Máy chiếu lợi thế hơn TV LCD kích thước lớn

Nếu có đủ không gian, máy chiếu sẽ mang tới chất lượng hình ảnh tốt và giá trị hơn bất kỳ mẫu TV LCD kích thước khổng lồ nào.

Trong thời gian qua, các hãng TV như Samsung, LG rồi Sharp không ngừng cho ra mắt các mẫu LCD kích thước lớn lên tới 80, 90 inch, đe dọa thị phần của máy chiếu, vốn là thiết bị có lợi thế về kích thước hình ảnh.

Tuy nhiên, theo quan điểm của Geoffrey Morrison, một biên tập viên đầy kinh nghiệm từng làm việc với hàng loạt tạp chí nổi tiếng như Home Entertainment Home Theater, Sound+Vision cũng như những trang mạng có tiếng khác như HD Guru, máy chiếu luôn cho chất lượng hình ảnh tốt và giá trị hơn bất kỳ mẫu TV LCD kích thước khổng lồ nào hiện có.

Máy chiếu lợi thế hơn TV LCD kích thước lớn
Kích thước của TV LCD ngày càng lớn.

Theo Morrison, lợi thế của LCD là về độ sáng. Thiết bị này cho hình ảnh sáng hơn bất kỳ máy chiếu nào. Bởi vậy nếu như phòng chiếu của bạn có quá nhiều cửa sổ, thừa ánh sáng, LCD là lựa chọn tối ưu chứ không phải máy chiếu.

TV còn là một thiết bị "đơn giản" nếu so sánh với máy chiếu. Để dùng máy chiếu bạn còn phải cần thêm màn chiếu và không gian để có thể treo phụ kiện này. Thông thường máy chiếu cũng chỉ có một cổng HDMI nhưng với TV thì nhiều kết nối hơn và cũng đơn giản không cần sắp xếp nhiều.

Và tất nhiên lợi thế nửa ở TV có sẵn hệ thống loa tích hợp trong khi không phải máy chiếu nào cũng có. Nhưng theo vị biên tập viên kinh nghiệm trên, hệ thống loa tích hợp của tất cả TV luôn rất tệ và chẳng mang đến ấn tượng gì.

Máy chiếu lợi thế hơn TV LCD kích thước lớn

Tuy nhiên máy chiếu vẫn cho chất lượng tốt và giá trị hơn so với TV LCD kích thước lớn.
(Ảnh: buschhometheater)
.

Với máy chiếu, Morrison cho rằng kích thước không giới hạn là điều đặc biệt nhất. Người chơi có thể chỉnh lại kích thước màn hình cho phù hợp với phòng của mình, phóng to hay thu nhỏ tùy theo ý thích. Muốn nhỏ hơn, sáng hơn, không vấn đề gì. Muốn cả một màn hình khổng lồ bao phủ cả bức tường, máy chiếu có thể giải quyết được hết, không vấn đề gì.

Giá, nếu tính giá trên mỗi inch, máy chiếu luôn rẻ hơn nhiều so với một chiếc LCD lớn, đó là tính cả đến màn chiếu. Một điều mà ít người để ý đến, dù mất công sắp xếp nhưng cả hệ thống máy chiếu vẫn là thứ có thể làm biến mất khỏi không gian phòng khi người dùng không cần sử dụng đến, còn với một chiếc LCD nặng 60, 70 kg, hãy thử xem.

Ở trên là những ưu điểm còn với khuyết điểm. Theo Geoffrey Morrison, LCD đắt tiền, hạn chế về góc nhìn và chất lượng hình ảnh thì ở mức thường thường. Còn với máy chiếu, đó là không có hệ thống loa đi kèm, cần có kinh nghiệm để sắp xếp phòng chiếu và bất lợi lớn nhất là không phù hợp với không gian nhiều ánh sáng.

Tuy vậy quan điểm của biên tập viên đầy kinh nghiệm trên lại cho rằng, nếu xét về chất lượng hình ảnh thì máy chiếu thường tốt hơn LCD.


So sánh giữa máy chiếu và TV kích thước lớn

Máy chiếu lợi thế hơn TV LCD kích thước lớn

Chất lượng hình ảnh của một chiếc TV kích thước lớn sẽ khó thể bằng máy chiếu nếu xét trong điều kiện phòng chiếu chuẩn.

Hai mẫu HDTV LCD cỡ lớn 80 inch mà Geoffrey Morrison có dịp trải nghiệm và đánh giá là Sharp LC-80LE844U và LC-80LE632U. Chất lượng hình ảnh thể hiện khi người xem ngồi trực diện với màn hình khá tốt. Nhưng chỉ cần ngồi lệch ra một ghế hoặc nhìn vào các vùng gần với viền chất lượng hình sẽ trở nên tệ hơn, Morrisson chia sẻ.

5,999 USD, một mức giá gây sốc. Trong khi đó, một số dòng máy chiếu thuộc hàng tốt nhất hiện nay như Epson PowerLite Home Cinema 5010 hay JVC DLA-X-30, giá cũng chỉ ở mức 3.000 đến 3.5000 USD. Số tiền chênh lệch giúp người mua có thể đầu tư vào một chiếc màn chiếu, hay hệ thống âm thanh rời bên ngoài nếu như chưa có.

Xét về độ tương phản, Sharp cho thấy hình ảnh sáng hơn khi tất cả. Khi đèn nền được kích hoạt tất cả lên, độ đen thể hiện ở mức tốt nhất. Còn đối với model của Epson, một trong những máy chiếu sáng nhất, thì hình ảnh vẫn không thực sự sáng sủa. Và sẽ trở nên xấu hơn nếu như phòng chiếu bật thêm đèn, độ sáng của máy chiếu lúc này tỏ ra kém xa so với LCD.

Tuy nhiên độ sáng bên ngoài chỉ là một khía cạnh của chất lượng trình diễn. Theo Morrison, nếu như phòng xem quá nhiều ánh sáng và không thể hạn chế được, người chơi đừng bao giờ nghĩ đến máy chiếu.

Nhưng khi về đêm hay trong một phòng chiếu đủ tối, màn hình 102 inch phát ra từ chiếc máy chiếu Epson đẹp một cách kinh ngạc. Theo miêu tả của vị biên tập viên kinh nghiệm này, chất lượng hình ảnh có thể đáng giá đến từng xu. Lúc này độ tương phản trên chiếc máy chiếu của Epson cao gấp đôi model của Sharp, nhờ vậy cho hình ảnh trở nên sâu và quyến rũ hơn hẳn. Còn với model của JVC, độ tương phản còn tốt hơn nhiều lần như thế. Đó là lúc mà máy chiếu thể hiện sự vượt trội về chất lượng hình ảnh.

Với người chơi chuyên nghiệp, điểm bất lợi về ánh sáng từ bên ngoài đối với máy chiếu cũng có thể giải quyết được bằng cách chọn lọc một màn chiếu có chất liệu phù hợp, giúp giảm bớt hiện tượng hấp thụ sáng sáng khiến hình ảnh bị loa hay mờ. Hiện tại công nghệ chế tạo màn chiếu không hấp thụ ánh sáng bên ngoài cũng đã được giới thiệu và có thể thương mại hóa sớm trong tương lai. Điều này khiến cho chất lượng hình ảnh từ máy chiếu trở nên tốt hơn TV LCD kích thước lớn.

Bởi vậy theo Geoffrey Morrison, chẳng có một chiếc TV kích thước lớn nào có chất lượng hình ảnh tốt bằng máy chiếu.

Thứ Tư, 27/06/2012 13:32
31 👨 314
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp