Microsoft muốn các trình duyệt Chromium ngừng khởi chạy với đặc quyền nâng cao trên Windows

Microsoft hiện đang là một trong những công ty có đóng góp lớn nhất trong việc cải thiện tính toàn vẹn cũng như biến Chromium trở thành một nền tảng nguồn mở toàn diện hơn. Công ty Redmond được cho là đang có kế hoạch loại bỏ khả năng khởi chạy với các đặc quyền hệ thống nâng cao của một số nền tảng trình duyệt Chromium trên Windows 10.

Cụ thể, đơn đệ trình có tiêu đề “Automatically de-elevate browser when launched as elevated” bàn về vấn đề trên của Microsoft hiện đã được gửi tới Chromium Gerrit, và cũng đã nhận một số phản hồi thú vị.

Công ty Redmond lập luận rằng khả năng cho phép trình duyệt tự động thoát khỏi các đặc quyền nâng cao và khởi chạy lại theo quyền người dùng bình thường sẽ giúp giải quyết hàng loạt vấn đề cố hữu trên các nền Chromium nói chung, trong đó có hiện tượng tệp thực thi được tải xuống từ các trình duyệt nâng cao chạy với đặc quyền quản trị, dẫn đến việc có thể truy cập dễ dàng vào hệ thống tệp nội bộ. Tóm lại, Microsoft cho rằng việc cho phép các trình duyệt Chromium khởi chạy với đặc quyền hệ thống nâng cao là "không cần thiết" và có thể gây ra sự cố.

Microsoft không muốn các trình duyệt Chromium khởi chạy với các đặc quyền hệ thống nâng cao
Microsoft không muốn các trình duyệt Chromium khởi chạy với các đặc quyền hệ thống nâng cao

Tuy nhiên, ý tưởng này đã lập tức vấp phải sự hoài nghi từ các kỹ sư của Google, những người cho rằng sự lựa chọn cuối cùng phải thuộc về người dùng, và việc đưa ra thông báo cho người dùng trong trường hợp trình duyệt khởi chạy với quyền hệ thống nâng cao có thể là cách làm hợp lý hơn.

Ở phía đối diện, Microsoft nói rằng họ cũng đã thử đưa ra thông báo cho người dùng dưới dạng "hộp thoại bong bóng" ở góc màn hình, nhưng nhận thấy rằng lời nhắc này không thực sự hiệu quả, thay vào đó còn bị người dùng phàn nàn trong một số tình huống.

Hiện tại, những cuộc thảo luận giữa các kỹ sư của Microsoft và Google nhằm hướng đến việc đưa ra một tính năng tự động hạ cấp các bản tải xuống và tệp thực thi chạy từ một trình duyệt có các đặc quyền nâng cao vẫn đang được tích cực được triển khai. Nếu tính năng này thành hiện thực, nó sẽ đảm bảo rằng người dùng có thể khởi chạy các trình cài đặt hoặc chương trình khác một cách rõ ràng với các đặc quyền nâng cao chỉ khi được yêu cầu, và trên hết là để tránh việc trình duyệt tự động chạy các chương trình nâng cao.

Thứ Hai, 30/11/2020 22:48
31 👨 775
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ