Mạng lưới Starlink của Elon Musk có khả năng làm mất cân bằng kinh tế mạng toàn cầu

Mới đây, SpaceX đã được Ủy ban Truyền thông Liên Bang Hoa Kỳ (FCC) đã cho phép phóng hơn 7000 vệ tinh Internet quỹ đạo thấp ra ngoài không gian. Đây là một phần của kế hoạch phát triển mạng lưới Starlink, mạng lưới Internet không dây tốc độ cao toàn cầu bằng việc sử dụng gần 12.000 vệ tinh ngoài vũ trụ. Vào hồi tháng Ba năm nay, chính phũ Mỹ cũng đã bật đèn xanh cho Sapce X triển khai 4.425 vệ tinh nhân tạo.

Theo báo cáo của Mark Handley, giáo sư ngành nghiên cứu mạng thì chỉ cần 1/3 trong con số 4.425 vệ tinh Internet Starlink của SpaceX chính thức hoạt động là có đủ khả năng làm mất cân bằng cả nền kinh tế mạng toàn cầu lẫn những cơ sở hạ tầng mạng hiện có. Ngoài ra, Handley còn nghi ngờ rằng, những lợi ích do mạng Internet như vậy mang lại sẽ biến nó trở thành “một cái máy in tiền”. Bởi, tốc độ nhanh hơn dù chỉ một vài mili-giây cũng đủ tạo ra sự khác biệt trong ngành kinh tế.

Vệ tinh Starlink thử nghiệm của Space X
Vệ tinh Starlink thử nghiệm của SpaceX.

Ý chính trong bản báo cáo của giáo sư Mark Handley:

Giáo sư Handley đã dựa trên những thông tin mà SpaceX đã công bố để dựng lên một chương trình giả lập Starlink. Hệ thống thiết lập kết nối đường dài rất nhanh, chỉ mất một khoảng thời gian rất ngắn để gửi tin nhắn. Điều này cực kỳ quan trọng với những đối tượng muốn cập nhật thông tinh nhanh nhất, những người sẵn sàng trả rất nhiều tiền để tự dựng mạng lưới riêng, để đảm bảo tốc độ truyền tin. Vậy nên, SpaceX với 1.600 vệ tinh đầu tiên của hãng ngoài vũ trụ đã có thể kiếm được số tiền khổng lồ.

Internet tốc độ cao

Trong thời đại thông tin chính là sức mạnh như hiện nay, mọi ngành đều được hưởng lợi từ HFT - High-Frequency Trading (trao đổi thông tin Tần số cao), công nghệ giúp việc trao đổi thông tin chỉ diễn ra trong vài mili-giây. HTF cùng với đường sắt, điện năng và Internet… trở thành một phần của cơ sở hạ tầng toàn cầu. Các công ty nếu không muốn lụi tàn thì đều phải theo bước công nghệ.

Khi Starlink hay bất cứ dịch vụ Internet tốc độ cực cao nào xuất hiện sau này nữa sẽ khiến sự mất cân bằng giữa những người có và không có Starlink xảy ra. Và nếu như vậy thì các công ty hàng đầu sẽ sẵn sàng chi rất nhiều tiền để có được lợi thế.

Theo tính toán của giáo sư Mark Handley, cán cân thị trường sẽ nghiêng về một bên với chỉ 37% trên tổng số lượng 4.425 vệ tinh dự kiến thiết lập những kết nối đầu tiên.

SpaceX

Để có thể phát triển mạng lưới Starlink, SpaceX đối mặt với rất nhiều thử thách, không chỉ là sản xuất vệ tinh (con số 4.425 không phải là nhỏ) mà còn phải phóng và đặt vệ tinh ngoài Trái Đất, nơi có rất nhiều rác thải vũ trụ. Và trong số các công ty công nghệ lớn hiện này thì kẻ có năng lực nhất để có thể thực hiện tất cả những việc trên chính là SpaceX.

Xem thêm:

Thứ Hai, 03/12/2018 16:52
52 👨 851
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ