Mở rộng ổ đĩa ảo VHD với Hyper-V

Quản trị mạng - Có khá nhiều công cụ hỗ trợ người dùng tạo ổ đĩa ảo trên hệ thống, tuy nhiên gần như không có công cụ nào có thể cho phép người dùng mở rộng ổ đĩa ảo khi cần thiết. Nhưng giờ đây, người dùng có thể thực hiện tác vụ này với Hyper-V được tích hợp trong Windows Server 2008.

Hyper-V đã được tích hợp thêm tính năng tăng dung lượng tối đa cho ổ đĩa ảo. Quá trình mở rộng ổ đĩa ảo sẽ làm tăng khả năng lưu trữ của một ổ đĩa ảo có thể thay đổi dung lượng hay một ổ đĩa ảo cố định.

Trước khi sử dụng tính năng mở rộng ổ đĩa ảo VHD bạn cần chú ý đến những vấn đề sau:
  • Trước tiên phải tắt hoàn toàn máy ảo đó. Bạn không thể mở rộng một ổ đĩa ảo của một máy ảo đang chạy hay được lưu trạng thái.
  • Nếu mở rộng một ổ đĩa ảo của một máy ảo có nhiều Snapshot, thì những Snapshot này sẽ không còn giá trị. Nếu cần sử dụng Snapshot, bạn có thể tạo Snapshot mới sau khi hoàn thành mở rộng ổ đĩa.

Đảm bảo không có Snapshot nào của máy ảo cần mở rộng ổ đĩa ảo.

Sau khi mở rộng ổ đĩa ảo sẽ là một vùng trống ở phía cuối của ổ đĩa ảo như khi không sử dụng toàn bộ ổ đĩa khi mới tạo phân vùng trong đó. Bạn sẽ phải tạo một phân vùng mới để sử dụng vùng trống mới hoặc mở rộng phân vùng hiện có trong vùng trống mới này.


Lưu ý: Quá trình mở rộng phân vùng trên Windows Vista và Windows Server 2008 dễ dàng hơn rất nhiều so với Windows Server 2003 hay Windows XP và được thực hiện bằng cách sử dụng snap-in Disk Management trong công cụ Computer Management hoặc sử dụng lệnh DISKPART.

Để mở rộng ổ đĩa ảo VHD bạn hãy thực hiện các thao tác sau:

1. Mở công cụ quản lý Hyper-V Manager trong folder Administrative Tools (hoặc nhập virtmgmt.msc trong hộp Run).

2. Click vào Edit Disk … để khởi chạy wizard Edit Virtual Hard Disk.








3. Nếu cửa sổ Before you begin xuất hiện hãy nhấn Next trên cửa sổ này.


4. Lựa chọn đĩa ảo muốn sử dụng. Nhấn Open rối nhấn tiếp Next.


5. Lựa chọn tùy chọn Expand trên trang Choose Action rồi nhấn Next.


6. Nhập dung lượng muốn sử dụng cho đĩa ảo rồi click Next.


7. Trên trang Completing nhấn Finish để kết thúc.


8. Sau đó đợi cho đến khi quá trình mở rộng ổ đĩa hoàn thành.

Sau khi khởi động lại máy ảo, sử dụng snap-in Disk Management trong công cụ Computer Management hoặc sử dụng lệnh DISKPART để mở rộng phân vùng trong Windows. Tuy nhiên bạn sẽ không thể sử dụng công cụ tích hợp sẵn này để mở rộng phân vùng hệ thống trong Windows XP hay Windows 2003 (phân vùng chứa hệ điều hành), thay vào đó phải sử dụng các tiện ích khác như Ultimate Boot CD, Gparted Live, System RescueCD, …
Thứ Năm, 08/10/2009 13:37
32 👨 6.938
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp