Microsoft tung ra Coco Framework dựa trên Ethereum để tăng tốc mạng lưới blockchain

Ngày càng nhiều doanh nghiệp cho thấy sự hứng thú với blockchain nhưng phần mềm lại không đáp ứng được những yêu cầu quan trọng như hiệu suất hoạt động, độ bảo mật, khả năng quản lý và xử lý điện toán cần thiết.

Microsoft muốn giải quyết vấn đề này và giúp các doanh nghiệp dễ dàng xây dựng mạng lưới bằng sổ cái phân phối (distributed ledger) và tiết lộ framework có tên Coco - viết tắt của Confidential Consortium - một nền tảng mã nguồn mở mới cho các mạng lưới blockchain doanh nghiệp.

Coco là một giao thức dựa trên Ethereum được thiết kế để giúp các công ty thương mại và doanh nghiệp quy mô lớn xử lý thông tin trên Ethereum Blockchain với mức độ an toàn cao hơn.

“Coco mang đến một cách tiếp cận khác tới cấu trúc sổ cái, cho doanh nghiệp khả năng mở rộng, quản trị phân phối và bảo mật hơn mà không cần hy sinh sự bảo mật vốn có và tính không biến đổi mà họ kì vọng”, Mark Russinovich, CTO tại Microsoft Azure cho biết.

Framework có thể tích hợp với nhiều hệ thống blockchain mã nguồn mở phổ biến và các sổ cái phân phối, bao gồm Ethereum, Corda của R3, Hyperledger Sawtooth của Intel và Quorum của JPMorgan.

So sánh mạng lưới khi có và không có Coco Framework
So sánh mạng lưới khi có và không có Coco Framework

Do tốc độ giao dịch blockchain rất chậm nên nó chỉ có thể thực hiện được một số giao dịch trong một giây, Microsoft muốn công nghệ này có thể xử lý được một ngàn giao dịch hoặc hơn thế trong một giây.

Để giải quyết vấn đề này, Coco Framework sử dụng sức mạnh của giao thức blockchain hiện tại, các môi trường an toàn (TEE - Trusted Execution Environments - bao gồm cả SGX của Intel (Software Guard Extensions) và Windows Virtual Secure Mode (VSM), các hệ thống và mật mã phân phối.

Với các TEE này, một người có thể xây dựng mạng lưới các vùng an toàn, tất cả đều sử dụng sổ cái và đoạn code Coco mà nó chạy sẽ mang tới:

  • Lượng thông tin và độ trễ để đạt được tốc độ cơ sở dữ liệu.
  • Các mô hình an toàn, hướng tới doanh nghiệp và linh hoạt hơn.
  • Quản lý chính sách mạng thông qua quản trị phân phối.
  • Hỗ trợ các giao dịch không xác định.

Trong video giới thiệu bên trên, Coco Framework đã tạo ra sự gia tăng hơn 1.700 giao dịch mỗi giây bằng phiên bản riêng tư của blockchain Ethereum, khi so sánh với con số chỉ 13 giao dịch nếu không dùng framework.

Tuy vậy, tốc độ giao dịch trung bình của blockchain tích hợp Coco Framework khoảng 1.600 giao dịch, cho phép các công ty kiểm soát quyền hạn trên hệ thống mà không làm chậm quy trình.

Microsoft nói rằng họ đang bắt đầu khám phá tiềm năng của Coco Framework trên nhiều ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm chuỗi cung ứng, dịch vụ bán lẻ và tài chính.

“Có thể chạy chuỗi cung ứng Dapp code hiện có nhanh hơn với Coco Framework là cải thiện tuyệt vời, giúp giảm những xung đột khi chúng tôi nói chuyện về mức độ sẵn sàng của blockchain doanh nghiệp với khách hàng bán lẻ”, Tom Racette, phó chủ tịch tại Mojix nói. “Thêm hỗ trợ dữ liệu mật mà không hy sinh cải tiến này sẽ giúp chúng tôi dẫn đầu quá trình chuyển hóa kỹ thuật số mà chúng tôi đang hướng tới với Smart Supply Chains”.

Microsoft nói rằng Coco Framework sẽ sẵn sàng vào năm 2018 và được phát hành dưới dạng phần mềm mã nguồn mở. Công ty cũng đã phát hành báo cáo kỹ thuật chuyên sâu trên trang GitHub. https://github.com/Azure/coco-framework/blob/master/docs/Coco%20Framework%20whitepaper.pdf

Thứ Hai, 04/09/2017 07:27
31 👨 785
0 Bình luận
Sắp xếp theo