Mobile 2.0: Kho báu của nhà điều hành mạng

Mobile 2.0 được sinh ra từ sự tích hợp Web 2.0 vào điện thoại di động. Cuộc “giao duyên” giữa web và điện thoại di động này không chỉ giúp định nghĩa lại khái niệm về nội dung di động (mobile content) hạn hẹp hiện nay mà còn được xem là một chiến lược giúp các nhà điều hành mạng có thể phát triển các mô hình kinh doanh mới. Sau đây là bài viết chia sẻ của ông Andrew Gilbert, Phó chủ tịch thường trực kiêm Chủ tịch Qualcomm Internet Services, về cuộc “giao duyên” này.

Sự trỗi dậy của các mạng xã hội đã tạo ra sự mở rộng ngoạn mục về tỷ lệ người thường xuyên truy cập Internet trên thiết bị di động, khiến cho khái niệm liên lạc di động đã vượt ra khỏi việc thoại và nhắn tin. Việc triển khai các mạng HSPA thế hệ mới và mức độ phổ biến của các thiết bị 3G trên phạm vi toàn cầu được đánh giá là sẽ vượt qua các thiết bị 2G ngay trong năm nay. Điều này có nghĩa là sự hòa nhập các thế giới dữ liệu liên lạc đã hoàn tất. Đây là buổi “bình minh” của việc di động hóa Internet.

Mobile 2.0 : Định nghĩa lại nội dung di động

Không chỉ giống như Facebook và MySpace đang chứng minh sức hấp dẫn mạnh mẽ trong truy cập Internet qua điện thoại di động, Mobile 2.0 bao gồm mọi thứ cần thiết cho sự tiến bộ của trải nghiệm di động hóa Internet từ nội dung và giải trí do người sử dụng tạo ra cho đến quảng cáo, các dịch vụ định vị và thương mại di động (m-commerce). Việc truy cập thông tin và các dịch vụ trong thời gian thực đang định hướng sự tăng trưởng của các thương hiệu và các doanh nghiệp sử dụng điện thoại di động như một phương tiện để liên hệ trực tiếp với khách hàng của mình, chẳng hạn từ một ngân hàng cần gửi bản cân đối cho khách hàng hoặc một công ty muốn nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu của mình thông qua các sáng kiến tiếp thị và khuyến mãi.

Nội dung di động không còn được mô tả như là nhạc chuông, hình nền và trò chơi, mà để thích hợp hơn với kỷ nguyên Mobile 2.0, nó đang được định nghĩa theo nhu cầu của người tiêu dùng. Khả năng phân phối các nội dung được cá nhân hóa đến khách hàng đang mở ra những mô hình kinh doanh mới cho ngành công nghiệp di động và các ngành khác có liên quan đến việc cung cấp nội dung di động.

Gia tăng tính cá nhân hóa, bảo mật và dễ sử dụng

Sự hấp dẫn này đã tạo ra nhiều kênh khách hàng di động mới, một mối quan hệ có tính lịch sử được quản lý bởi nhà điều hành mạng di động. Mối quan hệ nhà điều hành mạng-khách hàng đang được củng cố bởi sức ép từ những nhân tố có ảnh hưởng trực tiếp tới khách hàng đang nổi lên như OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) và WebCo (công ty tư vấn, thiết kế trang web). Các nhà điều hành phải hỗ trợ việc sử dụng Internet của các khách hàng thuê bao di động, đồng thời thực hiện thành công sự dịch chuyển tới một kênh thông minh có thể tận dụng mối quan hệ khách hàng trực tiếp này và khai thác kho báu dữ liệu của mình.

Ngoài ra, các nhà điều hành mạng đang có cơ hội tốt để hỗ trợ việc sử dụng Internet trên các thiết bị di động do họ quyết định việc phân phối thiết bị và “các bất động sản trên màn hình”. Với chiến lược Internet di động đúng đắn, họ sẽ không chỉ có thể cung cấp các nội dung Internet hấp dẫn cho khách hàng, mà còn có thêm doanh thu từ các dịch vụ giá trị gia tăng từ nội dung có trả phí, nội dung quảng cáo được người sử dụng đánh giá cao.

Những chiến lược như vậy dựa trên sự gia tăng tính cá nhân hóa và kết quả ghi nhận được từ sự trải nghiệm của khoảng 4 tỷ khách hàng thuê bao trên toàn cầu qua quá trình sử dụng và cảm nhận cũng như sự hiểu biết của họ về các dịch vụ nội dung. Dĩ nhiên, kết quả này chỉ có được thông qua sự tham khảo có chọn lọc, có hệ thống và qua sự phân tích thông tin về các khách hàng riêng lẻ khi họ truy cập các nội dung Internet. Tuy nhiên, các nhân tố chính tham gia vào môi trường Mobile 2.0 cần phải đi tiên phong trong việc thực thi các tiêu chuẩn chính thức về bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng trên toàn thế giới. Càng sử dụng tốt thông tin khách hàng họ càng có thể cung cấp những nội dung di động phong phú hơn, thiết thực hơn và tiềm năng này không nên để cho sự lo ngại của khách hàng phá hỏng.

Điều cốt lõi là làm cho những thông tin mà người sử dụng cần tới có thể được truy cập một cách dễ dàng và thuận tiện mà không ảnh hưởng tới chất lượng; các dịch vụ cũng phải dễ truy cập hơn so với khi sử dụng máy tính để bàn. Với diện tích màn hình hạn chế của thiết bị di động, các nội dung thiết yếu phải được đặt ở lớp trên của thiết bị. Các widget phải được nhìn thấy đầu tiên trên lớp này, chiếm vị trí thuận tiện đối với đa số người sử dụng thiết bị. Ngành công nghiệp di động đã chiếm ưu thế suốt cả năm qua nhờ sự thành công của các thiết bị đầu cuối tuyệt vời như iPhone của Apple, với sự cách mạng về cả chiều sâu lẫn chiều rộng của các nội dung cung ứng cho người tiêu dùng thông qua Apps Store. Sản phẩm này đã nâng cao uy tín của ngành công nghiệp di động nhờ việc phát triển những ứng dụng độc đáo. Tuy nhiên, nó mới chỉ phục vụ người dùng điện thoại thông minh. Để tiếp cận thị trường bình dân, các thiết bị di động cần phải được trang bị thêm những chức năng để phục vụ các nhu cầu bình thường nhất.

Điều này cũng mở ra những cơ hội cho các nhà cung cấp nội dung để phân phối những nội dung được chọn lọc, bao gồm cả quảng cáo, tới những phân khúc thị trường thích hợp theo một cách đơn giản để người sử dụng có thể tìm kiếm những nội dung chính xác hơn.

Di động hóa Internet cho phép người tiêu dùng dễ dàng dùng các thiết bị di động truy cập thông tin trực tuyến theo thời gian thực. Do thiết bị di động ngày càng trở nên quan trọng hơn để mọi người truy cập thông tin, giữ liên lạc và tổ chức cuộc sống của mình, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến sự phổ biến hơn nữa của các dịch vụ dữ liệu số.

Yếu tố tiên quyết

Một chiến lược mở là yếu tố tiên quyết để thành công. Các nền tảng và mạng di động liên tục phát triển để ngày một mở hơn, đánh dấu sự tăng cường hướng tới một cộng đồng các nhà phát triển toàn cầu vì một điều lớn lao tiếp theo. Bằng việc cho phép các thiết bị di động truy cập Internet, các nhà điều hành mạng và cung cấp nội dung được lợi từ sự khám phá và trưng bày các nội dung di động của mình.

Trong khi cộng đồng xuất bản toàn cầu ngày càng đóng vai trò trọng tâm trong sự phát triển của những ứng dụng mới và tiên tiến cho điện thoại di động, sự phát triển nên thông qua một ngôn ngữ và bộ tiêu chuẩn chung nhất để giúp cho thời gian các nội dung di động đến với thị trường là ngắn nhất. Điều này sẽ làm tăng số lượng nội dung Internet không dây một cách đáng kể và dễ dàng phân phối đại trà.

Không còn nghi ngờ gì nữa, năm 2009 sẽ chứng kiến một cơn lốc các mô hình kinh doanh mới ra đời khi các nhà điều hành mạng vẫn duy trì giá trị được tạo ra bởi tính lịch sử thông qua việc tập hợp các nội dung phổ biến trên cổng thông tin của mình. Dịch chuyển các mô hình doanh thu doanh nghiệp-tới-doanh nghiệp (B2B) sang điện thoại di động sẽ rất cần thiết để các nhà điều hành mạng làm giảm tỷ lệ doanh thu từ cuộc gọi thoại và tin nhắn văn bản vốn đang tăng chậm lại. Bởi vì sự phổ biến của điện thoại di động đã đạt và vượt mức bão hòa so với dân số, các giá trị phát sinh từ mỗi khách hàng thuê bao (doanh thu bình quân theo khách hàng) phải được tăng lên.

Thứ Năm, 09/04/2009 11:57
31 👨 548
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp