Sử dụng driver mạng lỗi thời, máy tính có thể mất kết nối WiFi sau khi cài đặt Windows 10 May 2019 Update

Microsoft mới đây đã phát đi thông báo cho biết các hệ thống máy tính sở hữu bộ điều hợp mạng không dây Qualcomm có thể bị mất kết nối WiFi lẻ tẻ, hoặc kết nối WiFi không ổn định sau khi cài đặt bản cập nhật Windows 10 May 2019 Update. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do driver mạng đã lỗi thời, không thể cho khả năng tương thích tốt với bản cập nhật mới.

Người dùng Windows nếu muốn cập nhật lên phiên bản 1903 có thể cài đặt trước phiên bản driver mới nhất cho card mạng Qualcomm WiFi của mình bằng cách tải xuống và áp dụng driver WiFi cập nhật, có sẵn từ nhà sản xuất thiết bị (OEM) mà họ đang sử dụng.

Windows 10 May 2019 Update

Giải pháp tình thế từ phía Microsoft

Microsoft cũng cho biết trong tài liệu hỗ trợ rằng, để ngăn chặn mọi sự cố xuất phát từ driver WiFi Qualcomm lỗi thời không tương thích, một update block đã được đưa ra để ngăn chặn việc người dùng cập nhật lên phiên bản Windows 10 May 2019 Update cho đến khi có hệ thống của họ thực sự được cài đặt driver WiFi tương thích.

“Để đảm bảo trải nghiệm người dùng luôn được duy trì ổn định, chúng tôi đã áp dụng biện pháp hạn chế việc gửi các bản cập nhật Windows 10 May 2019 (phiên bản 1903) đến những thiết bị sử dụng trình điều khiển Qualcomm WiFi đã lỗi thời. Bản cập nhật mới sẽ chỉ trở lại bình thường khi những hệ thống này đã thực sự được cài đặt driver WiFi mới, tương thích”, đại diện Microsoft cho biết.

Lỗi mất kết nối WiFi

Ngoài ra, đội ngũ Redmond cũng khuyến nghị người dùng Windows 10 bị ảnh hưởng bởi lỗi tương thích nêu trên không nên áp dụng bản cập nhật Windows 10 May 2019 Update theo cách thủ công (sử dụng nút Update now hoặc Media Creation Tool) trước khi hoàn tất việc cập nhật driver WiFi Qualcomm trên hệ thống của họ. Đổi lại, hãy cứ cập nhật driver WiFi trước và bản cập nhật Windows 10 May 2019 sẽ được cung cấp tự động.

Biện pháp “chữa cháy” này từ Microsoft nhìn chung có thể giúp hạn chế bớt tình trạng mất kết nối mạng không dây liên tục do lỗi tương thích driver mạng cũ, và đồng thời cho phép các máy tính Windows bị ảnh hưởng vẫn sẽ được sử dụng kết nối mạng ổn định cho đến khi vấn đề được giải quyết và hệ thống được cập nhật lên phiên bản mới.

Cảnh báo mạng Wi-Fi không an toàn

Trong một vài tin tức liên quan, những người dùng đã cập nhật máy tính của họ lên Windows 10 phiên bản 1903 sẽ được cảnh báo về việc các hệ thống mạng WiFi không an toàn sử dụng giao thức Temporal Key Integrity Protocol (TKIP) cũ hoặc Wired Equivalent Privacy (WEP).

2 giao thức bảo mật này được cho là đang sở hữu lỗ hổng cho phép kẻ tấn công tiềm năng giải mã lưu lượng truy cập mạng trên hệ thống, và tất nhiên không thể an toàn như WPA2 hoặc WPA3.

Theo thông tin đăng tải trên trang web hỗ trợ của Microsoft, "ở một bản phát hành trong tương lai, mọi yêu cầu kết nối với mạng WiFi mà vẫn sử dụng những mã hóa cũ nêu trên sẽ bị từ chối. Do đó, các router WiFi nên được cập nhật để sử dụng mã hóa AES, có sẵn với WPA2 hoặc WPA3."

Cảnh báo mạng Wi-Fi không an toàn

Bên cạnh đó, người dùng cũng nên ngắt kết nối với những mạng WiFi được bảo mật bằng TKIP hoặc WEP nếu được cảnh báo, thay vào đó, chỉ kết nối với mạng không dây được bảo vệ bằng WPA2 hoặc WPA3. Đồng thời, người dùng cũng nên tiến hành nâng cấp giao thức xác thực trên router trong trường hợp hệ thống mạng không dây gia đình của họ đang sử dụng giao thức không an toàn nêu trên.

Thứ Tư, 29/05/2019 08:24
54 👨 1.069
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ