Máy ảnh tự động tối đa Exilim Z250

Với thiết kế nhỏ gọn, Casio Exilim EX-Z250 chú trọng tự động hóa hầu hết các tính năng để người dùng chỉ việc ngắm và chụp.

Casio Exilim Ẽ-Z250 nhỏ gọn. Ảnh: Thedigitalcamera.


Với kích thước nhỏ gọn (96,9 x 57,6 x 23 mm), nặng chỉ 142 gram kể cả có pin và thẻ nhớ, EX-Z250 nhỏ và nhẹ đủ để có thể đút bất cứ túi quần hay áo nào thích hợp. Thân máy được thiết kế kết hợp giữa kim loại và nhựa nên vẫn có dáng vẻ hấp dẫn cần thiết bên cạnh việc duy trì trọng lượng nhẹ.

Phía trên cùng được tối giản, chỉ có một nút chụp ảnh với vòng chỉnh zoom bao quanh điều chỉnh ống kính 4x (28-112 mm). Màn hình phía sau khá rộng, tới 3 inch với độ phân giải 230.400 điểm ảnh, hiển thị khá tốt ngay cả ở điều kiện ánh sáng trời. Bên cạnh màn hình là các nút chỉnh được rút gọn một cách tối thiểu như chụp, xem ảnh, quay phim… và menu vòng tròn chỉnh 4 hướng. Tuy nhiên vòng tròn này khá nhỏ nên những người tay to có thể sẽ gặp chút khó khăn khi điều chỉnh menu và bấm nút SET bởi chúng quá gần nhau.

Z250 có một nút quay phim rất tiện dụng được tách rời riêng ở mặt sau phía trên. Tuy nhiên, vị trí đặt nút này lại nằm ngay sát ngón cái giữ máy nên cũng rất dễ gây ra hiện tượng bấm nhầm, nhất là khi phải cầm máy ảnh một tay.

Màn hình rộng 3 inch. Ảnh: Today-reviews.


Hệ thống menu tự động được Casio đặt tên là Best Shot với việc đưa ra tới 37 lựa chọn cài đặt sẵn, từ chụp ảnh chân dung, phong cảnh, trẻ em, vật nuôi, cảnh đêm… đến chụp văn bản, chụp ảnh thẻ, card visit hay lá vàng rơi… Toàn bộ các cài đặt đã sẵn sàng làm hết mọi công việc tinh chỉnh thay cho người chụp trong hầu hết các tình huống hay gặp thường ngày.

Ngay cả chế độ tự động cửa trập cũng được phân làm ba loại: nhận diện ảnh mờ, nhận diện nụ cười và kỹ thuật lia hình (Panning). Kỹ thuật này dùng cho chụp chuyển động tương tự như khi chụp ảnh bằng DSLR, nghĩa là canh nét và chụp bắt dính đối tượng trong khi vẫn để cho hậu cảnh bị mờ.

Tất cả các tính năng tự động cửa trập đều hoạt động khá hiệu quả, trên thực tế, đặc biệt là tính năng nhận diện ảnh mờ. Tính năng này cùng lúc điều chỉnh tốc độ cửa trập, ISO và chống rung quang học sao cho đối tượng ở thời điểm nét nhất để bấm chụp tự động. Sử dụng kết hợp với việc chụp liên tục cho ra những bức ảnh có độ nét tốt hơn so với việc chỉ dùng máy bình dân thông thường. Cho dù việc tự động kích hoạt ISO lên cao dễ gây cho ảnh bị hiệu ứng hơi mờ hay hạt nhưng vẫn chấp nhận được, nhất là nếu chỉ in ảnh nhỏ hay xem ảnh trên mạng.

Chức năng tự động của Z250 cũng khá hữu dụng bởi nó thực ra giống với các tính năng tự động lập trình (Program AE) của các máy khác hơn là tính năng full Auto thường thấy. Nó vẫn cho phép người chụp tùy biến các thông số như chế độ lấy nét, ISO, bù sáng, cân bằng trắng, màu sắc, tương phản, bão hòa màu hay chế độ đo sáng…

Ống kính zoom quang 4x. Ảnh: Letsgoditgital.


Có thể do quá nhiều tính năng tự động nên thời gian hoạt động của Z250 vẫn còn chậm chạp. Nếu chỉ tính riêng chụp từng tấm một thì model này tỏ ra khá ấn tượng với thời gian lấy nét trong điều kiện đủ sáng chỉ 0,3 giây và nếu ánh sáng yếu cũng chỉ kéo dài xuống 0,5 giây.

Tuy nhiên thời gian từ lúc khởi động đến lúc chụp ảnh của máy mất tới 3 giây. Nếu chụp hai tấm ảnh liền nhau Z250 phải mất 3,1 giây để hoàn thành nhiệm vụ, và cũng hai tấm này nếu dùng đèn flash thì thời gian còn tệ hơn, lên tới 3,7 giây. Ở chế độ chụp liên tục, tốc độ có cải thiện hơn chút với 0,5 khung hình/giây ở độ phân giải tối đa. Z250 cũng có chế độ tăng tốc chụp liên tục nhưng độ phân giải lúc này chỉ giảm xuống còn 2 triệu điểm ảnh.

Máy có nhiều màu sắc. Ảnh: Techhook.


Ở hạng cân của mình, chất lượng ảnh của EX-Z250 có thể nói là đã quá tốt so với giá cả. Màu sắc khá trung thực, cân bằng trắng, ánh sáng và chi tiết vẫn thể hiện tốt ngay cả khi ISO tới 400. Nhưng cũng như các máy ảnh bình dân khác, tốt nhất là ISO nên để càng thấp càng tốt, bởi bắt đầu từ ISO 800 và hơn nữa (tối đa tới 3.200) thì hạt và nhiễu ảnh trở nên rất tệ.

Một vấn đề về ống kính cũng đáng được quan tâm. Ống kính của Casio cũng như hầu hết ống kính của các máy ảnh bình dân khác có xu hướng chỉ nét ở phần giữa ảnh, còn bốn cạnh khung hình thì ảnh bị soft và viền tím, đó là chưa kể đến hiện tượng méo hình ở cả chế độ góc rộng lẫn tele khi phóng to ảnh để xem.

Tuy nhiên, dù gì thì bên cạnh nhược điểm về ống kính và tốc độ chậm, Casio Exilim EX-Z250 vẫn là lựa chọn hợp lý đối với một máy ảnh rẻ tiền, nhiều tính năng tiên tiến và hình dáng cũng không kém phần đẹp mắt.

Máy có bán tại thị trường trong nước với giá dao động từ 4 đến 5 triệu đồng.

Thứ Tư, 06/05/2009 08:52
31 👨 207
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp