Lướt web an toàn với trình duyệt Torpark

Một nhóm các nhà lập trình ủng hộ việc bảo vệ tính riêng tư vừa ra mắt trình duyệt Torpark với khả năng xoá mọi dấu vết của người dùng khi lướt web.

Trình duyệt Torapark là một phiên bản trình duyệt mã nguồn mở Portable Firefox đã được chỉnh sửa theo mục đích riêng của các nhà lập trình. Đây là sản phẩm của một nhóm các chuyên gia trong lĩnh vực bảo mật và bảo vệ tính riêng tư trên Internet. Nhóm này có tên là Hactivismo.

Nhóm các tác giả Torpark khẳng định họ lập trình ra trình duyệt web này với mục đích bảo vệ người dùng và muốn mọi người có ý thức hơn nữa về vấn đề tính riêng tư trên Internet khi ngày càng có nhiều công nghệ thu thập dữ liệu người dùng mới xuất hiện trên Internet.

Cứ sau mỗi phút trình duyệt Torpark sẽ tự động thay đổi địa chỉ IP của người dùng. Địa chỉ IP là một dãy các con số được cấp riêng cho mỗi một PC mỗi khi kết nối vào Internet. Địa chỉ IP có thể được sử dụng kết hợp với một số thông số dữ liệu khác để theo dõi người dùng. Có rất nhiều trang web lưu trữ lại địa chỉ IP của những khách truy cập.

Trình duyệt Torpark mã hoá và gửi dữ liệu đi qua The o­nion Router – mạng máy chủ toàn cầu còn được biết đến với tên gọi “Tor”. Đây là hệ thống mạng được thiết lập để chuyển dữ liệu từ hệ thống này sang hệ thống khác một cách ngẫu nhiên. Dữ liệu qua đây đến với tay người dùng.

Dữ liệu gửi đi trên mạng Internet thường mang theo các thông tin như nơi đi, nơi đến và đường đi của nó. Nhưng nếu dữ liệu đi qua mạng máy chủ toàn cầu Tor thì mọi thông tin nói trên đều được xoá bỏ. Điều này đồng nghĩa với việc khó có thể truy lại nguồn gốc đích xác các dữ liệu đó.

Tuy nhiên, an toàn hơn cũng đồng nghĩa với việc là duyệt web chậm hơn. Tốc độ duyệt web trung bình của Torpark chậm hơn so với các trình duyệt bình thường khá nhiều.

Nhóm tác giả Torpark cho biết mọi dữ liệu được gửi đi từ máy chủ cuối cùng trong hệ thống mạng Tor đến tay người dùng đều đã được mã hoá đồng thời khuyến cáo người dùng chỉ nên gửi đi các thông tin nhạy cảm như tên đăng nhập hay mật khẩu khi nào trình duyệt hiển thị một chiếc khoá màu vàng.

Giao diện Torpark

Giao diện trình duyệt Torpark hầu như giống với giao diện của Firefox. Một số thay đổi có thể dễ dàng nhận thấy là Torpark hiển thị địa chỉ IP hiện tại mà các trang web ghi nhận được của người dùng ở góc cuối cùng bên tay phải và thêm một nút bấm “Flush Tor” để thay đổi kết nối đến máy chủ khác của mạng Tor.

Kết quả một cuộc thử nghiệm cho thấy người dùng trình duyệt Torpark đang ngồi ở London (Anh) nhưng IP được gán cho PC đó lại ở tít tận Berlin (Đức).

Hiện người dùng có thể tải về trình duyệt Torpark tại địa chỉ sau đây torpark.nfshost.com.

Thứ Tư, 15/03/2017 11:32
31 👨 308
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp