Chrome thêm policy cho phép admin gỡ cài đặt tiện ích mở rộng nằm trong danh sách đen

Google mới đây đã bổ sung thêm một chính sách quản trị mới vào trình duyệt Chrome, cho phép tự động gỡ cài đặt các tiện ích mở rộng được quản trị viên đưa vào danh sách đen.

Cụ thể hơn, hiện tại các quản trị viên trên Chrome đã có thể kích hoạt chính sách có tên "Configure extension installation blacklist" (tạm dịch:Thiết lập danh sách đen tiện ích mở rộng cài đặt) để tạo danh sách đen đối với những tiện ích mở rộng mà bạn dự định sẽ không cài đặt trên trình duyệt Chrome. Các tiện ích mở rộng được liệt kê trong danh sách đen này có thể được thêm vào dưới dạng ID riêng lẻ. Chrome sau đó sẽ tự động ngăn người dùng cài đặt các tiện ích mở rộng được liên kết nằm trong danh sách.

Để sử dụng chính sách quản trị mới này, các quản trị viên đang sử dụng máy tính Windows có thể tải xuống những biểu mẫu chính sách (policy templates) mà Chrome đã cung cấp sẵn, và sau đó thêm chúng vào Trình chỉnh sửa chính sách nhóm (Group Policy Editor). Sau khi đã được thêm vào Group Policy Editor, các policy template này có thể định cấu hình cho nhiều chính sách nhóm khác nhau, như danh sách đen mà bạn nhìn thấy bên dưới đây.

Sau khi đã được thêm vào Group Policy Editor, các policy template này có thể định cấu hình cho nhiều chính sách nhóm khác nhau

Mặc dù về cơ bản, chính sách này có nhiệm vụ ngăn người dùng cài đặt những tiện ích mở rộng đã được lên danh sách, nhưng nó lại không hề “đả động” gì tới những tiện ích mở rộng đã được cài đặt khác trên Chrome. Do đó, nhiều quản trị viên đã yêu cầu Google đưa ra thêm chính sách nhóm mới cho phép Chrome tự động xóa mọi tiện ích mở rộng được liệt kê trong chính sách “Configure extension installation blacklist”.

Google đương nhiên đã chấp thuận yêu cầu rất chính đáng này, và tiến hành thiết kế một chính sách mới có tên "Uninstall blacklisted extensions" (tạm dịch: Gỡ cài đặt các tiện ích mở rộng trong danh sách đen), cho phép gỡ cài đặt mọi tiện ích mở rộng có ID đã được đưa vào danh sách đen. Bên cạnh đó, ngoài việc xóa các tiện ích mở rộng, chính sách này cũng sẽ xóa bỏ mọi dữ liệu người dùng cục bộ có liên quan.

Google đã mô tả đầy đủ về chi tiết của chính sách quản trị này như sau:

Chính sách này sẽ xóa các tiện ích mở rộng xuất hiện trong ExtensionInstallBlacklist, và đồng thời cũng sẽ lọc bỏ dữ liệu người dùng cục bộ liên quan với nó. Bạn có thể tham khảo chính sách bảo mật của tiện ích mở rộng hoặc chính sách lưu giữ dữ liệu của chúng tôi để nắm được điều gì có thể xảy ra với dữ liệu người dùng khi không được lưu trữ cục bộ.

Khi bạn bật chính sách này, những tiện ích mở rộng (đã được cài đặt) sẽ bị xóa hoàn toàn khỏi thiết bị (bao gồm cả dữ liệu người dùng cục bộ).

Khi chính sách này không được kích hoạt, tiện ích mở rộng (nếu đã được cài đặt và tồn tại trong danh sách đen ExtensionInstallBlacklist) sẽ chỉ bị tắt trên thiết bị và không được gỡ cài đặt.

Chính sách quản lý mới này nhiều khả năng sẽ chỉ được tung ra sớm nhất là ở phiên bản Chrome 75

Do đang nằm trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện, chính sách quản lý mới này nhiều khả năng sẽ chỉ được tung ra sớm nhất là ở phiên bản Chrome 75. Phiên bản Chrome này đang được lên kế hoạch phát hành dưới phiên bản beta vào tháng 5 và dự kiến sẽ được phát hành cho Stable channel vào tháng 6 năm nay.

Thứ Hai, 22/04/2019 16:32
4,85 👨 798
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới