Muốn giảm nguy cơ cận thị, hãy cho trẻ được ra ngoài trời chơi ít nhất 1 tiếng mỗi ngày

Năm 2010, 28% dân số thế giới bị cận thị. Con số này sẽ tăng lên 40% vào năm 2030, theo một báo cáo mới của Tổ chức Y tế Thế giới. Bị ảnh hưởng nhiều nhất là khu vực Đông Á, Đông Nam Á và Bắc Mỹ.

Theo các nhà nghiên cứu, chịu trách nhiệm cho tốc độ suy giảm thị lực này chính là lối sống đô thị bủa vây bởi thiết bị điện tử.

Báo cáo WHO: Vào năm 2030, 40% nhân loại sẽ bị cận thị.
Báo cáo WHO: Vào năm 2030, 40% nhân loại sẽ bị cận thị.

Cận thị thường xảy ra và phát triển ở đối tượng trẻ nhỏ, khi mắt đang trong giai đoạn phát triển. Đến tuổi trưởng thành, cận thị sẽ ngừng phát triển. Tuy nhiên nếu thị lực suy giảm quá nhanh, bạn có thể bị cận thị nặng trước khi nó ngừng phát triển. Ngay cả khi cận thị ngừng phát triển thì bạn còn có nguy cơ cao mắc các bệnh về mắt khác như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, tăng nhãn áp, bong võng mạc. Những căn bệnh này đều có thể gây ra mù vĩnh viễn.

Khoảng cách giữa giác mạc và võng mạc bị nới rộng, hoặc giác mạc có độ cong quá lớn sẽ gây ra cận thị.
Khoảng cách giữa giác mạc và võng mạc bị nới rộng, hoặc giác mạc có độ cong quá lớn sẽ gây ra cận thị.

Di truyền có thể là một phần nguyên nhân gây ra cận thị. Và các yếu tố môi trường cũng góp phần không nhỏ gây ra các tật về mắt này, nhất là khi bạn còn trẻ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những đứa trẻ dành nhiều thời gian vào các hoạt động đòi hỏi tầm nhìn gần như chơi điện tử, sử dụng máy vi tính, đọc sách, làm bài tập về nhà… có khả năng bị cận thị cao. Bởi mắt của trẻ khi đó sẽ tự nhiên thích nghi về mặt vật lý để giúp nhìn gần dễ hơn và bỏ qua kỹ năng nhìn xa.

Mắt trẻ cần phải được nghỉ ngơi

Theo Ian Morgan, một giáo sư khoa học y sinh và hóa sinh tại Đại học Quốc gia Úc, những đứa trẻ được giáo dục sớm, và ở trong một môi trường giáo dục cạnh tranh có nguy cơ mắc cận thị sớm và tiến triển nặng khi còn trẻ.

Không phải là khoảng cách từ TV hoặc iPad tới mắt là vấn đề chính, quan trọng là mắt trẻ cần phải được nghỉ ngơi.

Thị lực của trẻ sống ở thành phố có xu hướng kém hơn so với trẻ ở nông thôn. Điều này có thể trẻ ở thành phố ít ra ngoài hơn và ánh sáng tự nhiên trong các căn hộ ít hơn do các tòa nhà cao tầng che mất Mặt trời.

Trẻ cần được cho ra ngoài trời ít nhất một tiếng đồng hồ mỗi ngày

Theo nghiên cứu, để hạn chế tật cận thị trẻ cần được cho ra ngoài trời ít nhất một tiếng đồng hồ mỗi ngày. Thời điểm lý tưởng nhất là buổi trưa chiều bởi ánh nắng mặt trời có thể làm tăng mức độ dopamine thần kinh trong não, có tác dụng ức chế quá trình phát triển của mắt.

Ở những khu vực có tỷ lệ cận thị tăng nhanh nhất thế giới, người ta đang khuyến cáo các bậc phụ huynh nên tăng thời gian ở ngoài trời của trẻ sau những giờ học kéo dài ảnh hưởng tới mắt.

Theo một nghiên cứu, cận thị là nguyên nhân khiến năng suất lao động của thế giới bị giảm 244 tỷ USD hàng năm. Trong thập kỷ tới, con số này sẽ tăng mạnh.

Thứ Sáu, 18/10/2019 09:24
54 👨 159
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình