Microsoft khuyến nghị chạy Windows 11 trên PC đạt chuẩn Intel Evo, không thấy nhắc đến AMD Advantage

Windows 11 hiện tại về cơ bản đã đạt tính khả dụng chung trên toàn cầu. Do đó, giờ là thời điểm hợp lý để Microsoft đưa ra danh sách các tiêu chuẩn phần cứng được khuyến nghị, có thể mang đến trải nghiệm tốt nhất đối với hệ điều hành mới. Đây sẽ đóng vai trò là một nguồn tư liệu tham khảo đáng tin cậy cho những người đang tìm kiếm một hệ thống PC chạy Windows 11 tối ưu nhất.

Trong một bài đăng trên blog của mình với tiêu đề "A new PC is a great way to get Windows 11", được xuất bản vào ngày 12 tháng 10, công ty Redmond đã đưa ra một số khuyến nghị chung về phần cứng đối với Windows 11. Chẳng hạn như cách chọn SSD cho ổ đĩa khởi động, chọn ổ đĩa thích hợp, yếu tố hình thức và nhiều khía cạnh hữu ích khác. Tuy nhiên, điều đáng nói là nếu di chuyển xuống cuối trang, bạn sẽ thấy một phần khác có tiêu đề “a few more tips”, trong đó chưa một thông tin có thể “gây tranh cãi”.

Cụ thể, trong mục mục “mẹo bổ sung” này, Microsoft đã đề xuất nền tảng Evo của Intel cho máy tính xách tay Windows 11, và nhận định đây là tiêu chuẩn mà người dùng “có thể tin tưởng" nếu muốn tìm kiếm trải nghiệm tốt với hệ điều hành mới.

Microsoft khuyến nghị chạy Windows 11 trên PC đạt chuẩn Intel Evo

Nếu bạn chưa biết thì Evo không phải là một bộ xử lý, hay một thiết bị phần cứng cụ thể nào, mà là tên gọi của một chứng nhận dành cho những sản phẩm laptop thỏa mãn hàng loạt các tiêu chuẩn khắt khe do Intel đặt ra. Intel đã giới thiệu thương hiệu Evo vào năm ngoái cùng với các mẫu máy tính xách tay sử dụng bộ vi xử lý di động Tiger Lake thế hệ thứ 11 hoặc mới hơn. Có thể coi Intel Evo là một phiên bản nâng cấp của Project Athena trước đó. Hiểu theo cách đơn giản, một chiếc laptop đạt chứng nhận Intel Evo chắc chắn sẽ mang đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng thông thường của đại đa số người dùng laptop.

Theo một cách nào đó, khuyến nghị trên của Microsoft là một điều tốt. Nó cơ bản có thể giúp việc chọn mua laptop dễ dàng hơn đối với những người không am hiểu về công nghệ, và đảm bảo rằng họ đang nhận được các sản phẩm tương thích tốt nhất với Windows 11 hiện có. Tuy nhiên, tranh cãi nổ ra ở việc Microsoft đã không hề nhắc tới chứng nhận Advantage của AMD, mặc dù các mẫu CPU của “team Đỏ” cũng được đánh giá là tương thích tốt với Windows 11.

AMD Advantage cũng là một chương trình chứng nhận về cơ bản tương tự như Intel Evo mà AMD đã ra mắt cùng với nền tảng đồ họa RDNA 2 di động Radeon RX 6000M. Dòng CPU này được hỗ trợ chính thức bởi Windows 11, vì chúng đáp ứng đầy đủ các tiêu chí yêu cầu hệ thống mà Microsoft đưa ra. Do đó, việc Microsoft “khuyến nghị” Intel Evo mà không nhắc đến AMD Advantage trở thành chủ đề gây tranh cãi cũng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, công bằng mà nói thì đối với Microsoft, việc nhắc đến AMD Advantage có lẽ sẽ khiến người nhiều người nghĩ rằng có vẻ như công ty đang hoàn toàn bỏ qua GPU Nvidia, vì tiêu chuẩn Advantage áp dụng kết hợp cả CPU và GPU chuyên dụng chỉ từ AMD. Điều này có thể giải thích tại sao AMD Advantage không được Microsoft “quảng bá” giống như Intel Evo. Ngoài ra, AMD Advantage được công bố muộn hơn nhiều, và vì vậy những chiếc máy tính xách tay đạt chứng nhận này trên thị trường hiện tại cũng hiếm hơn rất nhiều so với trường hợp của Intel Evo.

Quan điểm của bạn về vấn đề này như thế nào? Hãy để lại ý kiến bình luận nhé!

Chủ Nhật, 24/10/2021 00:20
4,25 👨 1.227
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ