Multicloud - bước tiến mới trong công nghệ điện toán đám mây

Có thể bạn nghĩ rằng “Multicloud” và “Hybrid Coud” là giống nhau, nhưng không, chúng là những giai đoạn khác nhau trong sự phát triển của điện toán đám mây.

Có thể bạn đã quen với những khái niệm “Public Cloud”, “Private Cloud” hay “Hybrid Cloud”, tạm dịch là “đám mây chung”, “đám mây riêng” và “đám mây lai”. Giờ là lúc làm quen thêm một khái niệm mới: “Multicloud”, tạm dịch là “đa mây”, một bước tiến nữa của công nghệ điện toán đám mây.

Multicloud là gì?

Multicloud dùng để chỉ việc sử dụng nhiều hơn 1 đám mây chung. Việc này xảy ra khi doanh nghiệp tránh không muốn bị phụ thuộc vào một nhà cung cấp dịch vụ đám mây. Thay vào đó, họ chọn các dịch vụ tốt của mỗi bên để phục vụ cho công việc của mình.

Multicloud và Hybrid Cloud khác nhau ở đâu?

Hybrid Cloud chỉ việc sử dụng kết hợp Public Cloud (hạ tầng dùng cho tất cả mọi người) và Private Cloud (trung tâm dữ liệu của một khách hàng duy nhất). Nếu sử dụng nhiều đám mây chung, kèm với cả đám mây riêng thì vẫn tính là Multicloud.

Tùy theo nhu cầu sử dụng mà doanh nghiệp có thể kết hợp các kiểu đám mây dữ liệu
Tùy theo nhu cầu sử dụng mà doanh nghiệp có thể kết hợp các kiểu đám mây dữ liệu

Ngoài ra còn có Pragmatic Hybrid Cloud, chỉ việc dùng trung tâm dữ liệu truyền thống của doanh nghiệp kết hợp với đám mây chung. Ra đời giải pháp lắt léo này là do doanh nghiệp không tin tưởng các đám mây riêng nên kết hợp những gì mình có với mây chung.

Xu hướng dùng Multicloud

Một xu hướng có thể nhận ra là việc sử dụng điện toán đám mây ngày càng trở nên phức tạp hơn. Cách đây vài năm, chúng ta chỉ nghĩ đến chuyện chuyển lên mây để đỡ gánh nặng, nhưng khi kiến trúc mây lai lại trở nên hấp dẫn hơn vì mang đến cho doanh nghiệp nhiều lựa chọn.

Multicloud sẽ là lựa chọn hấp dẫn tiếp theo khi mà cả Google và Microsoft đều mang đến các nền tảng mây chung hữu ích, chưa kể tới Amazon Web Servies, cái tên đầu tiên trong làng mây. Các nhà cung cấp khác có thể kể tới như IBM, HP Enterprise hay Oracle đều bắt đầu nhảy vào cuộc chơi, dù ít thành công hơn, mang tới cho doanh nghiệp nhiều lựa chọn kết hợp hơn nữa.

Xem thêm:

Thứ Hai, 01/01/2018 13:57
53 👨 474
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới