Màn hình di động ngày càng rộng

Không chỉ gia tăng về kích thước, những chiếc smartphone thế hệ mới còn trang bị vô vàn tính năng vượt qua giới hạn một chiếc điện thoại.

Màn hình 3,2 inch của 5800 XpressMusic. Ảnh: Quốc Huy.
Màn hình 3,2 inch của 5800 XpressMusic. Ảnh: Quốc Huy.

Việc Apple iPhone xuất hiện đã mở ra một hướng đi mới cho các thiết bị di động sử dụng giao diện điều khiển bằng tay. Trên thực tế, việc sử dụng ngón tay, móng tay để bấm số gọi hay nhắn tin, xa hơn nữa là chơi game... đã xuất hiện nhiều năm trước đó. Tuy nhiên, iPhone là thiết bị đầu tiên mang giao diện tùy biến tối ưu nhất cho việc chọn ứng dụng trên màn hình cảm ứng.

Ngay sau iPhone, nền tảng S50 phiên bản 5 xuất hiện cũng có cách điều khiển tương tự. Song song đó còn có Android, webOS, BlackBerry, Windows Mobile và rất nhiều các dòng di động không hệ điều hành khác. Việc tác động thông qua giao diện cảm ứng, khiến cho các nhà sản xuất phải đẩy màn hình rộng hơn và khiến chiếc điện thoại ngày càng lớn, khó bỏ túi quần như điện thoại bàn phím cứng như trước.

So sánh kích thước màn hình di động.
So sánh kích thước màn hình di động.

Theo hình trên, màn hình điện thoại di động đang ngày một lớn.

Hiện tại, ở kích thước 2,1 inch, chỉ còn tiêu biểu các máy chạy nền tảng S60, như Nokia 6630. Màn hình 2,4 inch phổ biến hơn với các loại smartphone chạy S60 phiên bản 3 mà đại diện là Nokia N93, gần đầy là E71 hay E75. Độ rộng 2,6 inch, được Nokia sử dụng cho N95 hay N86. Đặc biệt từ 2,6 inch trở xuống, rất ít điện thoại mang màn hình cảm ứng.

Đường chéo màn hình từ 2,8 inch quy tụ nhiều model nổi tiếng, như Nokia N95 8GB hay N96, Nokia E61, E61i. Trong tầm kích thước này bắt đầu xuất hiện nhiều model cảm ứng. Phải kể đến là Nokia 5530 XpressMusic, Samsung F480, hay các dòng PDA cũ như O2 Atom, Neo...

Màn hình 3,2 inch được coi là chuẩn cho điện thoại cảm ứng, với các đại diện tiêu biểu như Nokia 5800, N97, X6... Tuy nhiên, được coi là vừa vặn nhất, các ứng dụng dễ nhìn và dễ điều khiển nhất phải lại là 3,5 inch. Rất nhiều model màn hình cảm ứng nổi tiếng mang màn 3,5 inch. Ví dụ, iPhone, Nokia N97 hay cả N900 chuẩn bị xuất hiện.

Điện thoại màn hình 3,7 inch bắt đầu được coi là lớn, nhưng không thiếu thiết bị mang trang bị này, như Samsung Omnia HD, Omnia II hay Motorola Droid. Tuy nhiên, kỷ lục về smartphone màn hình rộng hiện tại đang thuộc về HTC HD2 với màn hình 4,3 inch.

Đây là thống kê những model có màn hình rộng phổ biến, chưa kể nhiều thiết bị có kích thước siêu lớn như HTC X7500 hay Shift.

iPhone và HTC HD2. Ảnh: Tuấn Hưng.
iPhone và HTC HD2. Ảnh: Tuấn Hưng.

Vậy, giới hạn bao nhiêu là đủ cho một chiếc di động? Phần lớn người dùng cho rằng, 3,5 inch là đủ cho một kích thước vừa tay mà có giao diện cảm ứng, nhưng những người dùng điện thoại để giải trí thì không muốn chỉ có vậy mà lại thích màn hình càng to càng tốt.

Thử nghiệm thực tế cho thấy, với màn hình 3,5 inch trở lên phần lớn người sử dụng phải cầm máy bằng một tay, tay còn lại để chấm, chọn ứng dụng. Trong khi đó, điện thoại 3,2 inch trở xuống dễ sử dụng bằng một tay hơn.

Tuy nhiên, với sự gia tăng không ngừng của công nghệ hình ảnh, và sự phát triển của công nghệ cảm ứng, màn hình của điện thoại chắc sẽ không chỉ dừng ở mức 4,3 inch như hiện nay.

Thứ Ba, 10/11/2009 14:49
51 👨 267
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp