Microsoft có lấy lại được “phong độ”?

Sau khi cố gắng bắt kịp kỷ nguyên di động với Windows 8 nhưng chưa mấy thành công, Microsoft đang cố gắng khắc phục bằng bản cập nhật Windows 8.1. Liệu hãng phần mềm có khôi phục được “phong độ”?

Tự chuốc lấy rắc rối với Windows 8

Không quá lâu kể từ khi Microsoft – cùng với hệ điều hành Windows – đưa ra mọi định nghĩa liên quan tới máy tính. Ở cái thời mà tất cả máy tính đều là những chiếc hộp màu be cồng kềnh nằm dưới màn hình đồ sộ, Microsoft muốn gì, khách hàng và doanh nghiệp đều phải làm theo.

Microsoft cho rằng cách tốt nhất để truy cập phần mềm là thông qua con chuột máy tính, rằng menu (trình đơn) Start là nơi người dùng cần tìm tới để truy cập bất cứ thứ gì trên PC, rằng nút Start là nơi tắt máy tính, và cả thế giới làm theo đúng như vậy.

Microsoft có lấy lại được “phong độ”?
Tổng giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft.

Ngày nay, thế giới không mấy đổi khác, công nghệ vẫn có tầm quan trọng ngày càng lớn trong cuộc sống con người. Tuy nhiên, vai trò đưa ra định nghĩa về những thiết bị vi tính nổi bật không còn thuộc về Microsoft, mà đã chuyển sang những tên tuổi như Apple và Samsung.

Trong khi những hãng công nghệ lớn – như Nokia, Microsoft, HP, Yahoo, Palm, BlackBerry – hoặc đang lạc giữa những con đường mòn, hoặc đã rơi xuống vực sâu khó khăn, đế chế được gây dựng từ thời Windows vẫn đem lại cho Microsoft hàng núi tiền. Tuy nhiên, hình ảnh của Microsoft không còn thú vị như những gã khổng lồ di động khác. Đó là hoàn cảnh hiện tại. Còn trong tương lai, Microsoft có thể bị “lép vế” trước thời đại thiết bị vi tính đeo trên người. Google – với kính thông minh Google Glass - tuyên bố sẽ thay đổi cách chúng ta sinh hoạt, làm việc và cả vẻ bề ngoài.

Ông Michel Van der Bel – Giám đốc quản lý của Microsoft tại Anh – đã phát biểu rất trung thực về những thách thức này: “Mọi thứ đang di chuyển sang di động. Đã có rất nhiều cuộc thảo luận rằng liệu thị trường PC đã tới lúc tàn và máy tính bảng đang trở thành mặc định. Chúng tôi cảm thấy rằng thị trường PC vẫn rất sôi động nhưng rõ ràng đã có một sự chuyển đổi khá lớn”. Từ “chuyển đổi” mà ông Van der Bel nhắc tới là về sự sụt giảm doanh số PC 20% mỗi năm.

Ngay chính Microsoft cũng đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi này. Với hệ điều hành Windows 8 trình làng cách đây hơn 6 tháng, Microsoft đã bổ sung một giao diện hoàn toàn được tối ưu hóa cho máy tính bảng vào máy tính để bàn chạy Windows quen thuộc. Đây là động thái mà Tổng giám đốc Tim Cook của Apple đã chế giễu là giống như kết hợp tủ lạnh và máy nướng bánh mì làm một: "Nếu thích, bạn có thể kết hợp bất kỳ thứ gì lại với nhau. Bạn có thể kết hợp lò nướng bánh với tủ lạnh, nhưng sẽ chẳng ai muốn một thiết bị như thế".

Ngoài ra, Microsoft còn loại bỏ nút Start – một bước đi bị các nhà phân tích ví với hành động tự thiêu. Hiện tại, Microsoft phải chịu áp lực đem nút Start trở lại trong Windows 8.1 – bản cập nhật hệ điều hành sẽ ra mắt vào tháng 6/2013.

Tìm cách lấy lại "phong độ" bằng Windows 8.1

Trước câu hỏi liệu Microsoft có đưa nút Start quay lại ở Windows 8.1, ông Van der Bel nói: “Có thể”. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: “Tôi không nghĩ những thay đổi đó là sự nhượng bộ. Nếu bạn không lắng nghe những phản hồi của khách hàng, tức là bạn bảo thủ, còn nếu bạn nghe theo, đó có thể là sự nhượng bộ. Nhưng ở đây không phải sự nhượng bộ, đó là làm những việc cần làm để đáp ứng lại ý kiến của khách hàng, chứ chúng tôi không định quay trở lại kỷ nguyên Windows 7”.

Để thích nghi với kỷ nguyên di động, một thay đổi đáng chú ý khác của Microsoft là công ty tự sản xuất phần cứng, mở đầu bằng máy tính bảng Surface.

Lần đầu tiên, Microsoft cung cấp đầy đủ các chức năng Windows trong một thiết bị do chính hãng sản xuất. Ông Van der Bel tuyên bố Surface không phải một thiết bị phụ bổ sung cho máy tính cá nhân, mà bạn có thể dùng Surface cho mọi mục đích từ viết email, đến xem phim, nghe nhạc… Mới đây, Bill Gates – nhà đồng sáng lập của Microsoft - cũng bày tỏ quan điểm rằng nhiều người dùng tablet giống iPad đang bị “thất vọng” vì không thể làm được mọi điều họ muốn.

Bản cập nhật Windows 8.1 sẽ ra mắt vào tháng 6/2013. Liệu Tổng giám đốc điều hành Microsoft - ông Steve Ballmer - có quá tự tin khi “cá cược” là công ty sẽ thu được thành quả? Câu trả lời cuối cùng chỉ đến sau vài tháng nữa, nhưng đối với nhiều người, Microsoft đã nhấn vào nút Start để đóng lại kỷ nguyên thành công không ai bằng của họ.

Thứ Sáu, 24/05/2013 16:50
31 👨 159
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp