Xuất hiện IOTA, đồng tiền kỹ thuật số khác biệt hoàn toàn tiền ảo hiện tại, hứa hẹn thế chỗ Bitcoin

Startup về tiền ảo IOTA đã hợp tác với Microsoft, Fujitsu và hơn 20 công ty khác để cho ra đời thị trường dữ liệu có thể truy cập tự do đầu tiên cho Internet of Things.

Điều khiến thị trường này đáng chú ý là hoàn toàn sử dụng sổ cái phân phối đều cho mọi người (distributed ledger).

Cho phép người nắm giữ chia sẻ, kiếm tiền từ dữ liệu của mình một cách an toàn, sáng kiến này đang muốn chứng minh rằng có một thị trường dữ liệu không thể bị đánh cắp. Khi được tải lên chiếc sổ cái phi tập trung của IOTA, tất cả dữ liệu sẽ được phân phối tới rất nhiều điểm (node) để đảm bảo tính không thể thay đổi.

IOTA hiện là đồng tiền lớn thứ 9 trên thị trường tiền ảo tính theo giá trị thị trường của Coin Market Cap, với giá trị vốn thị trường là 2,95 tỉ đô-la. Điều đáng chú ý là IOTA sử dụng kỹ thuật mới rất thú vị để phân phối và phi tập trung hóa sổ cái.

Xem thêm: Blockchain là gì? Bong bóng hay cuộc cách mạng thực sự sau Internet?

Không như công nghệ blockchain được nhiều công ty sử dụng, IPTA dùng phương pháp gọi là Tangle.. Người sáng lập IOTA Dominik Schiener và David Sonstebo nói rằng so với blockchain, Tangle mang đến các giao dịch miễn phí và có cơ hội mở rộng hơn. Những ai tò mò về phương pháp mới này có thể xem qua bản demo tại đây. https://tangle.blox.pm/

“Chúng tôi rất vui mừng tuyên bố ra đời thị trường dữ liệu mới này”, Sobstebo nói. “Nó sẽ đóng vai trò là chất xúc tác cho một mô hình nghiên cứu, AI và phi tập trung dữ liệu mới”.

IOTA - thị trường dữ liệu cho thiết bị IoT
IOTA - thị trường dữ liệu cho thiết bị IoT

Bên cạnh Microsoft và Fujitsu còn có các công ty tên tuổi khác tham gia vào demo này như Deutsche Telekom, Bosch, Accenture hay PwC.

Bản demo của thị trường này sẽ bắt đầu chạy từ tháng Một. IOTA cũng hứa sẽ đăng một series trên blog chia sẻ các trường hợp thực tế mà công ty và cá nhân có thể thu lợi ích từ công nghệ này.

Người dân bình thường có thể bán dữ liệu lên đây bằng cách kết nối thiết bị IoT của mình với sổ cái IOTA, từ đó kiếm tiền từ dữ liệu như tình hình thời tiết... Ban đầu, dữ liệu sẽ có giá trị ngang nhau, nhưng trong tương lai sẽ có hệ thống đấu giá và cách thức chọn giá phức tạp hơn.

Xem thêm: Internet of Things - IoT hay Mạng lưới vạn vật kết nối là gì?

Thứ Sáu, 22/12/2017 08:56
51 👨 502
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới