Mecerdes-Benz hợp tác cùng Nvidia phát triển siêu máy tính mới dành cho xe hơi

Mercedes-Benz vừa chính thức công bố sẽ hợp tác với Nvidia để phát triển một nền tảng siêu máy tính dành cho các mẫu xe hơi của hãng. Nền tảng này có thể hỗ trợ mọi thứ từ cập nhật phần mềm over-the-air (OTA) tới các chức năng tự lái. Mercedes dự kiến bắt đầu tung ra công nghệ mới này cho toàn bộ các mẫu xe trong năm 2024.

Nền tảng mới sẽ được phát triển dựa trên SoC Orin và sử dụng cả công nghệ ngăn xếp phần mềm Drive AGX của Nvidia. Nvidia trình làng Orin tại CES 2019 với những thông số ấn tượng như khả năng xử lý 200 nghìn tỷ hoạt động mỗi giây. Cho tới nay, Nvidia vẫn chưa công bố thêm thông tin về Orin.

Concept xe hơi tương lai của Mercedes-Benz
Concept xe hơi tương lai của Mercedes-Benz

Trong khi đó, ngăn xếp phần mềm Driver AGX có thể hỗ trợ rất nhiều phần mềm tự lái khác nhau, bao gồm các các hệ thống hỗ trợ lái xe như Tesla Autopilot và Cadillac Super Cruise cũng như các chức năng tự đỗ xe như Tesla Smart Summon.

4 năm nữa, tất cả các xe Mercedes đều có thể cập nhật phần mềm qua kết nối không dây OTA, giống như smartphone hiện tại. Tesla là công ty đi tiên phong trong việc trang bị tính năng cập nhật OTA và các hãng xe truyền thống đang phải vất vả chạy theo. Hiện tại, xe Tesla có thể thay đổi gần như mọi thứ từ tính năng hỗ trợ người lái Autopilot tới điều chỉnh phạm vi di chuyển mỗi lần sạc thông qua OTA.

Trong năm 2024, tất cả các mẫu xe của Mercedes-Benz đều có thể cập nhật phần mềm OTA
Trong năm 2024, tất cả các mẫu xe của Mercedes-Benz đều có thể cập nhật phần mềm OTA

Hệ thống Nvidia Drive IX còn có thể theo dõi đầu và mắt lái xe để phát hiện ra thời điểm lái xe buồn ngủ. Dựa trên sở thích của các hãng xe, Nvidia có thể cài đặt cảnh báo buồn ngủ bằng âm thanh, hình ảnh hoặc rung. Drive IX cũng có thể theo dõi môi trường xung quanh xe. Nếu lái xe muốn bước ra khỏi xe mà không phát hiện người đi xe đạp đang tiến lại, Drive IX có thể cảnh báo hoặc khóa cửa xe cho tới khi người đi xe đạp đi qua an toàn.

Theo các chuyên gia trong ngành, Nvidia Orin được đánh giá là mạnh mẽ hơn rất nhiều so với các giải pháp mà Intel hay Mobieye đang cung cấp. Intel và Mobieye cũng đang phát triển các nền tảng máy tính hỗ trợ cho phần mềm tự lái. Nvidia tập trung nhiều hơn vào phần mềm mạng thần kinh trong khi hầu hết các hãng khác dựa vào các thuật toán xác định và xác xuất (AI).

Thứ Tư, 24/06/2020 16:50
51 👨 360
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ