Máy cắt là gì? Có những loại nào?

Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ tổng hợp những điều bạn cần biết về máy cắt để giúp bạn dễ dàng chọn lựa một sản phẩm phù hợp nhất cho công việc của mình nhé!

Máy cắt là một thiết bị được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau của đời sống, đặc biệt là trong các ngành cơ khí, xây dựng... để giúp cho công việc được thực hiện nhanh chóng, dễ dàng, hiệu quả hơn. Vậy máy cắt là gì, có những loại nào, có đặc điểm gì, giá có đắt hay không, mua loại nào tốt và cần lưu ý gì khi sử dụng, cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Máy cắt được sử dụng rộng rãi trong đời sống, sản xuất, xây dựng...
Máy cắt được sử dụng rộng rãi trong đời sống, sản xuất, xây dựng...

Máy cắt là gì?

Máy cắt là loại máy công cụ được sử dụng để cắt chia đoạn, cắt mép hoặc cắt tách đứt đầu đuôi của phần phôi, vật cán hay thành phẩm ban đầu.

Máy cắt sắt giúp cắt thanh sắt dễ dàng.
Máy cắt sắt giúp cắt thanh sắt dễ dàng.

Có những loại máy cắt nào?

Máy cắt có thể được chia thành các loại như sau:

  • Dựa vào loại phương pháp cắt: Gồm các loại:
    - Máy cắt sử dụng cơ năng: Sử dụng năng lượng từ động cơ làm quay lưỡi cắt để cắt.
    - Máy cắt sử dụng tia nước: Sử dụng năng lượng từ tia nước để cắt.
    - Máy cắt sử dụng nhiệt năng: Sử dụng nhiệt năng từ tia laze (máy cắt laser), Plasma (máy cắt Plasma), khí cháy trong oxy (máy cắt oxy - gas)... để cắt.
  • Dựa vào kết cấu của lưỡi cắt: Gồm các loại:
    - Máy cắt lưỡi cắt song song: Các lưỡi cắt của máy được đặt song song với nhau; có thể cắt nóng hoặc cắt nguội; thường dùng để cắt phôi, cắt sản phẩm có tiết diện dạng hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn... sau khi vật liệu được cán trên hệ thống máy cán.
    - Máy cắt lưỡi cắt nghiêng: Một lưỡi cắt được đặt song song với mặt phẳng ngang, lưỡi cắt còn lại được đặt nằm nghiêng 2 - 6 độ để giảm lực cắt; có thể cắt nóng hoặc cắt nguội; thường dùng để cắt thép dài, thép tấm, thép dây, thép hình.
    - Máy cắt đĩa: Các lưỡi cắt có dạng đĩa quay tròn; thường được dùng dùng để cắt viền, cắt mép.
  • Dựa vào loại hình sản phẩm được cắt ra: Gồm các loại máy cắt sản phẩm hình, máy cắt ống, máy cắt tấm (máy cắt lá)...
  • Dựa vào ứng dụng: Gồm các loại máy cắt kim loại (máy cắt sắt, máy cắt nhôm...) để cắt kim loại như sắt, nhôm, thép, tôn...; máy cắt gạch đá để cắt gạch men, đá hoa cương...; máy cắt rãnh tường để cắt các đường trên tường phục vụ đi đường ống nước, đường dây điện...; máy cưa cắt gỗ để cắt gỗ; máy cắt góc để cắt và tạo góc mong muốn trên nhiều vật liệu như gỗ, nhôm...
  • Dựa vào thiết kế: Gồm các loại máy cắt cầm tay nhỏ gọn, dễ cầm trên tay để thao tác hoặc mang theo người đến các địa điểm khác nhau; máy cắt bàn được gắn cố định để tăng cường tính chắc chắn, an toàn khi thao tác máy.

Máy cắt có thể cắt gạch, đá dễ dàng khi thi công ốp sàn, ốp cầu thang, bệ bếp...
Máy cắt có thể cắt gạch, đá dễ dàng khi thi công ốp sàn, ốp cầu thang, bệ bếp...

Đặc điểm và công dụng của máy cắt

Các loại máy cắt trên thị trường hiện nay rất đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã, chức năng... với những ưu điểm rất lớn như:

  • Có thể cắt được nhiều loại vật liệu khác nhau theo kích thước, hình dạng... mà người dùng mong muốn một cách nhanh chóng, dễ dàng, chính xác, cắt được cả các chi tiết khó mà vẫn đảm bảo mối cắt đẹp và có tính thẩm mỹ cao.
  • Cách vận hành, thao tác máy đơn giản với hệ thống nút điều khiển trực quan.
  • Được làm từ những chất liệu cao cấp, thiết kế chắc chắn, có khả năng chống bụi, cách điện, cách nhiệt tốt, có khả năng tự ngắt khi quá tải... giúp đảm bảo sự bền bỉ, hiệu suất hoạt động cao, hoạt động êm ái và an toàn khi thao tác ở những môi trường làm việc khác nhau.
  • Ngoài chức năng cắt thì các loại máy cắt liên hợp có thể thực hiện đa chức năng như cắt, mài, bào, phay... giúp tiết kiệm chi phí, diện tích khi không cần mua sắm, sử dụng nhiều loại thiết bị khác nhau...

Với những ưu điểm nổi bật như trên, máy cắt được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như cơ khí chế tạo, xây dựng, thi công và thiết kế nội thất, sửa chữa... với các vật liệu kim loại, gạch đá, gỗ... để đẩy nhanh tiến độ công việc, tiết kiệm sức lao động và mang đến chất lượng, hiệu quả công việc cao, mối cắt chính xác, bền, đẹp hơn.

Máy cắt nhôm giúp cắt nhôm tấm, nhôm lá, nhôm cuộn... nhanh chóng.
Máy cắt nhôm giúp cắt nhôm tấm, nhôm lá, nhôm cuộn... nhanh chóng.

Mua máy cắt loại nào tốt?

Để mua được một chiếc máy cắt tốt, bạn sẽ cần lưu ý một số điểm như sau:

  • Chọn đúng loại máy cắt phù hợp với loại vật liệu, hình dạng vật liệu bạn cần thao tác. Nếu cần cắt nhiều loại vật liệu khác nhau (phục vụ hoạt động tại xưởng cơ khí) thì bạn có thể lựa chọn máy cắt đa năng nếu không muốn sắm quá nhiều máy móc, thiết bị.
  • Chọn loại máy cắt có các thông số kỹ thuật như công suất, kiểu lưỡi cắt, kích thước và hình dạng đầu cắt, độ dày có thể cắt được, các tính năng liên quan... phù hợp với nhu cầu làm việc, tránh lãng phí.
  • Chọn máy cắt được làm từ những chất liệu bền bỉ, có những tính năng an toàn như chống trượt, cách điện, cách nhiệt tốt... để đảm bảo an toàn lao động ở mức cao nhất trong quá trình sử dụng.
  • Chọn máy đến từ những thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng, độ bền của máy, đảm bảo độ chính xác và thẩm mỹ cao cho từng mối cắt. Một số thương hiệu máy cắt uy tín bạn có thể tham khảo như:
    - Máy cắt Makita: Đến từ thương hiệu Makita, được thành lập năm 1915 tại Nhật Bản; cung cấp nhiều loại máy cắt khác nhau với nhiều chế độ để tùy chỉnh theo nhu cầu sử dụng; áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến trên sản phẩm như AVT, LXT, DXT, XPT... giúp máy cắt chống rung tốt, cắt sâu và chính xác, chống bụi, chống nước tốt, kích thước máy nhỏ gọn, hoạt động bền bỉ.
    - Máy cắt Bosch: Đến từ thương hiệu Bosch, được thành lập từ năm 1886 tại Đức; cung cấp đa dạng các mẫu máy cắt kim loại, cắt gạch, cắt góc; áp dụng nhiều công nghệ hiện đại và các bài thử nghiệm chất lượng khắc nghiệt để đảm bảo đường cắt chuẩn xác, thẩm mỹ, cách sử dụng đơn giản, tiện lợi, độ bền cao, tính năng thông minh, tiện ích, an toàn.

Máy cắt rãnh tường có vai trò quan trọng khi thi công đường dây điện, nước, cáp...
Máy cắt rãnh tường có vai trò quan trọng khi thi công đường dây điện, nước, cáp...

Giá máy cắt bao nhiêu?

Giá máy cắt trên thị trường hiện nay khá đa dạng, tùy thuộc vào chức năng, thông số kỹ thuật, hãng sản xuất... mà có thể dao động ở mức từ vài trăm nghìn, vài triệu cho tới hàng chục triệu đồng. Chính vì thế, bạn cần cân nhắc thật kỹ nhu cầu sử dụng trong công việc của mình để chọn lựa được thiết bị có mức chi phí hợp lý, phù hợp với ngân sách của mình nhất, tránh mua máy quá đắt sẽ lãng phí không cần thiết cũng như tránh mua máy quá rẻ sẽ có thể không đáp ứng được công việc.

Tham khảo chi tiết: Báo giá các loại máy cắt mới nhất, rẻ nhất hiện nay

Máy cắt góc giúp tạo góc cắt đẹp và chuẩn xác.
Máy cắt góc giúp tạo góc cắt đẹp và chuẩn xác.

Sử dụng máy cắt an toàn, đúng cách như thế nào?

Trong quá trình sử dụng, ngoài việc tuân thủ đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, bạn cũng cần lưu ý thêm một số điểm sau để đảm bảo máy cắt hoạt động chính xác, an toàn:

  • Luôn trang bị đầy đủ các dụng cụ bảo hộ lao động như quần áo, găng tay, kính, giày... để bảo vệ cơ thể khỏi các nguồn nhiệt, bức xạ sinh ra trong khi cắt.
  • Vật cắt cần được cố định chắc chắn, cắt theo góc phù hợp; hoạt động tùy chỉnh và điều khiển máy cần diễn ra từ từ; nếu muốn di chuyển máy thì cần ngắt điện và đợi các lưỡi dao cắt, đĩa cắt dừng hoàn toàn để bảo đảm an toàn.
  • Sử dụng và bảo quản máy cắt tại nơi khô ráo, thoáng mát, tránh các nguồn nhiệt, độ ẩm cao, ánh nắng mặt trời, các chất dễ cháy nổ... để tăng cường tuổi thọ, đảm bảo an toàn cho cả thiết bị và người sử dụng.
  • Cần vệ sinh máy cắt sau khi sử dụng, thường xuyên kiểm tra các bộ phận của máy, tra dầu bôi trơn... để đảm bảo máy luôn sạch, không có các vật cản gây ma sát làm hỏng động cơ, lưỡi dao cũng như kịp thời phát hiện các trục trặc và thay thế linh kiện, bảo dưỡng, sửa chữa máy đúng lúc, tránh hư hỏng máy và nguy hiểm khi vận hành máy.

Xem chi tiết: Những quy tắc an toàn không thể bỏ qua khi sử dụng máy cắt cầm tay

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn có cái nhìn tổng quát về máy cắt, cách phân loại cũng như những lưu ý khi mua và sử dụng thiết bị này để nâng cao hiệu quả, đảm bảo an toàn cao nhất khi làm việc.

Nếu muốn mua các loại máy cắt chính hãng Makita, Bosch, Maktec, DCA, Hitachi, FEG, Total... đảm bảo chất lượng, đường cắt chính xác, có bảo hành với mức giá ưu đãi nhất, bạn có thể đặt hàng trực tuyến tại website META.vn hoặc gọi đến hotline Hà Nội: (024) 3568 6969 - TP. HCM: (028) 3833 6666 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Tham khảo thêm:

Thứ Hai, 24/06/2019 11:45
31 👨 3.986
0 Bình luận
Sắp xếp theo