Mồ hôi sẽ trở thành tương lai bảo mật điện thoại như thế nào?

Vân tay có thể bị sao chép, nhận diện khuôn mặt thì có thể làm giả, nhưng còn mồ hôi thì sao? Thứ độc nhất trời cho này là của riêng không thể bắt chước.

Ít nhất cũng đủ riêng biệt đề dùng cho bảo mật di động. Đó là ý tưởng cốt lỗi của một nhóm các nhà nghiên cứu, tuyên bố rằng họ đang tạo ra một phương thức xác thực sinh trắc mới: Ai cũng có mùi mồ hôi riêng. Thiết bị có thể nhận biết mùi của chủ và mở khóa.

Bạn không nghe nhầm đâu. Họ hoàn toàn nghiêm túc đấy.

Nghiên cứu này có tên “Những hứa hẹn và thách thức khi sử dụng theo dõi amino acid trên da để xác thực sinh trắc nhiều yếu tố cho an ninh mạng”, do trợ lý giáo sư Jan Halamek tại đại học Albany đồng tác giả. Qua email, ông chia sẻ khả năng ứng dụng đa dạng của nghiên cứu này, “áp dụng trong thực tế, bao gồm cả việc mở khóa thiết bị thông minh hay bảo vệ thông tin được lưu trên ứng dụng”.

Giáo sư Halamek cùng các đồng nghiệp
Giáo sư Halamek cùng các đồng nghiệp

Thậm chí, công nghệ này còn có thể giúp ích cho xã hội, như Halamek giải thích, nó có thể giúp “người khiếm khuyết nào đó khi họ không thể nhớ được mật khẩu hay đặt tay lên một vị trí nào đó trên thiết bị”.

Sweat ID hoạt động như thế nào?

Nghiên cứu cho hay “amino acid trong mồ hôi có thể được dùng để tạo ra một hồ sơ amino dùng để xác thực người dùng điện thoại hoặc thiết bị đeo trên người”.

Theo Halamek, dùng mồ hôi sẽ có những lợi ích mà các biện pháp sinh trắc khác (như dấu vân tay) không làm được, chủ yếu là sẽ khó sao chép hơn. “Cơ chế mở khóa dựa trên hệ thống sinh trắc mà không ai ngoài chủ thiết bị có thể xác thực được”.

Xem thêm: BKAV khẳng định Face ID trên iPhone X không đủ an toàn, có video chứng minh

Dù nghe có vẻ không hấp dẫn nhưng nếu thực sự mang lại lợi ích thì công nghệ này có thể sẽ xuất hiện trên điện thoại. “Chúng tôi cho rằng ý tưởng này sẽ xuất hiện trong thế giới thực từ 5-10 năm nữa”, Halamek nói.

Thứ Ba, 14/11/2017 15:20
11 👨 165
0 Bình luận
Sắp xếp theo