Microsoft và Yahoo đạt được thỏa thuận hợp tác

Quản trị mạng - Theo thông tin mới nhận được, Microsoft và Yahoo đã đạt được thỏa thuận về dịch vụ quảng cáo và tìm kiếm trực tuyến, và họ sẽ công bố chi tiết về thỏa thuận này sớm nhất vào hôm nay.

Hôm qua, Tạp chí Phố Wall cho biết, theo sự thay đổi trong những kế hoạch trước đó, hai bên đang chuẩn bị kí kết hợp đồng đối tác trong đó Yahoo sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong quảng cáo tìm kiếm. Tuy nhiên tạp chí này không chỉ rõ nguồn thông tin.

Một báo cáo khác đăng trên blog của tạp chí All Things Digital (ATD) cho biết “hiện tại vẫn chưa khẳng định được bản hợp đồng đã được soạn thảo hay chưa, nhưng nhiều nguồn tin nói rằng quá trình đàm phán đã kết thúc và bản hợp đồng này sẽ được công bố trong ngày tới.” Hãng thông tấn Reuter cũng nói rằng Microsoft và Yahoo đã đạt được thỏa thuận, nhưng không chỉ rõ nguồn thông tin.

ATD cũng cho biết, bản hợp đồng này liên quan tới việc Yahoo đồng ý sử dụng công cụ tìm kiếm của Microsoft trên những website của họ, thêm vào đó Yahoo sẽ đảm trách những dòng chữ quảng cáo xuất hiện trên những trang hiển thị kết quả tìm kiếm của Yahoo và một số trang của Microsoft.

Vài cuộc thảo luận trước đó đã bàn về việc Microsoft giành được thị phần tìm kiếm và quảng cáo tìm kiếm từ Yahoo. Bản hợp đồng này không cho thấy nhiều tham vọng của Yahoo và Microsoft mà đây chỉ là sự hợp tác thông thường dựa trên việc chia sẻ lợi nhuận thu được.

ATD cho biết, đối tác Microsoft có thể giúp làm tăng thị phần quảng cáo tìm kiếm của Yahoo. Tuy nhiên nền tảng AdCenter của Microsoft sẽ được dùng như một công nghệ cơ sở. Việc này đã làm tăng những mối nghi ngờ về tương lai của nền tảng quảng cáo Panama mới của Yahoo.

Theo tin đã đưa, trước đó hai công ty này đã bí mật thỏa thuận với nhau mà không đưa ra lời tuyên bố chính thức. ATD nói rằng bản hợp đồng mới này có thể bị một công ty hủy bỏ hoặc trì hoãn thêm một thời gian nữa.

Cả hai bên cũng lo ngại rằng việc hợp tác kết hợp thị phần tìm kiếm có thể động chạm tới những nhà điều phối. Nhưng Microsoft và Yahoo lại đưa ra ý kiến cho rằng việc cộng tác kinh doanh của họ hướng vào đối tượng khách hàng để tăng cường khả năng cạnh tranh với Google, công ty nắm giữ vị thế thống trị trong thị phần này.

Hôm qua cả Microsoft và Yahoo không đưa ra bất cứ bình luận gì về việc này. Trước đây họ cũng đã từ chối đưa ra một lời tuyên bố chính thức.

Có thể bản hợp đồng này được manh nha từ năm ngoái. Yahoo đã chủ động đề xuất ý tưởng trong khi Microsoft đang giành được thị phần tìm kiếm từ tay họ.

Kể từ đó, thị phần tìm kiếm của Microsoft đã tăng lên ít nhất hai lần so với Yahoo. Vào tháng bảy, Microsoft đưa ra mức giá 1 tỷ USD để mua lại các công cụ tìm kiếm của Yahoo và đầu tư cho công ty này thêm 8 tỷ USD, khoảng 35% lượng cổ phiếu.

Các phóng viên và nhà phân tích hiện vẫn đang thu thập thông tin về bản hợp đồng này. Tuần trước, trong báo cáo công bố tình hình tài chính quý, bà Carol Bartz, CEO của Yahoo, nói rằng công ty sẽ bổ sung công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft, đây là bằng chứng cho thấy hai công ty này đã sắp đạt được thỏa thuận.
Thứ Tư, 29/07/2009 09:25
31 👨 281
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp