Microsoft "đáp lễ” Chrome OS bằng cái gì?

Giới blogger công nghệ đang “xì xào” đồn thổi về một seri “đòn đáp lễ” của Microsoft đối với Chrome OS dự tính sẽ được tung ra vào đầu tuần tới.

Ngay sau khi tin tức về hệ điều hành Google Chrome OS vừa được công bố trên mạng Internet, đã có một số blogger công nghệ ngay lập tức đặt ra câu hỏi: Vì sao Google lại công bố Chrome OS vào tuần này?

Nếu chú ý hơn một chút về tình hình công nghệ thế giới, nhiều người sẽ có câu trả lời: Nếu để sang tuần sau, Chrome OS của Google chắc chắn sẽ “chìm nghỉm” trong một chuỗi những công bố về sản phẩm mới của Microsoft.

Từ tuần trước, Microsoft đã thông báo rằng ngày 13/7 họ sẽ cho ra đời bản RTM (Release to Manufactoring – Bản hoàn thiện để đưa vào sản xuất đại trà) của hệ điều hành Windows 7 trong khuôn khổ Hội nghị các nhà đối tác toàn cầu của Microsoft. Sau đó có thể sẽ là trình duyệt mang tên Gazelle (con Linh Dương) hay một số blog công nghệ còn cho rằng Microsoft còn công bố thêm sản phẩm Office Web – tất cả đều là những đối thủ nặng ký và có phần vượt trội so với những gì mà Google đang có.

Trình duyệt Gazelle

Google có bộ ứng dụng web, Microsoft cũng sẽ có Office Web để trả đũa. (ảnh minh họa)
Microsoft đã xác nhận họ đang phát triển Gazelle – một trình duyệt có nhiệm vụ thay thế IE “đầy tai tiếng” của họ. Không chỉ là một trình duyệt web thông thường, Gazelle còn có thể hoạt động giống như một hệ điều hành độc lập, có khả năng hỗ trợ xử lý các tác vụ đa luồng (multiple processes) và là một môi trường “rất an toàn” cho các ứng dụng web. Nếu đó là sự thực, những lợi thế như tốc độ nhanh và an toàn của Chrome OS đã bị “chú Linh Dương” của Microsoft “cân bằng tỷ số”.

Theo tiết lộ của Microsoft, đây là một “hệ điều hành” được xây dựng trên “lõi trình duyệt” (với 5.000 dòng mã C#) cho phép áp dụng các nguyên tắc bảo mật quan trọng như ngăn chặn mã độc bí mật truy cập vào hệ điều hành.

Mới đây, một chuyên gia nghiên cứu của Microsoft là Helen Wang đã “bóng gió” trên website CNET News rằng: "Tôi nghĩ Gazelle sẽ đánh dấu một bước chuyển biến quan trọng của một thế hệ trình duyệt, tiến bộ hơn hẳn các trình duyệt hàng đầu hiện nay như Chrome và IE 8".

Helen Wang còn tiết lộ rằng vào tháng 8 tới, nhóm các chuyên gia nghiên cứu của Microsoft sẽ trình bày kết quả nghiên cứu của mình tại Hội nghị USENIX với đề tài là những thử nghiệm về trình duyệt web của họ.

Rất có thể vào ngày 13/7 tới Microsoft sẽ “đốt cháy giai đoạn” và cho công bố về dự án này của họ để phản pháo Chrome OS của Google.

Office Web

Nhiều blogger khác lại cho rằng, Microsoft sẽ “đáp lễ” Google bằng “một ứng dụng web có khả năng làm việc rất trơn tru trên Chrome (và tất nhiên là cả IE hay Firefox)”. Keith Coombs – “người nhà” của Microsoft còn úp mở trên Twitter rằng anh ta đang làm việc với một “phần mềm rất bí mật của Microsoft” nhưng không được phép tiết lộ cho đến cuối tuần này.

Theo phỏng đoán của giới công nghệ, đó có thể là Office Web Apps - ứng dụng mà Microsoft đã đề cập đến trong Hội nghị các nhà phát triển chuyên nghiệp toàn cầu hồi năm ngoái. Hãng phần mềm lớn nhất thế giới có dự định sẽ đưa Office Web hoạt động gần giống như Google Apps (Bộ các ứng dụng như phần mềm xử lý văn bản Google Docs, email, bảng tính... hoạt động trên nền tảng web).

Dựa vào tiếng tăm cũng như độ phổ dụng của bộ phần mềm Microsoft Office, chắc chắn Office Web của Microsoft sẽ được nhiều người dùng hưởng ứng hơn hẳn Google Apps.

Đến lúc này, kẻ cần phải quay về thế phòng thủ có lẽ là Google chứ không phải Microsoft.

Thứ Năm, 09/07/2009 13:39
51 👨 382
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp