Murdoch quay lưng lại Google là rồ dại?

Ông trùm truyền thông Rupert Murdoch đang theo đuổi kế hoạch thu phí nội dung báo online và động thái “giật gân” nhất là tuyên bố rút nội dung khỏi Google.

Ông chỉ thẳng mặt những kẻ cắp, theo lời ông là Google, Microsoft và Ask.com – những kẻ chuyên nhặt lấy mọi thứ và chạy đi cùng với những bài báo đánh cắp từ các ấn phẩm của News Corp do ông làm chủ. Ông cũng nói người đọc không nên nghĩ có những bài báo miễn phí mọi thời đại và ông nghĩ News Corp ngủ gật đủ lâu rồi. Do vậy, đã đến lúc ông chặn Google khi bắt đầu tính phí nội dung tin tức online.

Tập đoàn truyền thông News Corp sở hữu các tờ báo, kênh truyền hình, hãng phim nổi tiếng thế giới như Wall Street Journal, Fox, Sky, New York Post, Australian… và mạng xã hội MySpace. Theo kết quả kinh doanh quý và qua, News Corp kiếm lợi từ các mảng truyền hình cáp, điện ảnh. Còn các dịch vụ tin tức trực tuyến, mạng xã hội vẫn trên đà xuống dốc.

Rút nội dung khỏi Google, ông Murdoch quyết thu phí nội dung Internet. (Ảnh: Timeslive)

Hiện thời, một số ấn phẩm của tin tức điện tử của News Corp là hoàn toàn miễn phí trong khi một số thu phí một phần như WSJ.com của Wall Street Journal. Tuy nhiên, nếu như độc giả không truy cập trực tiếp được một phần nội dung của Wall Street Journal, thì cũng nội dung đó họ có thể truy cập qua Google. Chính vì vậy, có lần Thư ký biên tập của Wall Street Journal đã gọi Google là “quái vật” ăn cắp bản quyền khủng khiếp nhất.

Murdoch nói thêm rằng các website tin tức khác cũng là “kẻ cướp” và họ sẽ có thể bị sốc khi ông loại bỏ khả năng của họ sử dụng lại hoặc đọc miễn phí các bài báo thuộc về News Corp. Nói với BBC, ông khẳng định “Chúng tôi tốt hơn. Họ sẽ phải chi rất nhiều tiền cho các phóng viên khi họ không thể đánh cắp từ các báo của chúng tôi”.

Ông Murdoch nghĩ rằng độc giả của ông sẽ vui vẻ trả tiền cho nội dung của ông và ông chỉ quan tâm những độc giả này. Với lượng quảng cáo hạn chế, ông Murdoch cũng vui vẻ với những khoản thanh toán nhỏ này (đăng ký thành viên) để giữ cho các website tin tức của mình túc tắc tồn tại. Wall Street Journail online đã áp dụng phiên bản tính phí nội dung và các báo khác sẽ áp dụng theo sau.

Tuy nhiên, theo một số nhà phân tích, bình luận, quay lưng lại với Google của Murdoch là một hành động rồ dại. Các bài báo, blog đưa ra các phân tích tình thế cán cân giữa News Corp và Google ngay sau khi ông Murdoch tuyên bố dựa trên các con số thống kê. Trong đó, ông Bill Tancer, Tổng giám đốc phụ trách nhiên cứu toàn cầu của Experian Hitwise, một công ty Mỹ thu thập dữ liệu từ các mạng ISP đưa ra các con số mà ai nhìn vào cũng thấy, báo của ông Murdoch dù nổi tiếng đến mấy cũng đang dựa nhiều vào Google. Cụ thể, hàng tuần, Google và Google News là nguồn cung cấp lưu lượng truy cập hàng đầu cho WSJ.com với hơn 25%. Trong đó, hơn 44% khách (visitor) vào WSJ.com (bản điện tử của Wall Street Journal) từ Google là người dùng “mới”.

Do vậy, có lẽ ông Murdoch sẽ phải suy nghĩ hai lần trước khi vứt đi 25% lưu lượng truy cập của WSJ.com. Mặc dù lưu lượng từ các mạng xã hội như Facebook và Twitter đang tăng nhưng nó sẽ không đem lại nguồn lưu lượng lớn như từ Google và Google News.

Hoặc có một ngày nào đó, ai mà biết được, thế trận sẽ thay đổi và chúng ta sẽ đọc các bài báo với hàng tựa như “Google rũ bỏ Murdoch”.

Bình luận về sự kiện này, blog searchenginewatch.com nhận xét Murdoch bảo vệ bản quyền của mình – tốt thôi. Song nó không để lại nhiều dư địa cho phát triển, đặc biệt khi bạn nên nhớ rằng không chắc những người sử dụng web có thể phát hiện ra các website ngay từ đầu. Cấm người dùng Google truy cập website của mình cũng có nghĩa Murdoch cấm khả năng truy cập tin tức của hàng triệu độc giả.

Các kế hoạch của Murdoch thu phí nội dung tin tức trực tuyến đã được trì hoãn nhưng ông vẫn không thay đổi ý định. Sáng kiến thu phí này hiện chia rẽ ngành truyền thông. Ba tháng trước, ông Murdoch tuyên bố ông dự định tính phí nội dung tin tức online vào cuối năm tài chính của News Corp, tức vào tháng Sáu năm tới. Các đối thủ của News Corp như New York Times cũng đang dự định có động thái tương tự. Song các báo khác, bao gồm cả Guardian vẫn tính để người đọc truy cập nội dung của họ miễn phí.

Vậy có phải Murdoch khởi xướng kết thúc “bữa tiệc” Internet miễn phí? Hãy cùng chờ xem.

Thứ Tư, 11/11/2009 08:32
31 👨 296
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp