Microsoft khuyến khích nhà phát triển chuyển ứng dụng của mình khỏi nền tảng UWP

Mặc dù Windows 11 có thể được xem là nền tảng hệ điều hành có khả năng lưu trữ nhiều loại ứng dụng nhất, từ Linux, Android cho đến các ứng dụng Win32 cũ. Tuy nhiên, có một dạng ứng dụng mà Microsoft dừng như không còn mặn mà nữa, dù mới được ra mắt không lâu và khá phổ biến, đó là UWP (Universal Windows Platform).

Được giới thiệu cùng với Windows 10 vào năm 2015, UWP về cơ bản là một khung cấu trúc ứng dụng thống nhất giữa các nền tảng được tạo bởi Microsoft. UWP cho phép nhà phát triển tạo các ứng dụng có thể chạy trên nhiều loại thiết bị, mà không cần phải viết lại ứng dụng cho mỗi nền tảng. UWP hỗ trợ cho việc phát triển các ứng dụng Windows bằng C++, C#, VB.NET, hoặc XAML. API được thực hiện bằng C++, và được hỗ trợ trong C++, VB.NET, C#, và JavaScript.

 UWP

Hữu dụng là vậy nhưng Microsoft hiện đang khuyến khích các nhà phát triển UWP chuyển đổi ứng dụng của mình sang Windows App SDK mới. Một tài liệu mới được công ty Redmond phát hành gần đây cung cấp cho các nhà phát triển hướng dẫn cụ thể để thực hiện điều đó. Microsoft cho biết:

“Windows App SDK cung cấp một lượng API Windows phong phú — với các quy trình triển khai được tách biệt khỏi hệ điều hành và phát hành cho cộng đồng nhà phát triển thông qua các gói NuGet. Nếu là nhà phát triển Universal Windows Platform (UWP), bạn có thể tận dụng hiệu quả hơn bộ kỹ năng hiện có và mã nguồn của mình bằng cách chuyển các ứng dụng mà mình đã xây dựng sang Windows App SDK".

Trong một tin tức liên quan, nhà phát triển Windows nổi tiếng Rafael Rivera lưu ý rằng UWP SDK sẽ chỉ nhận được "các bản sửa lỗi, tính ổn định và bảo mật". Tuy nhiên, các nhà phát triển muốn tận dụng các tính năng mới nhất đang được khuyến nghị rõ ràng là nên chuyển sang Windows App SDK. Vì có vẻ như UWP sẽ không nhận được bất kỳ bản cập nhật tính năng có ý nghĩa nào trong tương lai.

Có ý kiến cho rằng nền tảng UWP đang được “phát triển” thành một nền tảng Windows App SDK mở hơn. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, các nhà phát triển đã đầu tư vào UWP đang tỏ ra khá bối rối về việc chuyển đổi ứng dụng, và cho rằng Microsoft dường như đã đưa nền tảng này vào ngõ cụt. Động thái của Microsoft cho thấy Windows App SDK đã được coi là định hướng chiến lược của Microsoft. Nguyên nhân có lẽ bởi nền tảng này có thể kết hợp tốt khả năng của các ứng dụng máy tính để bàn Win32 cũng như UWP.

Thứ Hai, 25/10/2021 00:16
54 👨 958
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ