng PineTrail vào đầu năm tới.

Thay đổi lớn ở AMD trong nửa đầu 2010 sẽ là sự ra mắt của bộ xử lý quad-core cho di động và một chip xử lý đồ họa tích hợp tương thích DirectX 10.1 trên nền tảng Danube. Tên mã gốc của bộ vi xử lý 45nm này là Champlain, nhưng một khi ra thị trường rất có thể sẽ lấy "hộ khẩu" của gia đình Turion. Theo xu hướng chung, những chip mới của AMD sẽ mang những cái tên: Vision, Vision Premium, Vision Ultimate, gần gũi với dân công nghệ thông tin, khi tên tương tự những gói phần mềm hay với dân ngoại đạo chính là tên gọi các gói tour nghỉ mát.


Lộ trình phát triển nền tảng AMD cho notebook. (Ảnh: Pcmag).

Dự định của AMD sắp tới sẽ là có một phiên bản đồ họa rời hỗ trợ DirectX 11, hứa hẹn sẽ là "thiên đường" cho game thủ và những tín đồ HD.

AMD cũng đang lên kế hoạch cho một phiên bản mới cho thị trường "ultrathin" (siêu mỏng) nửa đầu năm 2010, với sản phẩm chip dual-core 45nm tên Geneva dựa trên nền tảng Nile, nhắm đến sự cân bằng giữa netbook và notebook: tuổi thọ pin cao hơn notebook và tốc độ thì nhanh hơn netbook. Thêm vào đó, sẽ có lựa chọn card đồ họa rời, một chi tiết khá lạ đối với phân khúc này.

Tất cả những thay đổi trên đều rất hứa hẹn, nhưng bạn hãy sẵn sàng cho những bất ngờ lớn hơn nữa, bởi năm 2010 mới chỉ là một năm tạo đà cho những thay đổi đột phá sẽ diễn ra vào năm 2011 với công nghệ APU "song kiếm hợp bích" (nhân xử lý chính và nhân xử lý đồ họa trên cùng một đế). AMD đã hé lộ rất nhiều về lộ trình này, bao gồm cả APU 4 nhân tên Llano trên nền tảng Sabine cho notebook và APU Ontario sử dụng nhân Bobcat trên nền tảng Brazos cho những hệ thống cần ít hiệu năng mà chú trọng tiết kiệm pin; trong khi Intel vẫn khá kín tiếng.

Thứ Tư, 09/12/2009 08:55
31 👨 359
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp