5 lựa chọn thay thế miễn phí tốt nhất cho Microsoft Access

Microsoft Access là một công cụ cơ sở dữ liệu phổ biến, có mặt trong hầu hết các goi Microsoft Office kể từ năm 1992. Giống như nhiều chương trình cơ sở dữ liệu khác, Microsoft Access là một công cụ phức tạp, cần nhiều thời gian mày mò, tìm hiểu. Cũng có vài lựa chọn thay thế Microsoft Access và sau đây là một số lựa chọn tốt nhất.

Tại sao nên sử dụng một lựa chọn thay thế Microsoft Access?

Microsoft Access là một tính năng cốt lõi của Microsoft Office cho cả Office 365 và các bộ Office với giấy phép độc lập. Bất chấp sự ra đời ồ ạt của các lựa chọn thay thế miễn phí, những tính năng của Microsoft Access vẫn liên tục nằm trong bảng xếp hạng 10 công cụ cơ sở dữ liệu hàng đầu.

Người dùng Access chuyên nghiệp cho biết rất dễ dàng để sử dụng công cụ này vì Access có một loạt các tài nguyên trực tuyến có sẵn cho người dùng thuộc mọi khả năng, cũng như các công cụ truy vấn, lọc và bảng mạnh mẽ.

Người dùng không thích Access thì cho rằng nó thiếu khả năng mở rộng, cộng với giới hạn 2GB gây khó chịu và khả năng bị hỏng cơ sở dữ liệu trong database nhiều người dùng. Giá của Microsoft Access cũng là một điểm nhấn quan trọng. Các tùy chọn cơ sở dữ liệu khác dù miễn phí nhưng không tốt bằng Microsoft Access.

Những lựa chọn thay thế Microsoft Access tốt nhất

1. LibreOffice Base

LibreOffice Base

LibreOffice Base là điểm khởi đầu tuyệt vời cho những ai đang xem xét một giải pháp thay thế miễn phí cho Microsoft Access. Bộ phần mềm Office mã nguồn mở này vẫn là một giải pháp mạnh mẽ gần giống với Microsoft Office và phiên bản mới nhất của LibreOffice, 6.1.3, là một trong những phiên bản tốt nhất.

LibreOffice Base vẫn là một công cụ toàn diện tuyệt vời, phù hợp với cả nhu cầu sử dụng trong gia đình và doanh nghiệp. LibreOffice Base có một loạt các tính năng tiện dụng, bao gồm hỗ trợ cơ sở dữ liệu chéo cho database nhiều người dùng như MySQL, Adabas D, Microsoft Access và PostgreQuery.

Sử dụng LibreOffice Base gần giống như có thể truy cập trực tiếp vào bản sao Microsoft Access. Cả hai đều là công cụ quản lý cơ sở dữ liệu front-end. Bạn có thể sử dụng LibreOffice Base để tạo các ứng dụng hoặc trang web cơ sở dữ liệu phù hợp, cũng như chọn giữa Firebird hoặc HSQLDB cho framework cơ sở dữ liệu nhúng.

2. Kexi

Kexi

Calligra Suite là một bộ Office và thiết kế đồ họa được phát triển bởi KDE Community. Kexi là sự đáp trả của Calligra Suite đối với Microsoft Access. Kexi cung cấp một tập hợp các tính năng cơ sở dữ liệu tuyệt vời như nhập dữ liệu, truy vấn, biểu mẫu, bảng, báo cáo, v.v... Hơn nữa, bạn có thể sử dụng Kexi như front-end cho máy chủ cơ sở dữ liệu như MySQL, PostgreQuery hoặc Microsoft SQL Server.

Một tính năng tiện dụng khác cho những người dùng muốn tìm giải pháp thay thế là tính năng hỗ trợ chuyển đổi từ Microsoft Access của Kexi. Trình hướng dẫn giúp người dùng di chuyển cơ sở dữ liệu từ Access sang framework cơ sở dữ liệu của Kexi, duy trì dữ liệu và cho phép chỉnh sửa giữa các ứng dụng.

  • Link tải Kexi: kexi-project.org/wiki/wikiview/index.php@Download.html

3. Axisbase

Axisbase

Axisbase được ra đời bởi một nhà phát triển nản lòng và tức giận vì chi phí mà khách hàng buộc phải trả cho Microsoft Access. Axisbase hơi khác so với các công cụ khác trong danh sách này vì nó cung cấp toàn bộ giải pháp cơ sở dữ liệu, với giao diện front-end quen thuộc, trông tương tự như Filemaker, Access hoặc Base, nhưng cũng có thể hoạt động giống một máy chủ cơ sở dữ liệu như MySQL.

Lưu ý: Axisbase không hỗ trợ SQL chuẩn, vì vậy hãy cẩn thận!

Axisbase không phải là chương trình cơ sở dữ liệu dễ sử dụng nhất. Bạn sẽ sử dụng các “building block” của Axisbase để phát triển cơ sở dữ liệu của mình. Building block là một tập hợp con dữ liệu, danh sách, biểu đồ, cửa sổ hoặc báo cáo. Các building block có thể trở nên cực kỳ phức tạp.

Điểm bắt đầu tốt nhất là trang Axisbase Documentation Home. Tại đây, nhà phát triển cung cấp cái nhìn tổng quan về số lượng hệ thống hoạt động, cách có thể triển khai các building block và những thông tin quan trọng khác để phát triển cơ sở dữ liệu.

  • Link tải Axisbase: axisbase.com

4. Symphytum

Symphytum

Symphytum là một cơ sở dữ liệu trực quan cá nhân mã nguồn mở. Sự khác biệt lớn nhất giữa Symphytum và các tùy chọn khác trong danh sách này là thị trường mục tiêu. Symphytum là một công cụ cơ sở dữ liệu tiện dụng cho cơ sở dữ liệu cá nhân, không cần phải học bất kỳ kỹ năng lập trình hoặc cấu trúc phức tạp nào.

Mặc dù vậy, bạn vẫn có thể sử dụng Symphytum để tạo một cơ sở dữ liệu trực quan lớn với nhiều tùy chỉnh. Symphytum rất dễ tiếp cận và có một số tính năng tiện dụng. Chẳng hạn, bạn có thể kéo và thả các trường có bản ghi để sắp xếp bố cục trực quan.

Symphytum cũng có một vài hạn chế. Database không thể xử lý dữ liệu quan hệ và tính toán trường tự động. Ngoài ra, chức năng nhập CSV cũng còn nhiều điều cần cải thiện.

5. PortaBase

PortaBase

Lựa chọn thay thế miễn phí cuối cùng cho Microsoft Access trong bài viết hôm nay là PortaBase. Đây cũng là tùy chọn cơ bản nhất. Bạn không thể thay thế các chức năng mở rộng của Access bằng PortaBase. Tuy nhiên, PortaBase hoàn toàn miễn phí và bạn có thể tạo cơ sở dữ liệu Single Table cơ bản mà không cần bỏ ra quá nhiều công sức.

Bởi vì đây là một chương trình cơ bản, nên cũng không có nhiều thứ để tìm hiểu. Bạn chỉ cần tạo một cơ sở dữ liệu mới, thêm các trường mong muốn và bắt đầu điền chúng vào. Có thể nhập từ CSV, XML hoặc MobileDB và xuất sang CSV, HTML hoặc XML.

Một tính năng thú vị của PortaBase là mã hóa file tích hợp. Bạn có tùy chọn mã hóa cơ sở dữ liệu của mình bằng thư viện mã hóa dựa trên Blowfish. Chỉ cần chắc chắn rằng bạn không bao giờ quên mật khẩu!

Đây chưa phải là danh sách đầy đủ những lựa chọn thay thế Microsoft Access. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các tùy chọn cơ sở dữ liệu mã nguồn mở và miễn phí khác như MySQL, PostgreSQL, MS SQL, SQLite, Cassandra, MariaDB, v.v... Tất cả đều là công cụ cơ sở dữ liệu mạnh mẽ, linh hoạt, phù hợp với một loạt các nhiệm vụ liên quan đến cơ sở dữ liệu.

Tuy nhiên, để dễ sử dụng, đặc biệt đối với người dùng mới, muốn thử nghiệm hoặc nắm bắt chương trình quản lý cơ sở dữ liệu đầu tiên của mình, các lựa chọn này là tối ưu nhất ở thời điểm hiện tại.

Chúc bạn tìm được cho mình giải pháp phù hợp!

Thứ Sáu, 29/03/2019 20:13
51 👨 3.871
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Microsoft Access