Microsoft bắt đầu thử nghiệm thiết kế mới của Windows 11 cho ứng dụng OneNote

Trở lại thời điểm tháng 8 năm 2021, Microsoft đã bất ngờ đưa ra thông báo cho biết ứng dụng OneNote trên Windows 10 và Windows 11 sẽ nhận được một loạt các bản cập nhật tính năng lớn trong vài tháng tới. Đây là một phần trong nỗ lực của gã khổng lồ công nghệ nhằm hợp nhất nhiều biết thể của ứng dụng ghi chú trên Windows thành một phiên bản đồng nhất, sở hữu thiết thế phù hợp và khả năng hỗ trợ tối ưu hơn.

Trên thực tế, bản thân OneNote cũng đã trải nhiều thay đổi trong những năm trở lại đây. Vào năm 2018, khi Microsoft thực sự muốn người dùng chuyển sang sử dụng phiên bản OneNote UWP, công ty đã ngừng hỗ trợ phiên bản OneNote gốc, vốn giàu tính năng với các ứng dụng Office được cài đặt sẵn. Thay vào đó, công ty chỉ cung cấp ứng dụng khách UWP và bổ sung thêm một vài tính năng mới.

Sau đó ít lâu, Microsoft đã bất ngờ “quay xe” và bắt đầu đẩy các tính năng mới cho ứng dụng máy khách Win32. Những người thích UWP và thiết kế của ứng dụng đã không hài lòng với cách xử lý của Microsoft đối với ứng dụng khách Win32, và điều này đã khiến công ty Redmond phải đưa trở lại phiên bản Win32 trong Office 2019 hoặc 365 một lần nữa.

Đó là lý do tại sao hiện có tới hai phiên bản ứng dụng OneNote: Phiên bản Win32 ban đầu chỉ được gọi là ‘OneNote’ và phiên bản UWP sử dụng tên gọi ‘OneNote for Windows 10’. Cả phiên bản Win32 và UWP đều không có sự phát triển đáng kể trong vài tháng qua khi Microsoft phải “chật vật” duy trì cả hai.

Sau thời gian dài cân nhắc, Microsoft cuối cùng đã quyết định từ bỏ phiên bản UWP của OneNote, và kết hợp những gì tốt nhất của cả hai biến thể ứng dụng để cập nhật cho phiên bản Win32 hiện có. Các cải tiến sẽ chủ yếu tập chung ở tính năng và thiết kế mới.

Microsoft gần đây đã âm thầm triển khai những khía cạnh đầu tiên của thiết kế OneNote mới cho người dùng đã đăng ký chương trình beta. Bản cập nhật cung cấp bố cục giao diện người dùng điều hướng mới cho khu vực sidebar, cũng như tinh chỉnh một số yếu tố trực quan để giao diện tổng thể của ứng dụng trở nên phù hợp hơn với thiết kế của Windows 11.

Giao diện sidebar mới sẽ hiển thị tất cả các mục và sổ ghi chú theo mặc định, và quá trình đồng bộ hóa đã được cải thiện triệt để. Giao diện mới về tổng thể cũng cho cảm giác linh hoạt và các góc tròn hiện có thể nhìn thấy trên toàn ứng dụng, nhưng không có dấu hiệu của các tính năng hỗ trợ cảm ứng và bút, vốn là một phần của phiên bản UWP.

Quá trình “nâng cấp” giao diện và tính năng của OneNote về cơ bản vẫn đang được Microsoft triển khai tích cực. Do đó, sẽ còn rất nhiều thay đổi thú vị ở phía trước.

Thứ Hai, 30/05/2022 00:20
31 👨 318
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ