Mùa mua sắm, mùa "làm ăn" của tin tặc

McAfee đưa ra khuyến cáo với khách hàng về "12 hình thức lừa đảo vào dịp lễ Giáng sinh". Đây là những hình thức lừa đảo trực tuyến nguy hiểm nhất mà những người sử dụng máy tính nên thận trọng vào dịp lễ.

Cần cảnh giác khi mua sắm trực tuyến - Ảnh: Internet

Website giả mạo tổ chức từ thiện - hãy cẩn thận khi bạn đóng góp!

Vào mùa lễ, tin tặc thường lợi dụng lòng hảo tâm của cộng đồng bằng cách gửi đi các thư điện tử có vẻ như hợp pháp của những tổ chức từ thiện. Trong thực tế, đó là những trang web giả mạo được thiết kế nhằm ăn cắp tiền, thông tin thẻ tín dụng và thông tin nhận dạng của các nhà tài trợ.

>> Loại bỏ 27 trình antivirus giả mạo
>> 100 website "bẩn" nhất tháng 8-2009

Hóa đơn giả mạo từ các dịch vụ giao hàng nhằm ăn cắp tiền của bạn

Trong suốt mùa lễ, tội phạm mạng thường gửi các hóa đơn giả mạo và hiện những thông báo giao hàng từ Federal Express, UPS hay dịch vụ hải quan Mỹ. Những email họ gửi nhằm yêu cầu người tiêu dùng xác nhận các thông tin chi tiết về thẻ tín dụng của họ để đăng nhập vào tài khoản, hoặc yêu cầu người sử dụng mở một hóa đơn trực tuyến hay biên nhận thanh toán trọn gói. Sau khi hoàn thành, thông tin người dùng bị đánh cắp hoặc các phần mềm độc hại được tự động cài đặt trên máy tính của họ.

>> "Trojan ngân hàng" lấy đi hàng trăm tỉ đồng

Mạng xã hội -tội phạm mạng “Muốn kết bạn”

Tội phạm mạng tận dụng thời gian này của năm bằng cách gửi đi các email yêu cầu xác nhận “Yêu cầu kết bạn mới” từ các trang mạng xã hội. Người sử dụng Internet nên thận trọng với việc truy cập vào các liên kết trong những email có khả năng tự động cài đặt phần mềm độc hại trên các máy tính và ăn cắp thông tin cá nhân.

>> Hàng trăm nhóm người dùng Facebook bị tấn công
>> Facebook và MySpace đóng "cửa hậu" nguy hiểm
>> Facebook là "ổ" virus và "sân chơi" của tội phạm mạng

Những E-Card nguy hiểm có liên quan tới ngày nghỉ

Mùa lễ năm ngoái, Trung tâm nghiên cứu Labs của McAfee đã phát hiện một con sâu ngụy trang dưới các chương trình khuyến mãi như các e-card của Hallmark, McDonald và Coca-Cola. Những trang đính kèm trên email bằng PowerPoint liên quan tới ngày lễ cũng phổ biến trong giới tội phạm mạng. Hãy cẩn thận với những gì bạn truy cập vào.

Các mặt hàng trang sức cao cấp giảm giá trong ngày lễ

Trung tâm nghiên cứu Labs của McAfee đã phát hiện một chiến dịch tấn công mới trong mùa lễ dẫn dụ người mua sắm tới những trang chứa đựng mã độc như chương trình “giảm giá” các mặt hàng quà tặng, trang sức cao cấp từ Cartier, Gucci và Tag Heuer. Tội phạm mạng thậm chí sử dụng cả biểu tượng giả mạo giống hệt biểu tượng doanh nghiệp chính hãng nhằm lừa người mua sắm những sản phẩm mà họ không bao giờ nhận được.

Thực hiện an toàn trong ngày lễ mua sắm - nạn trộm cắp thông tin nhận diện trực tuyến đang ngày càng gia tăng

Trung tâm nghiên cứu Forrester dự báo bán hàng trực tuyến trong dịp nghỉ lễ sẽ tăng lên trong năm nay. Khi người mua sắm sử dụng Internet và lướt web tại các hotspot công cộng, tin tặc có thể xâm nhập vào quá trình mua sắm trực tuyến để ăn cắp thông tin cá nhân của họ. McAfee khuyên người sử dụng không nên mua sắm trực tuyến từ bất kỳ một máy tính hoặc mạng không dây công cộng nào.

>> Mã hóa Wi-Fi có thể phá vỡ trong 1 phút

Danh sách các bài hát mừng lễ Giáng sinh có thể nguy hiểm - việc tìm kiếm là rất mạo hiểm

Trong những ngày lễ, các tin tặc tạo ra các trang web lừa đảo có liên quan tới ngày lễ dành cho những người tìm kiếm nhạc chuông hoặc hình nền về ngày lễ đó, các danh sách nhạc mừng lễ Giáng sinh hoặc hình nền lễ hội.

Các tập tin họ tải về có liên quan tới ngày lễ có thể lây nhiễm phần mềm độc hại cho máy tính với phần mềm gián điệp, phần mềm quảng cáo hay các phần mềm độc hại khác. McAfee đã tìm thấy một trong những trang web tải bài hát mừng lễ Giáng sinh đưa những người tiềm kiếm vào các phần mềm quảng cáo, phần mềm gián điệp và các chương trình có khả năng không mong muốn khác.

Thất nghiệp - email lừa đảo có liên quan tới việc làm

Gần đây, tỉ lệ thất nghiệp ở nước Mỹ đã tăng lên tới 10,2%, mức cao nhất từ năm 1983 cho tới nay. Những kẻ lừa đảo đang lợi dụng sự tuyệt vọng của những người tìm việc trong kinh tế nghèo, với những lời hứa công việc cùng mức lương cao và có nhiều cơ hội làm việc kiếm tiền tại nhà. Khi những người quan tâm gửi thông tin của họ và trả phí để được giới thiệu việc làm thông qua mạng trực tuyến, dựa vào các thông tin mà họ đã gửi, các tin tặc trộm tiền của họ thay vì cho họ cơ hội việc làm như chúng đã hứa.Website giả mạo tổ chức từ thiện - hãy cẩn thận khi bạn đóng góp!

(còn tiếp)

Thứ Tư, 25/11/2009 20:53
31 👨 313
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp