Mọi điều cần biết về Firefox mới nhất ra mắt vào tuần sau

Chỉ chưa đầy một tuần nữa, Mozilla sẽ chuyển sang trình duyệt hoàn toàn mới Firefox 57 với engine mới, giao diện mới, bảng thiết lập được làm lại và API add-on mới.

Firefox 57 là đích đến cuối cùng cho một vài dự án nội bộ của Mozilla, hướng tới khắc phục 6 vấn đề quan trọng nhất trên trình duyệt của họ như tốc độ, crash thường xuyên khiến người dùng chuyển sang trình duyệt khác.

Xem thêm: Mời tải Firefox Quantum beta, giao diện mới, engine mới, nhanh hơn gấp 2 lần

Nhưng những thay đổi này cũng sẽ mang đến những vấn đề mới. Trước khi cập nhật, người dùng Firefox cũng cần biết về những vấn đề mà trình duyệt đã khắc phục, và cả nguyên nhân của chúng.

Vấn đề với add-on

Vấn đề lớn nhất là hệ thống add-on mới - WebExtensions API, tương thích với chuẩn WebExtensions được các trình duyệt Chromium khác (như Chrome, Vivaldi, Opera) và trình duyệt Edge mới hỗ trợ. Nghĩa là các nhà phát triển của một số tiện ích Chrome có thể sớm đưa add-on của mình lên Firefox.

Mozilla đã tuyên bố sẽ hỗ trợ WebExtensions API vào giữa năm 2015, đưa API mới vào sản xuất từ Firefox 48 phát hành vào 8/2016. Từ Firefox 57, Firefox chỉ hỗ trợ add-on làm từ API mới và không hỗ trợ add-on dùng XUL cũ từ dự án Netscape nữa.

Điều đó có nghĩa là sang tuần người dùng Firefox sẽ phải tìm các lựa chọn thay thế cho add-on cũ, xây dựng trên add-on SDK. Để giúp dễ chọn, trang Mozilla Add-ons sẽ chỉ còn các add-on mặc định tương thích với WebExtensions.

HIện tại chỉ khoảng 6.000 trong số khoảng 20.000 add-on của Firefox dùng API mới, nên có lẽ nhiều người dùng sẽ gặp rắc rối lớn nếu không có gì thay thế. Hoặc là chạy Firefox mà không có add-on mình thích, hoặc tìm một trình duyệt khác có hỗ trợ add-on đó. Bạn có thể tìm danh sách add-on WebExtensions tại đây. https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/tag/firefox57

Xem thêm: Những extension nào không còn hoạt động trên “chú cáo lửa” FireFox 57?

Khi cập nhật lên Firefox 57, bạn sẽ chỉ thấy add-on WebExtensions trong mục các tiện ích, còn lại sẽ bị chuyển sang Legacy Extensions.

Extension chuyển sang Legacy Extensions
Đây là những gì bạn sẽ thấy khi cập nhật lên Firefox 57

Engine trình duyệt mới

Firefox 57 là phiên bản Firefox đầu tiên dùng engine Quantum, thay thế engine Gecko cũ với các component được viết bằng Rust kết hợp với C++. Việc thay thế được diễn ra từ từ, bắt đầu từ năm ngoái, mà Mozilla mô tả là “thay thế động cơ máy bay trong khi vẫn đang bay”.

Xem thêm: Đây có phải lúc để cho Firefox một cơ hội nữa?

Firefox 57 sẽ có nhiều code từ Project Quantum như Quantum Render - một pipeline mới được tối ưu hóa cho GPU dựa trên dự án WebRender của Servo, và Quantum DOM Scheduler - công nghệ giúp tab ở chế độ nền không làm chậm các tab đang dùng.

Mozilla nói rằng những thay đổi này sẽ tăng đáng kể tốc độ Firefox, dù thực sự thế nào cũng khó nói vì trình duyệt nào khi tung ra bản mới chẳng nói vậy.

Giao diện trình duyệt mới

Bên cạnh engine mới, Firefox 57 cũng mang tới giao diện trình duyệt mới, một sản phẩm của dự án Photon, bắt đầu cùng lúc với dự án Quantum. UI Photon mang tới UI trình duyệt, trang New Tab và bảng điều khiển mới.

Cài Firefox Nightly để xem trước giao diện mới của trình duyệt
Cài Firefox Nightly để xem trước giao diện mới của trình duyệt

Firefox 57 cũng vô hiệu hóa widget tìm kiếm thường xuất hiện ở góc phải, nếu muốn bạn có thể bật lại từ bảng điều khiển. Các thay đổi trên UI mới cũng có thể sẽ khiến người dùng không thích vì add-on Classic Theme Restorer Firefox không còn dùng được nữa, nghĩa là họ không thể kiểm soát UI của trình duyệt.

Để xem trước giao diện Firefox 57, bạn có thể cài thử Firefox Nightly (kéo xuống dưới để tải nhé). Nếu không thích thì nên tìm trình duyệt khác đi là vừa.

Bên cạnh các thay đổi lớn thì còn một số thay đổi nhỏ như bật Tracking Protection mọi lúc, bảo mật giúp ngăn không cho ứng dụng độc theo dõi người dùng.

Mozilla Firefox 57 có tên Firefox Quantum sẽ ra mắt vào ngày 14/11 tuần sau.

Xem thêm: Tạm biệt Chrome, chúng ta chuyển sang Firefox thôi

Chủ Nhật, 12/11/2017 08:26
53 👨 1.463
0 Bình luận
Sắp xếp theo