Microsoft sẽ thay đổi quy trình xử lý driver không tương thích trên Windows 10

Hiện tượng các trình điều khiển (driver) thiết bị không tương thích với phiên bản mới của hệ điều hành vốn là điều không mấy xa lạ với người dùng Windows 10 kể từ khi được ra mắt vào cuối năm 2015.

Thực tế là các driver Windows 10 thường “vô tình” bị đẩy sai vào thiết bị (hoặc cũng có thể là so sai sót từ phía đối tác OEM của Microsoft), và hiện tượng không tương thích giữa driver và hệ điều hành gây ra không ít phiền toái cho người dùng, bao gồm cả lỗi màn hình xanh (BSOD), mất kết nối hoặc thậm chí thất thoát dữ liệu trong một số trường hợp.

Năm ngoái, Intel đã vô tình đẩy một bản cập nhật driver âm thanh không tương thích lên các thiết bị Windows 10 thông qua Windows Update, và điều này đã khiến hệ thống âm thanh của hàng triệu người dùng Windows 10 trên toàn thế giới bị vô hiệu hóa hoàn toàn. Hay như trường hợp năm 2019, một số bản cập nhật Windows 10 đã bị chặn do sự cố tương thích driver. Intel và Microsoft sau đó đã nhanh chóng thu hồi driver không tương thích và thay thế bằng phiên bản khác. Tuy nhiên những vụ việc như vậy chỉ ra thực tế rằng Windows vẫn chưa phải là nền tảng thực sự hoàn thiện, đặc biệt là với chương trình Windows Update. Và Microsoft nên sớm đưa ra giải pháp để khắc phục dứt điểm vấn đề này.

Hiện tại, khi microsoft phát hiện tình trạng driver không tương thích với Windows 10, họ sẽ lập tức chặn không cho các thiết bị bị ảnh hưởng cài đặt phiên bản Windows 10 mới, đồng thời thông báo cho các đối tác OEM của mình như HP, Lenovo hoặc Dell.

Tuy nhiên cách làm trên sẽ sớm thay đổi. Theo một tài liệu nội bộ mới bị rò rỉ gần đây, Microsoft sẽ sửa đổi quy trình xử lý các driver không tương thích. Quy trình mới sẽ cho phép các đối tác OEM của Microsoft yêu cầu “phong tỏa” driver lỗi trước khi nó kịp tiếp cận Windows Update và được gửi đến tay người dùng.

Tùy chọn Update

Sau khi Microsoft nhận được yêu cầu phong tỏa driver lỗi từ phía đối tác, Windows Update cũng sẽ ngừng cung cấp các bản cập nhật tính năng cho thiết bị chạy driver không tương thích.

Bên cạnh đó, Microsoft cũng đang nghiên cứu một thay đổi khác nhằm ngăn chặn các driver mới được cài đặt thông qua Windows Update một ngày trước và sau Patch Tuesday. Ngoài ra các driver mới cũng sẽ không được đẩy vào hệ thống trong vòng 2 ngày trước và sau khi một bản cập nhật tính năng Windows 10 được áp dụng.

Thứ Hai, 06/07/2020 17:29
3,410 👨 4.829
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ