Windows Terminal đã có bản preview trên Microsoft Store, mời download và trải nghiệm

Windows Terminal mới là gì?

Windows Terminal là một ứng dụng mã nguồn mở, cho phép bạn mở nhiều tab bảng điều khiển trong cùng một cửa sổ. Mỗi tab bảng điều khiển này có thể là một shell khác nhau, chẳng hạn như Windows command prompt, PowerShell, các shell Linux được cài đặt trong WSL hoặc các shell tùy chỉnh khác do người dùng cài đặt.

Về cơ bản, Windows Terminal không được thiết kế để thay thế các bảng điều khiển hiện có như Command Prompt hay PowerShell, mà là để nhằm mục đích mang đến cho người dùng một tùy chọn bảng điều khiển kiểu mới, có thể tiếp cận được với nhiều tính năng hơn thông qua sự hỗ trợ đối với các shell khác được cài đặt trong Windows.

Windows Terminal đi kèm với khá nhiều tính năng điều khiển tiện dụng, bao gồm URL có thể truy cập nhanh bằng một cú nhấp chuột, hỗ trợ Unicode, chủ đề có thể tùy chỉnh, bảng lệnh, tăng tốc GPU, các tab chia nhỏ và giao diện cài đặt đồ họa mới hỗ trợ khả năng tối ưu hóa linh hoạt hơn.

Hỗ trợ siêu liên kết trong Windows Terminal
Hỗ trợ siêu liên kết trong Windows Terminal

Như đã nói, một trong những tính năng được đánh giá cao nhất trên công cụ này là khả năng mở các tab cho nhiều cửa sổ giao diện điều khiển khác nhau trên cùng một cửa sổ Windows Terminal duy nhất. Khi mở các tab, bạn sẽ có thể chọn shell mà bạn muốn sử dụng, bao gồm shell CMD bình thường, PowerShell và tất cả các shell liên quan từ những bản phân phối Linux được cài đặt thông qua công cụ Windows Subsystem for Linux.

Bên cạnh đó, Windows Terminal cũng sẽ đi kèm với một công cụ kết xuất văn bản được xây dựng dựa trên công cụ GPU accelerated DirectWrite/DirectX. Điều đó có nghĩa là công cụ này không chỉ có thể hiển thị văn bản nhanh hơn nhiều mà còn hiển thị được cả biểu tượng cảm xúc, biểu tượng thông thường, làm nổi bật cú pháp và một số tính năng thú vị khác.

Windows Terminal đi kèm với công cụ kết xuất văn bản được xây dựng dựa trên công cụ GPU accelerated DirectWrite/DirectX

Ngoài ra, do Windows Terminal cho phép bạn khởi chạy nhiều shell từ một giao diện duy nhất, vì thế bạn cũng sẽ có khả năng tạo hồ sơ tùy chỉnh cho từng shell riêng biệt. Nhìn chung, tính năng này cho phép bạn tùy chỉnh màu sắc, phông chữ và bố cục cho các shell mà mình sử dụng nhiều nhất.

Dưới đây là biểu tượng mới cho Windows Terminal:

Biểu tượng mới của Windows TerminalBiểu tượng mới của Windows Terminal

Microsoft hiện đang phân loại Windows Terminal như một “inbox app”, có nghĩa là ứng dụng này sẽ được tích hợp theo mặc định trong tất cả các phiên bản Windows 10 mới ra mắt.

Đây rõ ràng là một thay đổi lớn bởi ở thời điểm trước đó, nếu muốn sử dụng Windows Terminal, người dùng sẽ cần phải cài đặt thủ công ứng dụng thông qua Microsoft Store. Tuy nhiên, bắt đầu từ Windows 10 Insider build 21337, Microsoft đã phân loại Windows Terminal là một ứng dụng inbox, có nghĩa là nó sẽ tự động được cài đặt như một thành phần thiết yếu của các bản cập nhật Windows 10.

Windows Terminal
Windows Terminal

Quyết định này của Microsoft đã nhận được nhiều sự hưởng ứng từ cộng đồng người dùng. Đơn giản bởi Windows Terminal là một trong những ứng dụng tốt nhất mà Microsoft từng phát hành trong nhiều năm trở lại đây. (Ngoại lệ khác có thể là Windows Subsystem for Linux (WSL)).

Mặc dù bản phát hành cơ sở của Windows Terminal sẽ tự động được cài đặt trong Windows 10, nhưng người dùng cũng vẫn có thể cài đặt phiên bản Windows Terminal Preview (hiện tại là 1.7) thủ công từ Microsoft Store.

Việc cài đặt phiên bản preview cho phép bạn dùng thử các tính năng mới trước khi những tính năng này được phát hành công khai cho toàn bộ người dùng.

Trong một tin tức liên quan, Windows Terminal không phải là ứng dụng duy nhất được phân loại là ứng dụng Inbox trong Windows 10 Build 21337.

Với bản phát hành này, Microsoft cũng đang phân loại Notepad và Power Automate Desktop là các ứng dụng inbox. Như vậy, ba ứng dụng này đều sẽ được cập nhật thông qua Microsoft Store, có nghĩa là chúng có thể nhận được các bản cập nhật nằm ngoài lịch trình cập nhật Windows 10 thông thường.

Video giới thiệu Windows Terminal mới

Đánh giá nhanh Windows Terminal mới trên Windows 10

Tải Windows Terminal

Cài và mở Windows Terminal

Để cài được Windows 10 Terminal Preview, bạn phải đang dùng Windows 10 1903, build 18362.0 trở lên. Xem phiên bản Windows 10 trên máy tính nếu chưa biết bản build cụ thể của máy nhé.

Sau khi tải, cài đặt và mở Windows Terminal, bạn sẽ bắt đầu với cửa sổ PowerShell. Để mở tab thêm tab PowerShell, bạn nhấp vào dấu +:

Giao diện Windows Terminal mới trên Windows 10

Nếu muốn mở thêm console khác loại, bạn nhấp vào mũi tên và nó sẽ hiển thị những tùy chọn có thể khởi chạy như cmd, Azure Cloud Shell, hay WSL (nếu máy đã cài), bạn chọn một cái và nó sẽ được mở trong tab mới.

Mở tab mới trong Windows Terminal

Để thoát console nào, bạn nhấp vào dấu x (như tắt tab trên trình duyệt ấy).

Cấu hình Windows Terminal

Các cài đặt cho Windows Terminal được lưu trong file JSON theo đường dẫn:

%UserProfile%\AppData\Local\Packages\Microsoft.WindowsTerminal_8wekyb3d8bbwe\RoamingState\profiles.json

Hoặc có thể mở file này bằng cách nhấp vào mũi tên trên Windows Terminal và chọn Settings.

File JSON này cho phép bạn cấu hình nhiều tùy chọn khác nhau như cài đặt toàn cục, kích thước cửa sổ console, màu sắc, profile, phím tắt.

File cấu hình Windows Terminal

Mặc định, khi cài Windows Terminal, nó sẽ tự tạo profile cho PowerShell, cmd và mọi bản Linux đã cài trên WSL. Nếu bạn cài Linux WSL sau khi cài Windows Terminal thì sẽ phải tự thêm profile mới vào profiles.json.

Windows Terminal tốt nhưng vẫn cần cải thiện

Vì mới là bản xem trước nên Windows Terminal có lỗi là không thể tránh khỏi. Ví dụ, trong cửa sổ nhỏ, khi bạn mở nhiều hơn 3 tab thì sẽ chỉ nhìn thấy 3 tab đầu, mở toàn màn hình sẽ chỉ thấy 12 tab đầu, các tab còn lại phải dùng mũi tên để kéo sang xem. Điều này khá bất tiện cho những người dùng phải làm việc với nhiều console và họ không biết mình đang mở những console nào.

Có người dùng báo cáo là khi mở nhiều tab Windows Terminal có thể bị crash và không thể lấy lại dữ liệu trên các console đang mở. Mình thử mở 16 tab thì vẫn chưa bị crash.

Hiện tại Windows Terminal vẫn đang ở chế độ preview. Microsoft mong muốn cộng đồng cung cấp thêm thông tin về những tính năng họ muốn xem và thậm chí là đóng góp các tính năng mà họ muốn thấy xuất hiện trong sản phẩm khi ra mắt chính thức.

Thứ Hai, 29/03/2021 23:10
56 👨 9.015
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ