Những máy tính Windows 11 đầu tiên được trang bị chip bảo mật Microsoft Pluton vừa được trình làng

Lenovo vừa trình làng các mẫu máy tính Windows 11 đầu tiên được trang bị chip bảo mật Microsoft Pluton tại CES 2022. Những mẫu máy tính này là ThinkPad Z13 và Z16, chúng dều dùng CPU AMD Ryzen 6000 Series.

Microsoft Pluton là gì?

"Microsoft Pluton là chip bảo mật, được trang bị lần đầu trên Xbox và Azure Sphere, được thiết kế để lưu trữ các dữ liệu nhạy cảm như khóa mã hóa, được bảo vệ bên trong phần cứng Pluton, thứ được tích hợp trực tiếp vào CPU của thiết bị. Vì thế, sẽ rất khó để kẻ tấn công có thể truy cập ngay cả khi chúng có thể tiếp xúc trực tiếp với thiết bị", David Weston, Giám đốc Bảo mật Hệ điều hành và Doanh nghiệp của Microsoft, chia sẻ.

"Thiết kế kiểu này giúp đảm bảo rằng các kỹ thuật tấn công đang nổi lên gần đây không thể tiếp cận được các dữ liệu quan trọng".

Những máy tính Windows 11 đầu tiên được trang bị chip bảo mật Microsoft Pluton vừa được trình làng

Bên cạnh đó, Microsoft Pluton còn được tích hợp sẵn khả năng kiểm tra tính toàn vẹn của firmware nhằm ngăn chặn mã độc thực hiện các thay đổi nguy hiểm. Nếu phát hiện firmware bị chỉnh sửa, Pluton sẽ sửa chữa nó qua Windows Update bằng phần mềm cập nhật trực tiếp từ Microsoft.

Những điểm đáng chú ý của bộ đôi laptop Lenovo ThinkPad Z13 và Z16

  • Bổ sung thêm phần Communications Bar với camera Full HD cảm biến lớn hơn, khả năng vô hiệu hóa camera điện tử e-Shutter để tăng tính riêng tư, micro dual-array.
  • Tỷ lệ màn hình so với thân máy cao nhất dòng ThinkPad, 91,6% (Z13) và 92,3% (Z16).
  • Touchpad phản hồi xúc giác ForcePad cỡ lớn 120mm.
  • Tùy chọn màn hình tuyệt vời gồm màn hình OLED cảm ứng 2.8K trên Z13 và OLED 4K trên Z16, cả hai đều hỗ trợ Dolby Vision và ánh sáng xanh thấp.
  • Công nghệ chặn tiếng ồn Dolby Atmos Speaker System và Dolby Voice AI.
  • Thao tác chạm kép mới trên TrackPoint để mở Communication QuickMenu giúp truy cập nhanh cài đặt camera và micro.
  • Z13 dùng CPU AMD Ryzen Pro U-Series với đồ họa AMD Radeon tích hợp cộng thêm chip bảo mật Microsoft Pluton. Z13 cũng có tùy chọn dùng CPU AMD Ryzen Pro 6860Z độc quyền.
  • Z16 dùng CPU AMD Ryzen Pro H-Series với đồ họa AMD Radeon tích hợp hoặc tùy chọn card đồ họa AMD Radeon RX6500M rời cộng với chip bảo mật Microsoft Pluton.
  • CPU AMD Ryzen PRO 6000 Series với Qualcomm FastConnect 6900 cung cấp kết nối WiFi tốc độ cao nhất thị trường trên Z13 và Z16.
  • Cài sẵn Windows 11.
  • Tích hợp cảm biến vân tay vào bàn phím.

Những máy tính Windows 11 đầu tiên được trang bị chip bảo mật Microsoft Pluton vừa được trình làng

Theo Lenovo, ThinkPad Z13 sẽ lên kệ vào tháng 5/2022 với mức giá từ 1.549 USD trong khi Z16 cũng lên kệ vào tháng 5/2022 với giá từ 2.099 USD.

Thứ Tư, 05/01/2022 15:49
52 👨 693
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ