Lỗi Apple Mail có thể làm mất dữ liệu trong macOS Catalina

Michael Tsai, nhà phát triển của EagleFiler và plugin SpamSieve cho Apple Mail trên Mac, đã viết một bài đăng trên blog, cảnh báo người dùng macOS về khả năng mất dữ liệu trong Mail khi nâng cấp lên macOS Catalina 10.15.0 (bản build 19A583).

Theo Tsai, một số người dùng cập nhật kho dữ liệu của Mail từ Mojave sang Catalina ngỡ rằng mọi thứ đã thành công, nhưng thực tế khi kiểm tra kỹ hơn, hóa ra một số lượng lớn mail được cập nhật không hoàn chỉnh hoặc bị thiếu hoàn toàn.

Ngoài ra, người dùng đã báo cáo việc bị mất nội dung thư khi di chuyển email giữa các hộp thư. Theo bài đăng của Tsai:

"Việc di chuyển mail giữa các hộp thư, cả bằng thao tác kéo thả và AppleScript, có thể tạo ra một mail trống (chỉ có tiêu đề) trên máy Mac. Nếu mail được chuyển đến hộp thư máy chủ, các thiết bị khác sẽ thấy thư đã bị xóa. Và cuối cùng, điều này đồng bộ trở lại máy Mac đầu tiên, nơi email cũng biến mất".

Lỗi trong Apple Mail có thể làm mất dữ liệu trong macOS Catalina

Tsai cảnh báo rằng những vấn đề này đặc biệt nguy hiểm vì người dùng có thể không nhận ra bất cứ điều gì có vấn đề, trừ khi họ nhìn kỹ vào các email hoặc hộp thư bị ảnh hưởng. Vì dữ liệu được đồng bộ với máy chủ, nên vấn đề này cũng có thể lan truyền sang các máy tính và thiết bị khác. Bên cạnh đó, việc dựa vào các bản sao lưu rất khó khăn vì dữ liệu Mail liên tục thay đổi, và không có cách nào dễ dàng để hợp nhất dữ liệu được khôi phục với những email nhận được từ lần sao lưu cuối cùng.

Mặc dù có rủi ro, nhưng vẫn nên thực hiện sao lưu dự phòng. Tuy nhiên, Tsai lưu ý rằng Apple Support dường như đang thông báo sai cho người dùng rằng, dữ liệu Mail bị mất trong Catalina không thể được phục hồi từ bản sao lưu Time Machine tạo bằng macOS Mojave.

Theo Tsai, đây không phải là trường hợp mà tùy chọn thanh menu File > Import Mailboxes... của Apple Mail có thể được sử dụng để nhập có chọn lọc chúng vào Mail trong Catalina dưới dạng hộp thư cục bộ mới.

Tsai cho biết không chắc chắn liệu vấn đề này có phải là do lỗi của Mail hay các yếu tố khác như sự cố trên máy Mac hoặc máy chủ mail hay không. Apple đã phát hành ‌macOS Catalina‌ 10.15.1 beta cho các nhà phát triển vào thứ sáu vừa qua, nhưng vẫn chưa rõ liệu phiên bản này có khắc phục được lỗi trong ứng dụng Mail hay không. Bất kể nguyên nhân là gì, lời khuyên của Tsai cho người dùng dựa vào Apple Mail là "hãy tạm dừng việc cập nhật lên Catalina ngay ở thời điểm hiện tại".

Độc giả bị ảnh hưởng có thể tìm thấy thông tin đầy đủ về các vấn đề tại:

https://mjtsai.com/blog/2019/10/11/mail-data-loss-in-macos-10-15/

Bạn có gặp vấn đề với Mail kể từ khi cập nhật lên Catalina không? Chia sẻ ý kiến trong phần bình luận ​​dưới đây nhé!

Thứ Hai, 14/10/2019 10:50
52 👨 117
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ