Apple M1 Max với GPU 32 lõi cho hiệu suất chơi game không như kỳ vọng

Apple đã đạt bước nhảy vọt về hiệu suất tính toán và khả năng xử lý đồ họa mà trên các mẫu chip ARM cho chính công ty tự phát triển ra mắt trên dòng MacBook Pro mới đây. Đó là sự thật không cần bàn cãi. Tuy nhiên, có lẽ sẽ vẫn phải mất một khoảng thời gian nữa để những con chip tùy chỉnh “non trẻ” này đánh bại các bộ xử lý đồ họa chuyên dụng hiện đại. Ít nhất là theo kết quả đánh giá benchmark về khả năng chơi game.

 M1 Max

Thật vậy, M1 Max trên MacBook Pro, con chip cao cấp nhất của Apple ở thời điểm hiện tại với GPU 32 lõi, đã dễ dàng bị đánh bại bởi một mẫu laptop sử dụng GPU Nvidia RTX 3080, với giới hạn công suất ở mức 100W. Cụ thể, khi chạy bài đánh giá benchmark Tomb Raider ở độ phân giải 1440p, M1 Max với GPU 32 lõi đạt được 83FPS, RTX 3060 với giới hạn công suất 70W đạt 79FPS, trong khi RTX 3080 công suất 100W tỏ ra vượt trội hơn cả với hiệu năng đạt mức 112FPS. Đáng chú ý, M1 Pro với GPU 14 lõi là chậm nhất, với chỉ tối đa 57FPS.

Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng đây chỉ là các mẫu GPU NVIDIA RTX công suất thấp. Trên thực tế, một số dòng máy tính xách tay hiệu năng cao hiện nay được trang bị các model RTX 3060 115W và RTX 3080 lên tới 150W. Lúc đó chênh lệch thực tế sẽ là rõ ràng hơn đáng kể.

Ngay cả trong các bài đánh giá Geekbench quen thuộc, M1 Max thậm chí không thể vượt qua RTX 3060 70W. May thay, cả M1 Max và M1 Pro đều đánh bại mẫu GPU RTX trên của NVIDIA trong GFXBench 5.0. Điều này là do một số thang đánh giá benchmark có xu hướng ưu tiên một số dòng chip nhất định hơn các dòng chip khác, do đó sẽ có sự chênh lệch nhỏ về kết quả cuối cùng. Ví dụ: AnTuTu có xu hướng “thiên vị” các chipset Android hơn là CPU A-series của Apple vì một vài lý do khách quan. Nhưng dù sao đi nữa, đây rõ ràng là kết quả gây thất vọng với nhiều iFan, sau màn ra mắt hoành tráng vào ngày 19/10 vừa qua.

So sánh hiệu năng GPU

Tuy nhiên, nói đi thì cũng phải nói lại. Ngay từ đầu, Apple chưa bao giờ thực sự có ý định phát triển con chip này hướng đến mục đích chơi game. Ngoài ra, việc so sánh hiệu suất của GPU tích hợp trên bộ xử lý với GPU chuyên dụng cũng có phần khập khiễng. Thành thật mà nói, hiệu quả sử dụng điện năng của M1 Max và M1 Pro con chip này là điều chưa từng có ở bất kỳ mẫu laptop hiệu năng cao nào hiện nay. Đó mới là giá trị “cốt lõi” mà Apple thực sự hướng tới.

Sau tất cả, mục đích của các thử nghiệm trên là để chỉ ra rằng nếu bạn đang tìm kiếm các mẫu laptop cho mục đích chính là chơi game, có thể bỏ qua các sản phẩm MacBook Pro 2021 mới ra mắt của Apple. Bởi ở tầm giá đó, bạn hoàn toàn có thể sở hữu những sản phẩm phục vụ cho nhu cầu của mình tốt hơn nhiều.

Thứ Sáu, 29/10/2021 23:35
52 👨 833
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ