Mời tải Firefox Quantum beta, giao diện mới, engine mới, nhanh hơn gấp 2 lần

Mozilla vừa phát hành bản beta đầu tiên của Firefox 57 giao diện mới có codename là Photon và engine mới với codename Quantum.

Với những ai không thường xuyên theo dõi các phiên bản của Firefox, bản 57 là lần phát hành sẽ mở đường cho tương lai cho trình duyệt. Nhiều tính năng mới sẽ được đưa lên bản Stable và nhiều tính năng đã giới thiệu trong lần phát hành trước giờ sẽ thể hiện toàn bộ khả năng của mình.

Engine trình duyệt mới

Firefox 57 sớ hữu engine mới, dần dần thay thế engine Gecko trong những bản Firefox trước. Engine mới có tên Quantum được tuyên bố vào năm ngoái, thay thế cho Gecko chậm chạp đã có tuổi đời hơn 2 thập kỉ (ra đời từ năm 1997) ban đầu dành cho “cố trình duyệt” Netscape.

Quantum được viết bằng C++ và Rust, cũng giống Gecko nhưng Rust mới là ngôn ngữ chính của Quantum chứ không phải C++.

Mozilla đã test Quantum trên trình duyệt thử nghiệm có tên Servo. Trong năm ngoái, nó đã chiếm các phần nhỏ và thay thế các thành tố của Gecko bằng những thành tố tương đương của Quantum.

Ví dụ như Mozilla thay thế engine CSS Gecko bằng Quantum CSS (hay Stylo) vào tháng trước. Việc này đã diễn ra trong suốt năm ngoái và các kĩ sư của Firefox mô tả việc này là “thay thế động cơ phản lực trong khi vẫn đang bay”.

Theo Mozilla, Quantum khiến Firefox 57 Beta và Firefox 57 Developer Edition nhanh hơn Firefox 52, bản Firefox phát hành vào năm ngoái, gấp 2 lần.

Cải thiện tốc độ trên Firefox 57 được Mozilla nói là nhờ những gì họ đã thêm vào năm ngoái, ví như hỗ trợ xử lý nhiều quy trình, cho phép chia quy trình trên tất cả các lõi và giảm mức sử dụng RAM 30%. Mozilla cũng sử 468 lỗi trong năm ngoái, dù đều là các lỗi nhỏ nhưng gây ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động chung.

“Lần phát hành hôm nay là dấu mốc quan trọng với Project Quantum nhưng chúng tôi vẫn chưa xong”, Dan Callahan, kĩ sư tại Mozilla Developer Relations cho hay. “Trong tương lai, Firefox sẽ có Quantum Render, một ống dẫn để render tối ưu hóa GPU, dựa trên dự án WebRender của Servo, và Quantum DOM Scheduler, cho phép tab chạy ở chế độ nền không làm chậm các tab đang dùng”.

Firefox sẽ có diện mạo mới

Thay đổi lớn thứ 2 trên Firefox 57 Beta và Developer Edition là giao diện Photon, mang lại chiếc áo mới cho toàn bộ trình duyệt.

Mozilla tuyên bố Photon UI vào năm ngoái và có vài nét phác thảo vào tháng Tư năm nay. Từ tháng 8, bản Firefox Nightly mang tới cái nhìn ban đầu về giao diện mới nhưng Photo chính thức được dùng cho bản Beta và Developer Edition. Theo Mozilla, UI mới hỗ trợ hiển thị High DPI và hiển thị tốt hơn trên thiết bị cảm ứng.

Phiên bản Firefox 57 đang rất được mong chờ
Phiên bản Firefox 57 đang rất được mong chờ

Hiện tại, Firefox 57 rất được mong chờ và có vẻ như sẽ là một đột phát. Nó sẽ được phát hành vào 14/11.

Dù vậy, nhiều người vẫn lo ngại vì Firefox 57 thay thế API Add-on cũ bằng WebExtensions API mới. Nghĩa là các add-on cũ sẽ không thể dùng trên trình duyệt mới.

Hiện tại chỉ có 4.609 add-on hỗ trợ Firefox 57 trong số gần 19.000 add-on. Nghĩa là chỉ còn khoảng 25% giữ lại được, 75% sẽ không thể dùng được. Cũng may là không phải ai cũng dùng add-on. Theo một dữ liệu thì 40% người dùng Firefox không cài add-on. Hãy tải về Firefox 57 Beta và Developer Edition tại đây https://www.mozilla.org/vi/firefox/channel/desktop/

Thứ Tư, 04/10/2017 16:26
53 👨 670
0 Bình luận
Sắp xếp theo