Phát hiện lỗ hổng Zero-Day mới nhắm vào lỗi trong Windows 10 Task Scheduler

Nhà nghiên cứu bảo mật chuyên săn lỗ hổng có biệt danh SandboxEscaper mới đây đã lặng lẽ công bố sự xuất hiện của một zero-day exploit mới trong nền tảng hệ điều hành Windows 10, tức là chỉ chưa đầy một tuần sau khi hệ điều hành này nhận được bản cập nhật định kỳ từ Microsoft.

Đây là lần exploit thứ năm trong một chuỗi các exploit phức tạp nhằm vào Windows 10, bắt đầu xuất hiện vào cuối tháng 8 năm ngoái. Lần này, nó đã đạt được sự leo thang chiếm hữu đặc quyền cục bộ, cấp cho kẻ gian toàn quyền kiểm soát các hệ thống tệp vốn chỉ dành riêng cho những người dùng sở hữu đặc quyền đầy đủ như SYSTEM và TrustedInstaller.

Zero-day

Các tác vụ “dị hình”

Một lần nữa, SandboxEscaper lại tập trung vào tiện ích Task Scheduler và sử dụng nó để nhập các tác vụ cũ từ những hệ thống khác. Về cơ bản, Task Scheduler là một tiện ích sở hữu rất nhiều tính năng hữu ích cho hệ thống, trong đó có khả năng tự động hóa các tác vụ cần thiết hay những chương trình mà người dùng muốn trên Windows. Vào thời của Windows XP, các tác vụ thường nằm ở định dạng .JOB và đặc biệt chúng vẫn có thể được thêm vào những phiên bản mới hơn của hệ điều hành này.

Khi quá trình này diễn ra, Task Scheduler sẽ tiến hành nhập tệp JOB với quyền kiểm soát DACL (danh sách kiểm soát truy cập tùy ý) bất kỳ. Khi không có DACL, hệ thống sẽ có thể cấp cho bất kỳ người dùng nào quyền truy cập đầy đủ vào tệp.

Nhà nghiên cứu giải thích rằng lỗi này có thể khai thác được bằng cách nhập các tệp tác vụ cũ vào tiện ích Task Scheduler trên Windows 10. Chạy một lệnh bằng cách sử dụng 'scht task.exe' và 'calendarsvc.dll' được sao chép từ hệ thống cũ, điều này sẽ dẫn đến một lời gọi thủ tục từ xa (remote procedure call - RPC) đến "_SchRpcRegisterTask" - một phương thức đăng ký tác vụ với máy chủ, được trình bày và xử lý bởi dịch vụ Task Scheduler.

"Tôi giả sử rằng để kích hoạt lỗi trên, bạn chỉ cần gọi trực tiếp vào chức năng này mà không cần phải sử dụng scht task.exe được sao chép từ windows xp”, SandboxEscaper cho biết.

Đồng thời nhà nghiên cứu bảo mật này cũng cho rằng những gì bắt đầu với các đặc quyền hạn chế sẽ kết thúc bằng các quyền HỆ THỐNG khi gặp một chức năng cụ thể nào đó. Để chứng minh tính hợp lệ của tác vụ này, SandboxEscaper đã chia sẻ một video cho thấy PoC đang hoạt động trên Windows x86.

SandboxEscaper cũng đã phát hành exploit trên GitHub, và điều này được cho là để nhằm cảnh báo trước Microsoft. Các exploit của nhà nghiên cứu bảo mật này trước đây đã từng được sử dụng trong phần mềm độc hại, và đồng thời nữ hacker cũng cho biết cô đã tìm thấy thêm 3 exploit leo thang đặc quyền cục bộ khác trên Windows 10, dự định sẽ phát hành trong thời gian tới.

Exploit này của SandboxEscaper hiện đã được xác nhận bởi Will Dormann, một nhà phân tích lỗ hổng bảo mật có tiếng tại trung tâm điều phối CERT.

Will Dormann đã xác nhận lỗ hổng

Với lỗ hổng này, Microsoft có khả năng sẽ tung ra bản vá lỗi ngay trong Patch Tuesday vào tháng tới hoặc chậm nhất là trong tháng 7.

Thứ Sáu, 11/10/2019 14:04
52 👨 365
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng