Microsoft thừa nhận máy tính bị treo cứng sau khi cập nhật lên các bản mới nhất của Windows 10 và đưa ra cách khắc phục

Tháng trước, khi cập nhật bản Windows 10 April có số hiệu KB4493470, máy tính của nhiều người dùng đã gặp phải hiện tượng lạ như hệ thống treo cứng ngay trong quá trình cài đặt chính nó hay không thể khởi động lại máy sau đó.

Nay, có vẻ như người dùng lại tiếp tục gặp khó chịu khi máy tính sau khi cập nhật lên các bản cập nhật hệ thống mới nhất của Windows 10 lại một lần nữa gặp lỗi không thể khởi động lại.

Nếu trước đây, chỉ những người dùng đang sử dụng một số giải pháp chống virus nhất định mới bị ảnh hưởng thì lần này những người muốn khôi phục lại máy tính về thời điểm trước khi bản cập nhật Windows 10 mới nhất được cài đặt hoặc thậm chí là bất kỳ ai cũng có thể bị ảnh hưởng.

Mới đây, Microsoft đã cập nhật một tài liệu hỗ trợ liên quan vấn đề khởi động lại khi khôi phục hệ thống. Thông tin trong tài liệu này cho biết, nếu bạn đã tạo một điểm khôi phục trước khi cài đặt bản cập nhật mới nhất, sau đó kích hoạt tính năng bảo vệ hệ thống (system protection) trên Windows 10 thì có thể máy tính của bạn sẽ có nguy cơ bị treo máy khi khởi động lại. Cụ thể, máy tính của bạn có thể sẽ gặp lỗi "Stop (0xc000021a)", và không thể khởi động lại. Và bản cập nhật Windows 10 vốn được cung cấp để bảo vệ hệ thống khỏi những mối đe dọa tiềm tàng chính là nguyên nhân gây ra sự cố này.

Máy tính không thể khởi động sau khi cập nhật Windows 10

Trong tài liệu trên, Microsoft cho biết, vấn đề này nằm ở giai đoạn khôi phục các tập tin đang được sử dụng trong Windows 10. Do phiên bản driver không trùng khớp với số phiên bản trong danh mục các tập tin đã được khôi phục, nên hệ thống không thể quay lại màn hình desktop của Windows và quá trình khởi động lại sẽ bị ngừng. Microsoft cũng thừa nhận rằng, họ đã biết đến sự tồn tại của vấn đề này.

Cách khắc phục

Microsoft cũng đưa ra hướng dẫn để người dùng tránh bị treo máy khi khởi động lại sau khi cập nhật lên các bản cập nhật hệ thống mới nhất của Windows 10.

Khi khởi động lại máy, vào Windows Recovery Environment (WinRE), thực tế tính năng này sẽ tự động kích hoạt sau khi Windows 10 khởi động không thành công liên tiếp 2 lần. Tại màn hình WinRE, bạn kích chọn Troubleshoot -> chọn Advanced options -> chọn More recovery options -> chọn Startup settings -> chọn "Restart now" -> kích chọn mục Disable driver signature enforcement.

Microsoft lưu ý người dùng rằng, có thể bạn sẽ phải nhấn phím F7 mới có thể chọn thiết lập Disable driver signature enforcement. Sau khi chọn thiết lập này, quá trình khởi động của máy sẽ hoàn tất theo đúng kế hoạch.

Thứ Năm, 06/06/2019 07:54
4,320 👨 13.952
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ